Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cắt mí mắt bao lâu hết sưng, lành, đẹp và tự nhiên?


Cắt mí mắt bao lâu hết sưng? Đây là thắc mắc của rất nhiều người đang quan tâm và muốn tìm hiểu về giải pháp cắt mí mắt. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để có thêm các kiến thức để hiểu rõ hơn.

Cắt mí mắt là giải pháp giúp tạo hình dáng cho đôi mắt theo đúng mong muốn của từng người bằng cách thực hiện các tác động từ dao, kéo để cắt, rạch một đường nhỏ trên mí mắt. Lúc này mí mắt mới sẽ được tạo thành nếp gấp cơ nâng mi và mang lại phần mí mắt tự nhiên hơn.

Cũng như bạn, nhiều chị em băn khoăn cắt mí mắt  có đau không bởi tâm lý sợ cắt rạch, mổ xẻ. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng bạn sẽ không cảm thấy đau đớn gì khi thực hiện cắt mí mắt bởi vùng tác động sẽ được gây tê trước khi phẫu thuật, mặt khác đây chỉ là một tiểu phẫu nhẹ nhàng, các thao tác diễn ra nhanh chóng và chính xác, không gây chảy máu, không ảnh hưởng đến thị lực của mắt.

Hiện nay với các tiến bộ khoa học và thiết bị kỹ thuật, trình độ chuyên môn cao của các trung tâm thẩm mỹ, bệnh viện thì cắt mí sẽ được sử dụng chỉ chuyên dụng, vể rạch kích thước rất nhỏ… Chính vì vậy đường chỉ khâu sẽ mang tính thẩm mỹ cao hơn, hạn chế tới mức tối đa việc để lại sẹo.

1. Cắt mí bao lâu thì hết sưng

Thông thường quá trình hồi phục của tiểu phẫu cắt mí mắt sẽ được chia thành các giai đoạn như:

  • Giai đoạn đầu: Trong khoảng 2 – 3 ngày sau khi thực hiện cắt mí thì mắt có các biểu hiện bầm và sưng hơi nhẹ. Các biểu hiện này là bình thường và bất cứ ai cũng đều mắc phải sau khi phẫu thuật.
  • Giai đoạn 2: Sau 5 – 7 ngày thực hiện tiểu phẫu. Mí mắt đã bớt sưng và dần hồi phục, vết máu trên mí mắt đã dần chuyển màu thành vàng và biến mất hoàn toàn sau khi bạn cắt chỉ. Ở giai đoạn này bạn vẫn cần tuyệt đối tuân thủ các chỉ định của bác sĩ để đường phẫu thuật ổn định hơn và nhanh lành.
  • Giai đoạn cuối cùng: Từ ngày thứ 7 trở đi thì đường phẫu thuật sẽ mềm mại hơn vàn không để lộ dấu hiệu bạn làm thẩm mỹ, mang lại nét đẹp tự nhiên.

Xem thêm các bài viết liên quan

cat-mi-mat-bao-lau-het-sung
Cắt mí mắt bao lâu hết sưng?

Nhưng trên thực tế để trả lời cho thắc mắc cắt mí bao lâu thì hết sưng? thì theo các giảng viên đang trực tiếp giảng dạy tại Cao Đẳng Y Tế Hà Nội thì thời gian để mí mắt hết sưng còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

Cơ địa của mỗi người

Có thể nói hầu hết các thẩm mỹ của cơ thể người có sử dụng đến dao kéo đều cần một khoảng thời gian nhất định để hồi phục và lành lặn vết thương. Còn thời gian bao nhiêu thì sẽ tùy thuộc vào cơ địa của mỗi ngày.

Cắt mí cũng vậy. Có người cơ địa chỉ sau tiểu phẫu khoảng 3 ngày đã hết sưng và dần lành lại nhưng những người cơ địa sẹo lồi, lâu lành da thì thời gian để hết sưng mắt có thể khoảng 7 – 10 ngày. Trung bình thời gian để hết sưng và lành vết thương là từ 4 – 6 ngày.

Kỹ thuật thực hiện

Thời gian hết sưng mí mắt và lành vết thương còn phụ thuộc vào kỹ thuật thực hiện của bác sĩ tại cơ sở thẩm mỹ mà bạn lựa chọn.

Trường hợp các bác sĩ cho trình độ chuyên môn cao, thiết bị kỹ thuật hiện đại thì khi thực hiện tiểu phẫu sẽ không gây ra chảy máu hoặc sưng nhiều nên  người bệnh sẽ được rút ngắn thời gian bình phục nhanh hơn.

Ngược lại vì một số lý do khác mà khi bác sĩ thực hiện gây tổn thương đến cơ nâng mi hoặc mắt bị tổn thương sâu hay đã lấy đi quá nhiều lớp da và mỡ thừa làm cho tiểu phẫu trở nên tổn thương nghiêm trọng. Đồng nghĩa với việc thời gian bình phục bị kéo dài hơn so với bình thường rất nhiều.

Chăm sóc sau khi thực hiện tiểu phẫu

Đừng chủ quan việc chăm sóc sau khi thực hiện tiểu phẫu. Vì đây cũng là một yếu tố để cải thiện triệu chứng sưng và giúp nhanh lành vết thương.

Cần chú ý thực hiện đúng các hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó bạn đừng quên chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng để bảo vệ đôi mắt sau khi thực hiện thẩm mỹ. Một chế độ chăm sóc tốt sẽ giúp quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng. 

Sau khi cắt mí mắt xong bạn cần có một chế độ sinh hoạt thật khoa học bao gồm: 

  • Hãy dành thời gian cho việc nghỉ ngơi nhiều hơn,  giấc ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể bạn nhanh chóng  phục hồi sau khi thực hiện tiểu phẫu mí mắt.
  • Hạn chế tới mức tối đa việc dùng các thiệt bị điện tử, máy tính, điện thoại... nhằm mắt của bạn không phải "làm việc" quá sức, để giảm sưng nề và hồi phục nhanh chóng.
  • Tuyệt đối không dùng tay bẩn sờ nên vị trí thực hiện cắt mí mắt, vì có thể các vi khuẩn sẽ gây ảnh hưởng đến vùng mí mắt. Hoặc các hoạt động hàng ngày, sờ nắn... làm cho đường chỉ khâu mắt bị lệch và đôi mắt bị sưng nề là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho những người thực hiện cắt mí mắt bao gồm:

  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể, tăng cường ăn rau xanh và các nhóm thực phẩm dinh dưỡng giàu Vitamin nhóm C, A, D khác,… để giúp mắt nhanh lành, giảm sưng.
  • Kiêng ăn đồ nếp, rau muống, thịt bò, hải sản... ít nhất là đến lúc vết khâu đã lành lặn và trở lại trạng thái bình thường. Việc kiêng các thực phẩm này sẽ hạn chế các kích ứng làm mắt sưng to hơn và khó lành cho đôi mắt của bạn.
cat-mi-mat-bao-lau-het-sung
Khi cắt mí mắt có những điều gì bạn cần biết?

2. Những điều cần lưu ý trong việc cắt mí

Lưu ý cần biết trước khi thực hiện cắt mí mắt

  • Lựa chọn cơ sở thực hiện thẩm mỹ cắt mí mắt: Điều bạn cần làm là tìm hiểu và lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín đáp ứng được các tiêu chí như: có đội ngũ bác sĩ thẩm mỹ với trình độ chuyên môn cao, sơ sở vật chất hiện đại và đầy đủ, áp dụng thành công các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào các phương pháp thẩm mỹ, phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhiệt tình chu đáo...
  • Hãy chuẩn bị tốt tâm lý trước khi thực hiện cắt mí mắt. Đặc biệt nên ngủ đủ giấc, không dùng các chất kích thích trước tiểu phẫu khoảng 3 ngày.

Lưu ý cần biết sau khi thực hiện cắt mí mắt

Rút ngắn thời gian hồi phục sau khi tiến hành cắt mí mắt sẽ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chăm sóc sau khi cắt mí mắt. Cho nên hãy xây dựng chế độ chăm sóc đúng cách để nhanh lành vết thương nhé bạn. Cụ thể như: 

  • Dùng đá chườm lạnh vào vị trí vết thương trong khoảng 1-3 ngày ngay sau khi phẫu thuật. Lưu ý nên cho đá vào túi để không chảy nước ra. Nên chườm 3 - 5 lần và mỗi lần khoảng 10 phút. 
  • Tuyệt đối tránh xa nước để dính vào vị trí phẫu thuật, ít nhất là trong khoảng 5 ngày đầu.
  • Tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ và tái khám định kỳ, nên cắt chỉ và tái khám sau khoảng 5 ngày.
  • Bác sĩ sẽ kê cho bạn một số các loại thuốc để kháng viêm và tiêu sưng nên cần dùng đúng theo đơn, tần suất và liều lượng sử dụng, tránh các tác dụng phụ hoặc biến chứng xảy ra.
  • Không tác động mạnh vào vết khâu, không trang điểm vùng mắt trong thời gian đầu
  • Khi cần ra ngoài thì nên đeo kính để bảo vệ mắt, tránh khói bụi.
  • Trong 1 tháng đầu: Kiêng những loại thức ăn khiến vết mổ lâu lành hoặc gây ra sẹo lồi như: đồ nếp, thịt bò, rau muống, trứng, hải sản, kiêng rượu bia, các chất kích thích…

Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ trên đây giúp các chị đẹp giải đáp được thắc mắc cắt mí khoảng bao lâu thì hết sưng?  Các chia sẻ ở tren sẽ giúp bạn có được đôi mắt đẹp theo đúng ý muốn. Tuy nhiên tất cả chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên nhờ các bác sĩ chuyên khoa tham khảo kỹ hơn.