Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tuyển sinh 2020: Các trường tuyển đủ chỉ tiêu từ đợt 1, thí sinh thi đợt 2 đi về đâu?


Đặt giả định sau đợt 1 thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học đã tuyển đủ thí sinh, thì những thí sinh tham dự đợt 2 có cơ hội vào những trường mong muốn nữa không?

Bộ GD-ĐT đã đề xuất phương án chia kỳ thi tốt nghiệpTHPT thành hai đợt. Theo đó, các địa phương ít có nguy cơ dịch COVID-19 thi theo kế hoạch, những địa phương có nguy cơ cao như Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ được tổ chức thi đợt 2. Các thí sinh thuộc diện F1, F2 sẽ thi đợt 2.

Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường đảm bảo lợi ích tối đa cho những thí sinh thi tốt nghiệp đợt sau vẫn được xét tuyển vào các trường đại học.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Đào Tùng - phó giám đốc Học viện Tài chính, cho biết nếu đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT trường đã tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh thì học viện sẵn sàng xin Bộ GD-ĐT cơ chế lấy vượt chỉ tiêu 5-10% để tuyển thêm những học sinh thi đợt 2, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. 

"Thông thường trường nào tuyển vượt chỉ tiêu sẽ bị phạt hành chính. Nhưng năm nay COVID-19, tôi nghĩ Bộ GD-ĐT hoàn toàn có thể cho các trường cơ chế được phép tuyển sinh cao hơn, rồi năm sau các trường sẽ tự giảm chỉ tiêu tuyển sinh đi", ông Tùng nói.

Trong khi đó, Trường ĐH Ngoại thương hiện đã chuẩn bị một số kịch bản cho mùa tuyển sinh năm nay, trên tinh thần vẫn bám sát theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT. 

"Chúng tôi đã yêu cầu thống kê số lượng thí sinh từ Đà Nẵng, Quảng Nam đang học tại trường để có thể dự đoán cho năm nay. Tỉ lệ học sinh từ những tỉnh thành này đăng ký dự thi vào trường rất ít nên chắc không có gì quá phức tạp", PGS.TS Vũ Thị Hiền, trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Ngoại thương, cho hay.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn chuẩn bị phương án dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong trường hợp không thi được vì dịch bệnh thì sẽ xét tuyển hồ sơ, năng lực của thí sinh. 

PGS.TS Trần Trung Kiên - trưởng phòng tuyển sinh, cho biết: "Khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam ghi danh ở bách khoa ít lắm, nên em nào có nhu cầu trường sẽ xét tuyển thêm thôi. Trường vẫn chủ trương tuyển đúng chỉ tiêu đề ra vì tăng chỉ tiêu so với khả năng đào tạo thì chất lượng đào tạo sẽ giảm đi".

Trong khi đó ở khu vực phía Nam, các trường vẫn muốn giữ vững chỉ tiêu tuyển sinh. PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết: "Trường vẫn tuyển đầu vào như mọi năm thôi, tức là chờ vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, chứ xét học bạ thấy chất lượng học sinh kém lắm. Về cơ bản chúng tôi cũng không chuẩn bị tăng chỉ tiêu tuyển sinh, dù năm nay có thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt".

GS.TS Hà Thanh Toàn - hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho biết trường vẫn chỉ theo phương án tuyển sinh dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT: "Nếu đợt 1 tuyển đủ sinh viên, trường sẽ không lấy đợt 2 nữa. Chỉ tiêu tuyển sinh là một con số ấn định rồi".

Nguồn tổng hợp: Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch