Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhiều phương thức mới :Thí sinh cần lượng sức chọn trường


Mùa tuyển sinh năm 2022, các trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh và đề ra nhiều phương thức xét tuyển. Việc đa dạng phương thức mới sẽ giúp thí sinh có thêm cơ hội nhưng các em cũng cần lượng sức để chọn trường phù hợp.

Trên 10 phương thức xét tuyển

Các trường đa dạng phương thức tuyển sinh để bảo đảm, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh ở tất cả các khâu giúp thí sinh có nhiều cơ hội, lựa chọn hơn vào đại học. Tuy nhiên, nhiều phương thức mới và kì thi riêng cũng khiến không ít thí sinh gặp rắc rối. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo các trường hiện tại sẽ được tự chủ tuyển sinh nên về cơ bản sẽ giữ ổn định và năm nay các trường sẽ sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Đến thời điểm này đã có hơn 10 phương thức xét tuyển được các trường hot top đầu áp dụng trong mùa tuyển sinh năm nay. Có trường áp dụng đồng thời đến 7 phương thức bằng xét tuyển và tổ chức thi tuyển. Hầu hết các trường năm nay giảm sâu chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi TN THPT và tăng chỉ tiêu bằng phương thức xét tuyển kết hợp khác như xét học bạ hoặc bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực và tư duy.

Các phương thức tuyển sinh ngày càng đa dạng, sẽ tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh tạo thuận lợi để các trường đại học lựa chọn thí sinh phù hợp nhu cầu, phương thức đào tạo. Tuy nhiên, thí sinh khi đứng giữa hàng chục phương án xét tuyển nhiều gia đình đang lúng túng chưa biết nên chọn phương án nào để tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào đại học.

cac-truong-da-dang-phuong-thuc-tuyen-sinh-nam-2022

Các trường đa dạng phương thức tuyển sinh năm 2022

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội các trường dành khoảng 58% chỉ tiêu cho hình thức xét kết quả thi THPT. Kết quả học tập THPT và kết quả thi tốt nghiệp THPT là căn cứ quan trọng để các trường xét tuyển vào đại học nói chung.

Để tăng cơ hội xét tuyển vào các ngành/chương trình đào tạo có tính cạnh tranh cao, thí sinh nên quan tâm đến các kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy. Hiện tại có nhiều trường sử dụng 50-60% chỉ tiêu cho hình thức này. Nếu các em chỉ lựa chọn phương án xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT thì cánh cửa vào đại học sẽ hẹp hơn các thí sinh khác. Trước xu hướng đổi mới trong phương thức tuyển sinh các trường trong mùa tuyển sinh năm nay, thí sinh cần nắm bắt thật nhanh và tăng thêm cơ hội trúng tuyển đại học bằng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.

Việc đa dạng các phương thức xét tuyển sẽ tăng thêm cơ hội ở những ngành có chỉ tiêu tuyển sinh lớn. Hiện có tới 14 phương án tuyển sinh đại học (ĐH) trong năm 2022. Tuy nhiên từ trước đến nay chỉ có 3 phương thức xét tuyển ĐH cơ bản đó là xét tuyển dựa trên kết quả của thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc kỳ thi riêng khác; xét tuyển bằng hồ sơ học tập hoặc thành tích cá nhân; xét tuyển kết hợp các tiêu chí từ hai phương thức trên.

Thí sinh lựa chọn đăng ký phương thức xét tuyển cần chú trọng những yếu tố thành tích nổi trội và có suy nghĩ lạc quan về khả năng trúng tuyển ĐH khá rộng mở.

Các trường top đầu chỉ để dành một lượng chỉ tiêu 10-15% cho xét tuyển kì thi THPT nên con đường vào các ngành hot dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ ngày càng chật hẹp. Thí sinh cần có một bản đăng ký xét tuyển vào chương trình đào tạo thứ tự ưu tiên được cân nhắc kỹ. Việc lựa chọn đăng ký phương thức xét tuyển cần chú trọng yếu tố như thành tích nổi trội, đoạt các giải thưởng, học sinh giỏi trường chuyên/năng khiếu, có chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ, thí sinh có ưu thế nếu đăng ký xét tuyển qua hồ sơ. Thí sinh cần chiến lược đăng ký nguyện vọng phù hợp do có nhiều phương thức xét tuyển vì tình trạng nhiều thí sinh điểm cao nhưng có thể vẫn trượt ĐH. Thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng xét tuyển ở các phương thức xét tuyển khác nhau nên xác nhận nhập học sớm nếu đã trúng tuyển vào ngành mình yêu thích.

Các trường đại học đưa ra nhiều phương thức xét tuyển và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Sự đa dạng các phương thức xét tuyển các trường sẽ xem xét, cân nhắc các phương thức xét tuyển để lựa chọn được những thí sinh phù hợp nhất cho chương trình đào tạo.

Khi các trường có nhiều phương thức xét tuyển, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển nhưng đồng nghĩa với việc thí sinh phải tìm hiểu để lựa chọn phương thức phù hợp với khả năng của bản thân. Giữa hàng loạt các phương thức xét tuyển như hiện nay, tập trung ôn tập tốt chương trình phổ thông là lời khuyên của các chuyên gia dành cho thí sinh trong thời điểm này. Vì dù có xét phương thức nào, kể cả thi đánh giá tư duy, thì học sinh vẫn cần nắm chắc các kiến thức chương trình phổ thông, tập trung chính vào thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, các em cần nghiên cứu kỹ các phương thức xét tuyển các em có khả năng thì nên mạnh dạn đăng ký phương thức đó để gia tăng cơ hội cho mình.

Thí sinh cần bám sát đề án tuyển sinh

Thí sinh cần bám sát đề án tuyển sinh của các trường để tăng cơ hội trúng tuyển bằng nhiều cách thức khác nhau. Việc đa dạng các phương thức tuyển sinh như trên là giảm phụ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ để lượng sức xem mình phù hợp với phương thức nào nhất. Từ đó có sự lựa chọn chính xác để không bị rối khi tiếp cận cùng lúc nhiều phương thức khác nhau.

ĐHQG Hà Nội cũng cho biết, các trường ĐH sẽ sử dụng các phương thức tuyển sinh khác nhau để nâng cao chất lượng đầu vào. Thí sinh phải tham khảo đề án tuyển sinh các trường mà mình muốn học để đăng ký tham dự các kỳ thi riêng di các trường tổ chức như kỳ thi đánh giá năng lực kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP Hồ Chí Minh, ĐH Sư phạm Hà Nội.

Thông thường, thí sinh có thể sử dụng đăng ký xét tuyển bằng nhiều phương thức. Dù thí sinh có đăng ký nhiều phương thức thì cũng chỉ trúng tuyển duy nhất bằng 1 phương thức. Do đó, việc sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, bằng kết quả thi ĐGNL sẽ có lợi cho thí sinh và các trường trong các mùa tuyển sinh.

Năm 2022, vẫn có nhiều trường sử dụng 50-60% chỉ tiêu cho hình thức xét tuyển bằng điểm thi TN THPT vì đây là phương pháp đáng tin cậy và truyền thống. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy đã có 135 trong số gần 300 trường ĐH trên cả nước sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn dành khoảng 20% tổng chỉ tiêu để xét tuyển vào một số ngành dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhằm tạo điều kiện cho các em thí sinh không thể tham dự kỳ thi đánh giá tư duy vẫn có thể đăng ký xét tuyển để học tại trường ở một số ngành học nhất định.

Trường Đại học Mở Hà Nội dành tối đa 5% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2022 dự kiến tuyển 2.265 chỉ tiêu theo 5 phương thức:

-Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GDĐT.

- Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo các tổ hợp:  Luật Thương mại quốc tế (A01, D01); Ngành Luật (A00, A01, C00, D01, D02, D03, D05, D06); Ngành Ngôn ngữ Anh (A01, D01); Luật Kinh tế (A00, A01, C00, D01, D02, D03, D05, D06); Ngành Luật - Chương trình liên kết đào tạo với Đại học Arizona, Hoa Kỳ (A00, A01, C00, D01, D02, D03, D05, D06).

- Xét tuyển đối với thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế kết hợp kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp