Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bí kíp phân bổ thời gian cụ thể cho các môn kỳ thi THPT quốc gia


Thời gian làm bài thi trong kỳ thi THPT Quốc Gia là có hạn, các em cần có chiến lược phân phối thời gian làm bài để có thể tận dụng tốt hơn thời gian trong phòng thi. Dưới đây là bí kíp phân bổ thời gian cụ thể cho các môn kỳ thi THPT quốc gia để các em tham khảo.

Dưới đây là bí kíp phân bổ thời gian cụ thể cho từng môn mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng y dược TPHCM tổng hợp để nhắn nhủ với các bạn học sinh 2k3:

Việc đầu tiên các emcần làm sau khi cán bộ coi thi phát đề, cần lưu ý những thông tin sau:

  • Mã đề
  • Kiểm tra xem đề có đủ, đúng trang hay không?
  • Đọc lướt xem đề có lỗi dễ nhận thấy nào không?

Môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2021

Đề thi THPT quốc gia môn Toán 2021 gồm 50 câu hỏi trong thời gian 90 phút, được thi theo hình thức trắc nghiệm. Như vậy, thời gian trung bình cho mỗi câu là 1 phút 48 giây. Thí sinh cần phân bố thời gian hợp lý cho từng câu hỏi để hoàn thành bài thi trọn vẹn.

Cách phân bố thời gian làm bài môn Toán

Có 4 cấp độ nhận thức câu hỏi trong một đề thi :

  • Cấp độ nhận biết: thời gian làm bài thông thường là dưới 30s/ câu
  • Cấp độ thông hiểu: thời gian làm bài ~ dưới 1 phút/ câu
  • Cấp độ vận dụng: thời gian làm bài khoảng 3 phút/ câu
  • Cấp độ vận dụng cao: đây là câu hỏi khó nên sẽ cần dành khoảng 4-5 phút/ câu

Để hoàn thành bài thi môn Toán trọn vẹn, thí sinh cần biết cách phân bố thời gian hợp lý cho từng câu. Thí sinh nên chọn những câu ở mức độ nhận biết, câu thuộc chủ đề mà mình thông thạo để làm trước.

Thí sinh có thể tham khảo bí kíp phân bổ thời gian cụ thể môn Toán chiến lược phân phối thời gian làm bài như sau:

  • 30 phút: vừa đọc đề vừa tìm ra và làm được 25 câu chính xác, đồng thời những câu cảm giác làm được nhưng chưa tính thì bỏ qua và đánh dấu +, những câu chưa có hướng làm cũng bỏ qua và đánh dấu ++.
  • 30 phút tiếp: quay lại lượt 2 để làm các câu đã đánh dấu +.
  • 10 phút tiếp: Kiểm tra lại các câu đã làm.
  • 20 phút cuối: quay lại lượt 3 làm các câu đánh dấu ++ và hoàn thiện tất cả các câu đảm bảo không bỏ sót câu nào.

thi-sinh-du-thi-thpt-quoc-gia

Thí sinh dự thi THPT quốc gia

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2021 nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, phạm vi nội dung đề thi sẽ nằm trong cả 3 năm lớp 10, 11, 12.

Học sinh dùng phương pháp trực tiếp, phương pháp loại trừ, phương pháp thử, cách sử dụng máy tính để có phương án trả lời nhanh nhất ngắn gọn nhất lý do chọn đáp án đó. Đối với các phương án gây nhiễu trong câu hỏi trắc nghiệm học sinh tránh khi lựa chọn.

Đối với những dạng câu hỏi ở mức độ vận dụng thấp, vận dụng cao, học sinh nắm chắc bản chất câu hỏi, nêu cách phân tích đề bài và chuyển thành các bước làm sẽ nhớ kiến thức lâu hơn.

Trong thời gian ôn thi nước rút này, thí sinh hệ thống lại những kiến thức đã học và luyện đề thi thử. Việc làm đề thi thử thường xuyên sẽ giúp thí sinh đánh giá lại kiến thức rèn luyện kỹ năng làm bài, kiểm tra.

 Với các bạn lấy điểm 7-8: 

  • 35 câu đầu thuộc (thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu) cần phải làm trong thời gian tối đa là 40 phút.
  • 10-11 câu tiếp theo thuộc cấp độ vận dụng nên dành khoảng 50 phút.
  • 4-5 câu còn lại các bạn tốt nhất là khoanh theo cảm tính.
  • Lưu ý: Cácêm đừng quá ham làm 4-5 câu cuối. Còn thời gian các em nên xem lại những câu chưa chắc chắn ở 45 câu đầu xem có thay đổi gì câu trả lời không.

Với các bạn lấy điểm 9-10: 

  • 35 câu đầu tiên các bạn phải làm trong thời gian tối đa là 28 phút và phần này khi làm phải chắc chắn đúng.
  • 10-11 câu tiếp theo thuộc cấp độ vận dụng cần làm trong thời gian tối đa là 33 phút, những câu nào còn chưa chắc chắn thì đánh dấu lại để quay lại lượt tiếp theo
  • 4-5 câu cuối thuộc cấp độ vận dụng cao trong thời gian còn lại quá khó thì nên khoanh nhanh và dành thời gian từ 5-10 phút xem lại những câu trước chưa chắc chắn làm đúng.

Môn Lý, Hoá

Với môn Lý, Hoá bao với thời gian làm bài trong 50 phút gồm 40 câu trong đó bao gồm:

  • 20 câu nhận biết thông hiểu: các bạn nên dành khoảng 10-12 phút đầu làm luôn cả lý thuyết và bài tập vì những câu hỏi tính toán thường rất đơn giản.
  • 13-16 câu vận dụng ( Hoá 13, Lý ~16): với câu hỏi vận dụng các bạn nên tập chung vào những câu chắc chắn làm được và tìm ra kết quả nhanh và chính xác nhất, đọc đầu bài cẩn thận tính toán chắc chắn.
  • Với những bạn mục tiêu 7-8 điểm, các bạn nên tập trung và làm cẩn thận 32 câu đầu. Đối với môn Hoá các bạn không được phép sai phần lý thuyết. Không cần dành thời gian vào 8 câu cuối.
  • Câu hỏi vận dụng cao: trong phần này các câu hỏi vận dụng cao không được sắp xếp theo thứ tự độ khó tăng dần mà được trộn lẫn. Nếu không thực sự khó và lạ với các bạn thì các bạn nên ưu tiên làm trước.
  • Với những bạn có mục tiêu điểm 9 điểm cần phải làm thật chắc chắn và nhanh 32 câu đầu khoảng từ 25-30 phút để dành thời gian cho những câu vận dụng và vận dụng cao.

Môn tiếng Anh

Thời gian làm bài môn tiếng Anh là 60 phút với 50 câu hỏi. Đề thi THPT Quốc Gia thường có tỷ lệ câu hỏi vận dụng thấp, vận dụng cao) lần lượt là 20% và 10% ( khoảng 15 câu).

Với những bạn có mục tiêu từ 6-8 điểm: các câu hỏi khó thường rơi vào phần đọc hiểu và hoàn thành câu, phải cẩn thận hơn trong việc lựa chọn các phần làm bài. Chiến lược dành cho các em là làm phần/ câu hỏi dễ trước rồi mới làm tới các câu hỏi khó.

Với những bạn mục tiêu điểm 9-10: làm phần nào trước cũng không quan trọng bởi 60 phút là khá dư để các em làm bài Các em hãy dành 30-45 phút làm xong bài, câu nào chưa chắc chắn làm thì đánh dấu để xem lại kỹ hơn soát lại từng câu, từng đáp án xem có tô nhầm hay không. Phần đọc hiểu và hoàn thành câu là 2 phần thường có nhiều đáp án gây nhiễu.

Phân bổ thời gian cụ thể với từng dạng:

  • Dạng ngữ âm: dạng này thường chỉ gồm các câu hỏi dễ hãy dành ra từ 45s cho mỗi câu.
  • Dạng chức năng giao tiếp: không quá khó, vì vậy cũng chỉ nên dành từ 45s – 1 phút để giải quyết 2 câu dạng này
  • Dạng từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, tìm lỗi sau, tìm câu đồng nghĩa, nối câu: khoảng 7 phút cho những câu này.
  • Dạng hoàn thành câu:  khoảng 10 phút để đưa ra đáp án cho 16 câu hỏi
  • Phần hoàn thành đoạn văn( đục lỗ) dành khoảng 7 phút để làm bài, 10 phút cho đọc hiểu 5 câu và 15 phút cho bài đọc hiểu.

Bí kíp phân bổ thời gian chỉ là ước chừng các em có thể dành ra khoảng từ 5-10 phút để rà soát lại đề và tô phiếu đáp án. Các em nên tham khảo và nên linh động tuỳ độ khó, dễ của đề không nên nghĩ 1 câu quá lâu.

Dù ở bất kì môn nào các em cũng không được bỏ sót bất kỳ câu nào kể cả là khoanh “đại”. Khi giám thị coi thi báo sắp hết thời gian làm bài hãy nhanh chóng quyết định tô hết các đáp án đang phân vân, không nên để tới phút cuối mới tô. 

Lịch thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Lịch thi kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức từ 6 đến 9-7. Hai ngày thi chính là 7 và 8-7.

Cụ thể, 14 giờ chiều ngày 6-7, các thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi.

Sáng 7-7, thí sinh thi môn đầu tiên là môn ngữ văn với thời gian 120 phút, giờ phát đề thi là 7 giờ 30 và thí sinh bắt đầu làm bài sau đó 5 phút.

Chiều 7-7, các thí sinh làm bài thi môn toán trong 90 phút; giờ phát đề là 14 giờ 20 và các thí sinh bắt đầu làm bài từ 14 giờ 30.

Sáng 8-7, thi sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 làm các bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội. Thời gian làm mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp là 50 phút.

Chiều 8-7, thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ với thời gian 60 phút.

Sáng ngày 9-7 là buổi thi dự phòng.

Theo Cao đẳng y dược TPHCM tổng hợp