Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân gây viêm da tiết bã nhờn


Viêm da tiết bã là bệnh da liễu mãn tính, giống như một số tình trạng khác về da như vảy nến, hồng ban hoặc nhiễm nấm da, viêm da dị ứng. Nguyên nhân gây viêm da tiết bã nhờn là gì?.

Viêm da tiết bã là bệnh gì?

Viêm da tiết bã y khoa không có xét nghiệm nào giúp chẩn đoán viêm da tiết bã. Viêm da tiết bã có liên quan mật thiết với tác động từ nấm men Malassezia. Bệnh viêm da tiết bã có tính chất dai dẳng và dễ tái phát, có thể tác động tiêu cực ngoại hình đến tâm lý, và làm giảm chất lượng cuộc sống. Bệnh phát sinh tổn thương trên da và không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

 Viêm da tiết bã còn được gọi là bệnh chàm da mỡ hoặc viêm da dầu. Bệnh lý này là tình trạng tổn thương da mãn tính bởi sự xuất hiện của các dát ban có bề mặt dát có nhiều vảy bong, nhờn. Bệnh có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ từ 0 – 3 tháng tuổi và người trưởng thành.

Viêm da do có rối loạn của tuyến bã nhờn và sự tăng sinh quá mức của nấm men thường ảnh hưởng đến những vùng da có nhiều dầu thừa như mặt, vùng cổ - ngực. Tuy có tiến triển mãn tính, kéo dài dai dẳng dễ tái phát nhưng bệnh ít khi gây ngứa ngáy như các bệnh viêm da mãn tính khác.

viem-da-tiet-ba-la-benh-da-lieu-man-tinh

Viêm da tiết bã là bệnh da liễu mãn tính

Nguyên nhân gây viêm da tiết bã nhờn

Nguyên nhân chính xác gây bệnh viêm da dầu hiện nay vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên qua một số nghiên cứu, nhận thấy bệnh có quan hệ mật thiết với nấm men Malassezia. Ngoài ra bệnh lý này ảnh hưởng của một số yếu tố rủi ro như:

Di truyền: bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh lý nếu có người thân cận huyết mắc bệnh viêm da dầu hoặc vảy nến

Tác động từ thời tiết: Viêm da tiết bã có xu hướng bùng phát mạnh vào mùa thu - đông da dễ bị mất nước, khô ráp, bong tróc. Nhờn thường và giảm nhẹ vào mùa hè da có xu hướng khỏe mạnh do có đủ độ ẩm và khả năng đàn hồi cao.

Da dầu: người có làn da dầu thường có nguy cơ mắc bệnh viêm da tiết bã nhờn cao hơn bình thường. Theo lý giải từ một số chuyên gia, hoạt động bài tiết dầu quá mức có thể kích thích hoạt động của nấm men và bùng phát triệu chứng của bệnh.

Suy giảm sức đề kháng: Cơ chế hình thành bệnh viêm da tiết bã có liên quan đến hoạt động bất thường của hệ miễn dịch. Nếu hệ miễn dịch suy yếu, bệnh có khả năng khởi phát và tiến triển mạnh.

Chế độ dinh dưỡng: dầu mỡ, gia vị cay nóng thực phẩm nhiều đường, muối, và rượu bia có thể kích thích da tiết nhiều dầu thừa và kích thích viêm da tiết bã bùng phát.

Theo dược sĩ Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp