Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dùng thuốc Coltramyl điều trị bệnh xương khớp có tốt không?


Coltramyl thuộc nhóm thuốc giãn cơ và tăng trương lực cơ. Do đó, thuốc Coltramyl được dùng để điều trị các bệnh lý liên quan tới xương khớp như thoái hóa cột sống, tình trạng co thắt cơ...và điều trị đau bụng kinh ở nữ giới.

Coltramyl là thuốc gì?

Coltramyl thuộc nhóm thuốc giãn cơ và tăng trương lực cơ. Theo các các bác sĩ chuyên khoa Cao đẳng Y Hà Nội, thuốc Coltramyl có thể giúp giãn cơ, do đó được chỉ định điều trị các bệnh lý liên quan tới xương khớp như thoái hóa cột sống, tình trạng co thắt cơ sau chấn thương và các rối loạn thần kinh. Ngoài ra, Coltramyl cũng được dùng để điều trị tình trạng đau bụng kinh.

Coltramyl-1

Thuốc Coltramyl thuộc nhóm thuốc giãn cơ và tăng trương lực cơ.

Thuốc Coltramyl được bào chế theo dạng viên nén, với thành phần chính là Thiocolchicoside và các chất khác như gelatin tinh bột khoai tây, magie stearat, menohydrate lactose vừa đủ trong 1 viên.

Công dụng của thuốc Coltramyl

Thuộc nhóm thuốc giãn cơ và tăng trương lực cơ, do đó thuốc Coltramyl được chỉ định điều trị các bệnh lý liên quan tới xương khớp gồm:

  • Những người bị thoái hóa cột sống (lưng, cổ);
  • Đau cột sống, rối loạn tư thế cong vẹo;
  • Giảm tình trạng co cứng cơ bắp đối với các bệnh nhân bị bệnh khớp, viêm khớp dạng thấp…
  • Hỗ trợ điều trị các cơn đau thần kinh, đau sau các chấn thương;
  • Phục hồi chức năng cơ;

Ngoài các công dụng trong điều trị các bệnh lý liên quan tới bệnh xương khớp, thuốc Coltramyl còn có tác dụng trong điều trị tình trạng đau bụng kinh ở phụ nữ.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Liều lượng và cách dùng thuốc Coltramyl

* Liều lượng: Liều dùng thuốc Coltramyl tùy thuộc vào từng đối tượng cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh lý, các bác sĩ (dược sĩ) sẽ chỉ định liều dùng phù hợp.

- Liều dùng Coltramyl đối với người lớn: Thuốc Coltramyl được chỉ định dùng cho những người từ 15 tuổi trở lên.

  • Liều dùng khởi đầu là 4 viên ( 4mg), chia làm 2 liều mỗi ngày. Đối với tình trạng cấp tính và liều điều trị tấn công đối với trường hợp mãn tính có thể tăng ½ liều mỗi ngày cho tới gấp đôi, thậm chí tăng liều lượng lên gấp 3.
  • Điều trị kéo dài có thể giảm liều lượng: dùng 2 viên/ngày.

- Liều dùng Coltramyl đối với trẻ em dưới 15 tuổi hiện vẫn chưa được chứng minh. Tuy nhiên, Coltramyl có thể gây nguy hiểm cho trẻ ở độ tuổi này. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh hậu quả nghiêm trọng.

* Cách dùng:

Có thể dùng thuốc Coltramyl cùng với bữa ăn. Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý giảm liều hoặc tăng liều so với chỉ định, vì có thể làm tăng tình trạng bệnh... thậm chí tử vong.

Thuốc Coltramyl điều trị thoái hóa cột sống lưng có tốt không?

Coltramyl là loại thuốc giãn cơ, giảm đau tại cơ chuột gây co cứng, khó khăn khi cử động hay các cơ đau co thắt…Do đó, thuốc Coltramyl được chỉ định điều trị cho các bệnh nhân thoái hóa cột sống.

Tùy vào tình trạng bệnh, thể chất của từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng phù hợp. Đặc biệt, trong điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng, người bệnh không chỉ được dùng Coltramyl 4mg mà còn kết hợp với các loại thuốc khác theo phác đồ bác sĩ đưa ra nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc cải thiện triệu chứng thoái hóa cột sống lưng cho bệnh nhân.

Tác dụng phụ của thuốc Coltramyl

Thuốc Coltramyl có thể gây ra một số tác dụng phụ, đặc biệt chất thiocolchicoside sẽ phân hủy thành các gây phá hủy tế bào phân chia dẫn đến hình thành độc tính.

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra đối với người dùng thuốc Coltramyl gồm:

  • Một số bệnh nhân sẽ có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, thường gặp nhất là tiêu chảy, đau dạ dày, đau bụng;
  • Phản ứng giãn tĩnh mạch, thậm chí thể gây co giật, sốc phản vệ;
  • Buồn nôn, dị ứng da như phát ban, nổi mẩn ngứa, phù mặt.

Những trường hợp thận trọng khi dùng Coltramyl

Cần thận trọng khi dùng thuốc Coltramyl đối với các trường hợp sau đây:

  • Người dị ứng với thành phần thiocolchicoside trong thuốc;
  • Cần thận trọng dùng Coltramyl đối với bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh lý nhồi máu cơ tim hoặc bị động kinh;
  • Bệnh nhân đang mắc thêm các vấn đề về sức khỏe khác đặc biệt là thiếu hụt men,sucrase – isomaltase...
  • Những người không có khả năng hấp thu  galactose, fructose, glucose, lactose…
  • Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai và cho con bú cần thận trọng khi dùng thuốc Coltramyl . Tuyệt đối, không được tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, dược sĩ.
  • Những người bị tiêu chảy cần giảm liều dùng Coltramyl.

Khả năng tương tác thuốc

Coltramyl-2

Coltramyl có thể làm gia tăng tác dụng phụ nếu dùng chung với các thuốc khác.

Thuốc Coltramyl có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của các loại thuốc khác, thậm chí gia tăng các tác dụng phụ nếu người bệnh đang dùng đồng thời Coltramyl với các loại thuốc khác. Do đó, để tránh tình trạng tương tác thuốc, nên liệt kê các loại thuốc đang dùng và xin chỉ định của bác sĩ (dược sĩ).

Ngoài ra, thuốc Coltramyl cũng có thể có tương tác với các loại thực phẩm như rượu, bia...do đó nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng. Tuyệt đối, không tự ý ngưng thuốc, bỏ liều, uống quá liều khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Bạn cũng cần bảo quản thuốc Coltramyl ở những nơi thoáng khí, tránh ánh sáng trực tiếp, không để thuốc tại những nơi ẩm thấp, nhà tắm hay tủ lạnh.

Những thông tin về thuốc Coltramyl mới dừng ở mức khái quát, để biết thông tin chi tiết cần gọi trực tiếp với các bác sĩ, hoặc liên hệ với Cao đẳng Y Hà Nội - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo địa chỉ:

Cơ sở đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội: Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội.

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.156.9898

Website: caodangykhoaphamngocthach.com