Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc của người trẻ


Hiện nay, có những thói quen không tốt hàng ngày đã khiến cho tỷ lệ rụng tóc ở những người trẻ tuổi ngày càng tăng cao. Vậy nguyên nhân rụng tóc là do đâu? Chúng ta hãy tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết sau đây.


Có những thói quen không tốt hàng ngày đã khiến cho tỷ lệ rụng tóc ở những người trẻ tuổi ngày càng tăng cao

Có không ít người nghĩ rằng chỉ những người lớn tuổi mới có thể bị rụng tóc dẫn đến tình trạng bị hói đầu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì suy nghĩ đó không còn chính xác nữa vì tỷ lệ rụng tóc ở những người trẻ tuổi cũng rất cao và ngày càng tăng lên. Liệu các bạn có biết rằng chính những thói quen hàng ngày tưởng chừng như vô hại lại chính là nguyên nhân gây ra rụng tóc hay không?

Thường xuyên căng thẳng và thức khuya

Giới trẻ hiện nay thường có một thói quen đó là thức khuya. Nguyên nhân khiến cho hầu hết giới trẻ hiện nay đều thức khuya chính là: học hành, chơi bời, lướt facebook, cày phim… Chắc hẳn là các bạn đều biết rằng thức khuya rất có hại cho làn da và sức khỏe của bản thân mình nhưng các bạn có biết rằng mình sẽ bị rụng tóc thậm chí là hói đầu với thói quen này.

Thời điểm thích hợp nhất để cho cơ thể nghỉ ngơi và đào thải các chất độc hại ra bên ngoài chính là ban đêm. Nếu vào thời gian đó mà các bạn không nghỉ ngơi thì bộ não và cơ thể sẽ phải chịu rất nhiều áp lực. Khi đó, cơ thể sẽ tiết ra những hooc môn gây hại tới sự phát triển của tóc, làm cho các nang tóc bị teo lại và rất dễ bị rụng. Nếu tình trạng này kéo dài thì bị hói là một điều tất yếu.

Một nguyên nhân khác khiến cho những người trẻ tuổi phải đối mặt với tình trạng rụng tóc chính là áp lực do công việc, học hành và thi cử. Lời khuyên của các chuyên gia là các bạn hãy cố gắng đi ngủ thật sớm, giữ cho tinh thần luôn được thư giãn. Khi cơ thể của các bạn khỏe mạnh thì mái tóc mới có thể phát triển một cách khỏe mạnh.

Thói quen nhổ tóc, giật tóc

Có thể các bạn cảm thấy nguyên nhân này rất buồn cười. Nhưng chính thói quen này đã khiến cho không ít người trẻ tuổi bị rụng tóc. Chắc các bạn trẻ không biết rằng thói quen nhổ tóc chính là một hội chứng của bệnh tâm thần, điều này đã được các nhà khoa học chứng minh. Đây cũng được xem như là một tình trạng rối loạn được trưng. Những người  mắc phải hội chứng này thường không thể kiềm chế được và thường xuyên nhổ tóc của chính mình.

Ban đầu có thể chỉ là quen tay vuốt tóc, xoắn tóc… nhưng lâu dần thì trở thành một thói quen rất khó sửa được. Thậm chí phải nhổ tóc và giật tóc mới cảm thấy nguôi ngoai. Khi nhổ tóc quá nhiều sẽ có thể khiến cho da đầu bị hói. Có nhiều người còn giật cả lông mi và lông mày của mình.

Nếu thói quen này kéo dài sẽ khiến cho nang tóc và da đầu bị tổn thương dẫn đến tình trạng bị hói và nghiêm trọng hơn là da đầu sẽ bị viêm nhiễm.

Gội đầu không đúng cách

Chắc chắc hầu hết các bạn đều rất tự tin vào cách gội đầu và lau khô tóc của mình nhưng đó chưa hẳn là một cách làm đúng. Có rất nhiều người không để ý đến đặc điểm tóc của mình và thành phần của dầu khi lựa chọn dầu gội đầu. Điều đó chính là nguyên nhân khiến cho tóc nhanh bị bết, dị ứng và lâu dần thì dẫn đến tình trạng rụng tóc.

Thay vì lựa chọn dầu gội đầu theo mùi hương mình yêu thích thì các bạn nên lựa chọn những loại dầu gội có thành phần phù hợp với đặc điểm của tóc. Và khi sử dụng dầu gội đầu nên làm theo đúng hướng dẫn được in trên bao bì của sản phẩm.

Gội đầu như thế nào là đúng cách? Tốt nhất các bạn nên tránh để dầu gội tiếp xúc trực tiếp với da đầu. Trước khi cho dầu gội lên đầu nên pha loãng. Phải đảm bảo gội sạch sẽ tất cả những hóa chất của dầu gội trên tóc bằng nước sạch. Để tránh gây tổn thương cho da đầu và tóc thì các bạn nên hạn chế gãi mạnh vào vào da đầu bằng móng tay. Cách tốt nhất là các bạn dùng các đầu ngón tay để massage da đầu.


Phải làm thế nào khi gặp phải tình trạng rụng tóc

Lau tóc quá mạnh và chải đầu không đúng cách

Bạn thường sử dụng lược khi gội đầu và chải đầu ngay sau khi gội? Bạn thường xuyên sử dụng khăn lâu để cho tóc nhanh khô? Hãy bỏ ngay những thói quen này khi gội đầu nếu không muốn tóc của mình ngày càng rụng nhiều hơn vì đây chỉ là những thói quen xấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến mái tóc. Việc làm này của bạn không những không làm cho mái tóc mềm mượt hơn mà còn khiến cho tóc dễ bị gãy rụng.

Vậy nên chải tóc và lau tóc như thế nào mới tốt? Sau khi gội đầu, bạn có thể sử dụng một cái khăn bông mềm để thấm nước còn vương trên tóc sau đó để tóc khô một cách tự nhiên. Chỉ nên chải đầu khi tóc khô từ 1-2 lần mỗi ngày. Tuyệt đối không nên chải tóc ngay sau khi gội đầu vì có thể bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng rụng tóc khi còn trẻ.

Thường xuyên thay đổi nhiều kiểu tóc

Nếu cứ vài tháng các bạn lại nhuộm tóc và thay đổi kiểu tóc bằng hóa chất thì sẽ rất nhanh chóng gặp phải tình trạng rụng tóc ngay cả khi còn trẻ. Tóc sẽ bị hư tổn rất nhiều khi sử dụng các hóa chất uốn, ép, nhuộm ở nhiệt độ cao. Chúng không chỉ phá hủy tất cả những tế bào tóc làm cho tóc khô xơ, giòn, dễ gãy mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rụng tóc và nghiêm trọng hơn là bạn có thể sẽ bị hói đầu.

Do đó, các bạn nên tránh tạo kiểu, làm tóc, thay đổi kiểu tóc thường xuyên. Để tóc có thời gian phục hồi sau khi bị hư tổn thì mỗi năm bạn chỉ nên làm tóc 1-2 lần. Bạn cũng đừng quên việc cung cấp dưỡng chất và độ ẩm cho tóc bằng cách thường xuyên sử dụng dưỡng tóc, ủ tóc.

Phải làm thế nào khi gặp phải tình trạng rụng tóc

Nếu gặp phải tình trạng rụng tóc khi còn trẻ thì không có một cách làm nào để bạn có thể giúp cho mái tóc của mình trở về như cũ. Đặc biệt là khi sử dụng một số loại thuốc có công dụng kích thích mọc tóc cũng chưa chắc mang lại hiệu quả tốt vì nó không khắc phục được tận gốc nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc. Nhiều trường hợp không những không có tác dụng tốt mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Để khắc phục được tình trạng rụng tóc thì tốt nhất các bạn trẻ nên sớm tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ để có thể điều trị tận gốc để không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Vì điều này không chỉ khiến cho bạn bị ảnh hưởng về mặt diện mạo mà cả tâm lý cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Vì thế, chỉ khi được bác sĩ thăm khám cụ thể mới nắm bắt được nguyên nhân khiến cho bạn bị rụng tóc và có cách điều trị phù hợp nhất.

Bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc những nguyên nhân rụng tóc ở người trẻ tuổi. Khi gặp phải tình huống này các bạn nên tìm cách khắc phục trong thời gian sớm nhất. Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích đối với các bạn.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch