Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Alaxan trong điều trị giảm đau


Với sự hiệu quả giảm đau nhanh, Alaxan được bệnh nhân sử dụng phổ biến. Tuy nhiên không ít người đã lạm dụng loại thuốc này và gây ra những tác dụng phụ không đáng có! Vậy cần phải lưu ý gì trong việc sử dụng thuốc Alaxan? Hãy cùng trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé

Thông tin về thuốc Alaxan

Alaxan bao gồm hai thành phần chính là paracetamol và ibuprofen với công dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm.

Thuốc Alaxan được điều chế dưới dạng viên nang và viên nén với hàm lượng như sau:

  • Viên nén (bao gồm 325 mg acetaminophen và 200 mg ibuprofen)
  • Viên nang (bao gồm 325 mg acetaminophen và 200 mg ibuprofen)

Cách bảo quản thuốc

Như các loại thuốc tây khác, Alaxan nên được bảo quản ở nơi không có ánh sáng trực tiếp của mặt trời, nơi ẩm thấp. Tránh để thuốc trong nhà tắm hoặc ngăn đá. Hãy cẩn thận nếu nhà bạn có trẻ nhỏ và thú cưng, tốt nhất là bạn nên bảo quản thuốc ở một ngăn tủ riêng để tránh sự tiếp xúc của những đối tượng này. Ngoài ra, để bảo vệ môi trường, bạn cũng không nên tiêu hủy thuốc bằng cách thả xuống bồn cầu và đường nước thải

Ngoài ra thuốc còn có những yêu cầu bảo quản riêng khi trên bao bì mà người dùng có thể đọc tham khảo.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Alaxan là sự kết hợp của ibuprofen và paracetamolAlaxan là sự kết hợp của ibuprofen và paracetamol

Tác dụng của thuốc Alaxan

Như đã nói ở trên, sự kết hợp của ibuprofen và paracetamol giúp thuốc Alaxan tạo ra hiệu quả giảm đau cao hơn rất nhiều khi dùng hai thành phần thuốc này riêng lẻ.

Vì vậy, Alaxan được chỉ định để điều trị giảm đau kháng viêm trong các trường hợp: người bệnh bị đau khớp do chấn thương, đau cơ, thấp khớp, viêm thần kinh (bao gồm đau lưng, vẹo cổ, bong gân, căng cơ quá mức….)

Ngoài ra, Alaxan còn được sử dụng trong điều trị nhức đầu, cảm sốt, đau răng, đau bụng kinh…

Cách dùng thuốc Alaxan

Vid là thuốc kháng viêm không steroid, Alaxan nên được dùng  ở liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất để có hiệu quả tốt nhất .

Thuốc được chỉ định dùng cho người lớn và trẻ từ 12 tuổi trở lên với liều lượng thông thường là 1 viên mỗi 6 giờ hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Thời gian uống phù hợp là sau bữa ăn.

Lưu ý: thời gian sử dụng thuốc không được lâu hơn 10 ngày để tránh ảnh hưởng đến dạ dày nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Với bản chất là thuốc giảm đau, người bệnh không nên lạm dụng và sử dụng Alaxan quá nhiều. Bạn chỉ nên dùng thuốc khi cơ thể xuất hiện tình trạng đau, cảm sốt nhẹ.

Tác dụng phụ của thuốc Alaxan

Bên cạnh công dụng giảm đau hiệu quả, thuốc Alaxan cũng gây ra một số tác dụng phụ. Tuy nhiên, phần lớn những tác dụng phụ do thuốc này hiếm gặp và không cần phải chữa trị Bạn nên đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị kịp thời nếu thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng sau:

  • Gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa như: đau bụng, buồn nôn, nóng ruột cồn cào
  • Triệu chứng rối loạn chức năng gan, thận
  • Xuất hiện các triệu chứng bệnh về da: dị ứng, nổi mày đay
  • Hiện tượng phù, tăng hoặc hạ huyết áp, đánh trống ngực

Những khuyến cáo khi sử dụng thuốc Alaxan

Những trường hợp chống chỉ định dùng thuốc

  • Những người có tiền sử về bệnh tim, các bệnh về hệ tiêu hóa, tăng giảm huyết áp, suy gan, suy thận,rối loạn tiền đình, đau đầu kinh niên hoặc thiếu máu.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi và phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú
  • Những bệnh nhân đã từng có hiện tượng bị co thắt phế quản, phù mạch hoặc phản ứng dạng dị ứng khi dùng aspirin hoặc các thuốc kháng viêm không steroid khác.

Chú ý trong cách dùng thuốc Alaxan

  • Người bị mắc chứng bệnh thiếu máu  nên tránh việc dùng thuốc lâu dài
  • Sau khi uống thuốc, người dùng nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút đến một tiếng đồng thời hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông vì thuốc có thể gây chóng mặt.
  • Những phụ nữ đang có thai không nên dùng thuốc vào quý 3 và cuối của thai kỳ để tránh gây nhiễm độc thai và nguy cơ xuất hiện ở  người mẹ .
  • Trong quá trình dùng thuốc, nếu thấy tình trạng hoa mắt, giảm thị lực thấy nhìn mờ, rối loạn về cảm nhận màu sắc thì  bệnh nhân phải ngừng dùng thuốc ngay.
  • Nên uống thuốc vào lúc no với một cốc nước to từ 200- 250ml để tránh những rối loạn ở hệ tiêu hóa.

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần cẩn trọng khi dùng thuốc AlaxanPhụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần cẩn trọng khi dùng thuốc Alaxan

Lưu ý về tương tác thuốc

Để tránh những sự thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ, bạn nên lưu ý một số thuốc có thể tương tác với Alaxan như sau:

  • Các thuốc kháng viêm không steroid
  • Thuốc ức chế chuyển men(captopril, lisinopril, enalapril)
  • Thuốc lợi tiểu
  • Thuốc chống đông hoặc thuốc ly giải huyết khối

Lưu ý tương tác về đồ ăn và thức uống

Người dùng hãy tham khảo độ tương tác của Alaxan với các thực phẩm nhất định, bia rượu và thuốc lá để tránh những tác dụng phụ không đáng có.

Lưu ý về tình trạng sức khỏe

Tình trạng sức khỏe cũng ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thuốc. Hãy thông báo cho bác sĩ  về các vấn đề bạn gặp phải để có sự điều chỉnh phù hợp.

Việc tìm hiểu về công dụng cũng như cách dụng rất quan trọng  khi người bệnh sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm sự hiểu biết về loại thuốc Alaxan và có cách sử dụng an toàn và hiệu quả nhất.