Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh viêm túi mật là gì?


Bệnh viêm túi mật cấp tính là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh? Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm túi mật cấp? Các phương pháp điều trị bệnh ra sao?... Tất cả những thắc mắc về bệnh sẽ được giải đáp ở bên dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Bệnh viêm túi mật cấp là bệnh lý về đường tiêu hóa và thường do sỏi mật gây ra. Bệnh có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

1. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm túi mật cấp tính

Đa phần các trường hợp bị mắc túi mật là do sỏi mật bị kẹt trong ống dẫn mật, làm tắc ống dẫn mật, gây ứ mật trong túi mật dẫn đến tình trạng viêm.

Tuy nhiên vẫn có một phần ít các trường hợp bị mắc viêm túi mật mà không phải do sỏi là vì:

  • Có xuất hiện khối u: Khối u là nguyên nhân làm tắc nghẽn ống dẫn mật, điều này sẽ vô tình dẫn đến viêm túi mật.
  • Do sẹo hoặc nút xoắn làm tắc nghẽn ống dẫn mật.
  • Chấn thương: trước đó đã các chấn thương vùng bụng, phẫu thuật hoặc có các tổn thương túi mật khác và gây ra viêm túi mật.

Ngoài những nguyên nhân gây bệnh ở trên còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm túi mật cấp tính như:

  • Độ tuổi: Trường hợp người bệnh càng cao tuổi càng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người trẻ.
  • Giới tính: thường nam giới sẽ ít có khả năng mắc bệnh viêm túi mật cấp hơn so với nữ giới.
  • Trọng lượng cơ thể:Những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao, ngay cả với người giảm cân nhanh chóng.

Xem thêm các bài viết liên quan

benh-viem-tui-mat-cap
Bệnh viêm túi mật cấp tính sẽ có các dấu hiệu nhận biết nào?

2. Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm túi mật cấp

Đau bụng

Dấu hiệu phổ biến của viêm túi mật cấp là các cơn đu quặn thắt tại gan do sự tắc nghẽn của sỏi ở cổ túi mật. Kèm theo đó sẽ là các triệu chứng như đạ hạ sườn bên phải, đau vùng thượng vị, buồn nôn hoặc nôn. Mặc dù vậy nhưng số người mắc viêm túi mật cấp bị sốt có tỉ lệ khá thấp, bên cạnh đó cũng có những bệnh nhân xuất hiện phản ứng ở thành bụng.

Dấu hiệu Murphy

Bác sĩ sẽ dụng đầu ngón tay của bàn tay phải lên vị trí dưới của bờ sườn phải cùng với việc bệnh nhân thở ra, lúc này bác sĩ ấn tay vào sâu thêm, khi bệnh nhân thở vào thì bàn tay giữ nguyên. Sau 3 - 4 lần như thế, nếu đang ở thì thở vào, bệnh nhân đột ngột ngừng thở vì đau là dấu hiệu Murphy dương tính, điều này xảy ra do chạm vào túi mật bị viêm của bệnh nhân. Dấu hiệu Murphy đã được sử dụng rộng rãi như là một yếu tố giúp chẩn đoán viêm túi mật cấp tính.

Tuy nhiên nhược điểm của dấu hiệu Murphy là nếu trường hợp Murphy (+) thì có thể đưa ra kết luận ngay được còn đối với những trường hợp Murphy (-) thì chưa chắc bệnh nhân sẽ không bị mắc viêm túi mật cấp.

Thực hiện xét nghiệm

Hiện nay chưa có xét nghiệm máu nào để chẩn đoán viêm túi mật cấp tính một cách chính xác nhất mà thông thường chỉ căn cứ vào các  dấu hiệu  tình trạng nhiễm khuẩn để bổ sung chẩn đoán.

Trường hợp không có biến chứng mức độ bilirubin có thể tăng lên 4 mg/dL (tương ứng 68 μmol/dL). Nếu khi siêu âm thấy được hình ảnh của viêm túi mật cấp và CRP tăng > 3 mg/dL, chẩn đoán viêm túi mật cấp có khả năng đạt độ nhạy 97%, độ đặc hiệu 76% và giá trị dự báo dương tính lên đến 95%.

benh-viem-tui-mat-cap
Siêu âm là phương pháp được dùng trong chẩn đoán bệnh viêm túi mật cấp

Dùng phương pháp siêu âm

Đây sẽ là phương pháp được chỉ định sử dụng  chủ yếu để chẩn đoán tình trạng nghi ngờ mắc nhiễm viêm túi mật cấp.

Siêu âm sẽ cho bác sĩ thấy được hình ảnh thành sỏi mật và đưa ra kết luận người bệnh mắc viêm túi mật cấp, cụ thể như: thành túi mật dày (từ 5mm hoặc hơn), dịch bao quanh túi mật, hoặc bệnh nhân bị đau khi ấn đầu dò trực tiếp vào vị trí túi mật (có dấu hiệu Murphy trên siêu âm). Ngoài ra, túi mật to, có xuất hiện sỏi túi mật có độ phản âm và hình ảnh khí.

Có rất nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh cho phép bác sĩ nhận biết hình ảnh sỏi mật. Tuy nhiên, việc sử dụng kỹ thuật chẩn đoán nào phải được xem xét cẩn thận tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Hy vọng những thông tin trên đây, do Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng Hà Nội  chia sẻ sẽ bạn đọc nhận thức một cách rõ ràng, đầy đủ và chính xác nhất về tình trạng bệnh Viêm túi mật cấp tính,  từ đó mọi người có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời tránh những biến chứng xảy ra.