Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc giảm đau Tramadol nên dùng như thế nào? Lưu ý khi sử dụng


Tramadol là một loại thuốc giảm đau, có phản ứng nhanh với các cơn đau từ trung bình đến nặng. Người bệnh không nên phụ thuộc vào thuốc bởi có chứa chất gây nghiện, tốt nhất chỉ nên dùng khi có chỉ định của các bác sĩ để mang lại hiệu quả. 

Tramadol là gì?

Tramadol có chứa chất gây nghiện, có tác dụng giảm đau, thường được chỉ định điều trị tình trạng bị đau trung bình đến nặng. Thuốc Tramadol còn được sử dụng với mục đích khác chưa được liệt kê trên bao bì thuốc. Người bệnh tốt nhất nên sử dụng khi có chỉ định của các bác sĩ.

Thuốc Tramadol có chứa chất gây nghiện cần sử dụng khi có chỉ định

Xem thêm: Thuốc Colchicin - Thần dược điều trị bệnh Gout và lưu ý khi sử dụng

Lưu ý khi dùng thuốc tramadol

Dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội cho biết, không nên dùng thuốc Tramadol trường hợp có bị dị ứng với thuốc tramadol và các thành phần của thuốc. Nhất là trường hợp bị nghiện rượu hay ma túy hay nếu đã từng cố gắng tự tử. Với những trường hợp bị say rượu hoặc có đang sử dụng một số loại thuốc hay chất sau: rượu hoặc ma túy, thuốc an thần hay các thuốc giảm đau có chứa chất gây mê, thuốc gây ngủ…

Trường hợp bị động kinh (co giật) đã từng xảy ra ở một số người đang dùng thuốc Tramadol. Nhất là những trường hợp có tiền sử bệnh, bị chấn thương đầu, bị rối loạn trao đổi chất, hay đang sử dụng những loại thuốc chống trầm cảm, thuốc chống buồn nôn, hoặc nôn, thuốc giãn cơ, ma tuý.

Chưa có nghiên cứu nào về hiệu quả của thuốc cùng như mức độ nguy hại với thai nhi. Cụ thể thuốc Tramadol có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc có thể làm tăng nguy cơ gây tử vong ở trẻ sơ sinh nếu sử dụng trong thời gian mang thai, sinh nở. Tốt nhất bạn nên báo cho bác sĩ nếu như có ý định mang thai, đang mang thai hoặc đang cho con bú để được chỉ định dùng thuốc điều trị phù hợp, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách dùng thuốc Tramadol an toàn hiệu quả

Thuốc Tramadol có tính chất gây nghiện, do vậy cần phải được sử dụng khi được quy định bởi bác sĩ. Giữ thuốc ở nơi an toàn tránh xa với trẻ em, thú nuôi hay với người khác.

Thuốc Tramadol  được chỉ định uống cả viên với cố nước đầy, Không được nhai hoặc nghiền nát thuốc. Với bột thuốc Tramadol thì không được hít hay pha loãng để tiêm bởi nó có thể gây nguy hiểm với sức khỏe và tính mạng ở người bệnh Không nghiền nát viên thuốc tramadol. 

Hãy dùng tramadol chính xác theo quy định. Không bao giờ dùng tramadol số lượng lớn hơn, hoặc dài hơn so với khuyến cáo của bác sĩ. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc. Cho bác sĩ biết nếu thuốc dường như không hiệu quả trong làm giảm đau.

Thuốc Tramadol cần được sử dụng đúng cách, đúng liều theo chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý tăng, giảm liều dùng hoặc lạm dụng thuốc có thể gây nghiện hoặc ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Xử lý trường hợp dùng thuốc Tramadol quá liều, quên liều

Trường hợp quên liều dùng Tramadol

Hãy dùng thuốc Tramadol ngay khi nhớ ra. Quên liều không gây ảnh hưởng lớn đến cơ thể nhưng sẽ làm giảm hiệu quả điều trị bệnh. Do vậy nếu liều quên gần với liều kế tiếp thì bỏ qua liều quên và dùng thuốc theo kế hoạch.

Điều gì sẽ xảy ra nếu quá liều?

Việc sử dụng thuốc tramadol quá liều có thể gây tử vong cao. Người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

Một số triệu chứng quá liều dùng Tramadol bao gồm buồn ngủ, hít thở nông, yếu cơ, da lạnh, nhịp tim chậm hoặc có thể bị ẩm, ngất xỉu.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc tramadol

Thuốc Tramadol có thể gây ra những phản ứng nghiêm trọng với cơ thể. Theo đó người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng dị ứng bao gồm: phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng….Người bệnh cần ngừng sử dụng tramadol và gọi bác sĩ ngay nếu có bất kỳ những triệu chứng nghiêm trọng dưới đây:

  • Xuất hiện ảo giác, sốt kèm theo kích động, nhịp tim nhanh, phản xạ hoạt động quá mức, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy, mất phối hợp ngất xỉu;
  • Táo bón, rối loạn tiêu hóa.
  • Co giật.
  • Đỏ rộp, bong da phát ban da.

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể bao gồm:

  • Chóng mặt, cảm giác quay.
  • Thở nông, mạch yếu.
  • Cảm thấy lo lắng hay lo lắng.
  • Đau đầu.
  • Buồn ngủ.

Trên đây không bao gồm danh sách tất cả những tác dụng phụ của thuốc tramadol  có thể xảy ra với người bệnh. Tốt nhất hãy chủ động gọi cho bác sĩ để được tư vấn y tế về tác dụng phụ và được xử lý kịp thời. Chú ý dùng thuốc tramadol đúng cách, đúng liều lượng để làm giảm nguy cơ tác dụng phụ của thuốc tramadol.

Liều dùng thuốc tramadol như thế nào?

Liều dùng thuốc tramadol phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi và tình trạng bệnh của mỗi người. Do vậy bạn không nên tự ý sử dụng mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Liều thông thường dành cho người lớn giảm đau:

Điều trị đau nhẹ đến trung bình mãn tính: 

Liều khởi đầu: Mỗi buổi sáng nên dùng 25 mg chuẩn độ: tăng 25 increments mg liều riêng biệt cách 3 ngày để đạt đến 100 mg mỗi ngày. Mỗi ngày nên dùng 25 mg 4 lần. Liều dùng tối đa không vượt quá 50 mg tùy vào đáp ứng điều trị ở mỗi người 

Liều dùng thuốc tramadol duy trì: Sử dụng liều dùng 50 mg đến 100 sẽ được theo dõi trong mục đích giảm đau cách nhau 4 đến 6 giờ, tối đa không quá 400 mg mỗi ngày. 

Điều trị tình trạng đau trung bình đến đau mãn tính nghiêm trọng:

Liều dùng ban đầu: Mỗi ngày 1 lần 100 mg hoặc có thể được tăng liều trường hợp cần thiết lên đến 100 tăng mg phụ thuộc vào đáp ứng điều trị ở mỗi người. 

Liều tối đa: Không vượt quá 300 mg mỗi ngày. Đối với những người bệnh có cơ địa nhanh chóng khởi phát tác dụng giảm đau và ít nguy cơ tác dụng phụ có thể được chỉ định dùng liều:  50 mg đến 100 mg. Người bệnh sẽ được theo dõi chặt chẽ trong khoảng từ 4 đến 6 giờ, không vượt quá 400 mg mỗi ngày.

Liều dùng thuốc tramadol thông thường cho người cao tuổi:

Thuốc Tramadol có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng

Điều trị với người bệnh trên 65 tuổi: thận trọng khi sử dụng thuốc tramadol. Tốt nhất nên dùng theo chỉ định của bác sĩ. Có thể bắt đầu từ liều thấp và theo dõi đáp ứng điều trị, phản ánh chức năng gan, thận, tim và một số bệnh lý  đồng thời hay đang điều trị bằng thuốc khác. 

Đối với bệnh nhân trên 75: liều dùng tối đa 300 mg mỗi ngày chia liều theo chỉ định của bác sĩ

Liều dùng thuốc tramadol thông thường cho trẻ em:

Với trẻ từ 16 tuổi trở lên: Mỗi ngày nên dùng 1 lần 100 mg. Sau 2-3 ngày có thể được tăng 100 mg với trường hợp cần thiết nhằm giúp kiểm soát cơn đau tối đa: 300 mg / ngày.

Những loại thuốc khác sẽ ảnh hưởng đến tramadol?

Thuốc tramadol có thể tương tác với một số loại thuốc khác nếu được sử dụng đồng thời. Theo đó thì người bệnh cần phải cẩn trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà chưa được sự cho phép của các bác sĩ.

Có nhiều yếu tố nguy cơ bị một cơn động kinh (co giật) trong trường hợp dùng thuốc tramadol nhất là khi bạn dùng đồng thời một số loại thuốc khác. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì tramadol có thể tương tác với bất kỳ loại thuốc nào dưới đây:

Một chất ức chế MAO như isocarboxazid (Marplan), thuốc tranylcypromine (PARNATE), phenelzine (Nardil), hoặc selegillin (ELDEPRYL, Emsam).

Thuốc chống trầm cảm như fluvoxamine (Luvox), amitriptylin (Elavil, Vanatrip), citalopram (Celexa), desipramine (Norpramin), fluoxetine (Prozac, Sarafem), imipramine (Tofranil), nortriptyline ( Pamelor), clomipramine (Anafranil), paroxetin (Paxil), sertraline (Zoloft), escitalopram (Lexapro).

Ngoài ra tramadol  còn tương tác với một số thuốc ngủ, thuốc chống lo âu, co giật, thuốc cảm lạnh hoặc dị ứng, giãn cơ bắp, có thể làm tăng tác dụng phụ buồn ngủ gây ra bởi tramadol. 

Trên đây không phải là tất cả những loại thuốc có thể tương tác với tramadol, để đảm bảo an toàn thì người bệnh cần phải báo với bác sĩ về tất cả loại thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng, thuốc bổ…

Với những chia sẻ trên đây về thuốc tramadol hi vọng sẽ giúp bạn đọc biết cách sử dụng an toàn, hiệu quả.  Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!