Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tác dụng điều trị bệnh hiệu quả của lá kinh giới


Rau kinh giới là một loại rau rất phổ biến ở nước ta. Người ta thường dùng loại rau này để ăn sống hoặc làm gia vị cho các món ăn và rất dễ mua được loại rau này ở chợ. Nhưng chắc có lẽ rất nhiều người không nắm được tác dụng của lá kinh giới. Bài bài sau đây sẽ cung cấp cho các bạn một vài thông tin về cây kinh giới cũng như tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mà lá kinh giới mang lại.


Ở nước ta rau kinh giới được trồng rất phổ biến

Thông tin, đặc điểm của cây kinh giới

Ở Việt Nam, rau kinh giới được trồng rất phổ biến, thường được sử dụng như một loại rau thơm ăn cùng với các món ăn và đây cũng là một loại thảo dược được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc dân gian.

Cây kinh giới mọc thẳng, thân vuông và có lông, có màu hơi tía ở phần gốc cây và thường cao khoảng 40-60cm. Lá kinh giới không có cuống và thường mọc đối nhau. Cây kinh giới có thể trồng quanh năm và thường ra hoa vào mùa hè và mùa thu. Hoa kinh giới có màu tím nhạt, không có cuống và có chiều dài từ 3 đến 8cm. Quả cây kinh giới bóng, màu nâu nhạt, dài khoảng 1mm và có hình trái xoan.

Trong đông y, cây kinh giới mùi rất thơm, tính ấm và vị cay có tác dụng rất tốt trong an thần, chống dị ứng và hạ nhiệt…

Tác dụng của lá kinh giới đối với sức khỏe của chúng ta

Các thầy cô Cao đẳng Y dược Hà Nội đã tổng hợp lại một số tác dụng của lá kinh giới đối với sức khỏe để bạn đọc có thể tham khảo:

Giảm sốt, điều hòa nhiệt độ: Dùng 20g càng và lá của cây kinh giới sắc cùng với 24g sắn dây để lấy nước uống.

Điều trị những cơn đau mình ê ẩm và cơ thể không ra mồ hôi: Dùng 20g lá cây kinh giới sắc lên để lấy nước uống. Mỗi ngày uống 3 lần và uống khi còn nóng để có hiệu quả tốt nhất.

Điều trị rôm sẩy cho trẻ nhỏ: Trong những bài thuốc dân gian được truyền lại, cây kinh giới đã được dùng để sắc lấy nước uống đồng thời được nấu lên để lấy nước tắm cho trẻ nhỏ để ngăn ngừa được rôm sẩy, mẩn ngứa và mụn nhọt.

Chữa sưng vú, mụn nhọt: Sử dụng 12g lá kinh giới, 10g mã đề, 10g kim ngân, 10g bồ công anh, 10g thổ phục linh, 10g ké đầu ngựa, 10g cam thảo nam sắc cùng với 400ml nước đến khi thu được 100ml. Chia đều ra làm 2 lần uống trong ngày.

 


Lá rau kinh giới có tác dụng chữa bệnh cảm hàn

Điều trị ho và mất tiếng: Sử dụng 12g lá kinh giới, 12g tang diệp, 12g địa cốt bì, 12g tang bạch bì, 8g bán hạ chế, 8g tử tô và 4g trần bì để sắc lấy nước uống 1 lần trong ngày.

Chữa bệnh cảm hàn: Dùng 3g lá kinh giới, 3g tía tô, 3g hoắc hung, 3g ngải cứu, 3g gừng và 3g mã để sắc lấy nước uống trong ngày.

Điều trị dị ứng: Sử dụng cây kinh giới đã được bỏ rễ, tốt nhất là phần ngọn có hoa của cây mang đi sao nóng lên rồi lấy vải bọc lại và chà xát nhiều lần vào những chỗ bị ngứa sẽ giúp cho bạn cảm thấy tình trạng nhanh chóng được cải thiện.

Cầm máu và trừ ứ: Nghiền nhỏ 8g kinh giới và hòa cùng với nước để uống. Đối với những người bị tiểu ra máu, thổ huyết, chảy máu cam thì nên uống loại nước này 2-3 lần mỗi ngày.

Điều trị bệnh trĩ: Sử dụng 12g hoa kinh giới, 12g hoàng bá, 12g ngũ bội tử, 4g phèn phi đem sắc lấy nước để ngâm hậu môn mỗi ngày.

Ngăn ngừa bệnh sởi: Lấy 20g hoa kinh giới, 20g thanh hoa, 20g vỏ bưởi đặt lên than đang cháy đỏ rồi xông người bằng khói bốc lên trong khoảng 15 phút.

Điều trị tình trạng kinh nguyệt nhiều, rong kinh: Lấy 12g hoa kinh giới và 8g bồ hóng sao cho đến khi hết khói sau đó dùng để uống cùng nước chè mỗi ngày 1 lần.

Chữa bệnh lở loét ở bắp chân: Lấy cây kinh giới đốt thành than sau đó trộn đều cùng với nước cốt hành để bôi lên những phần bị lở loét. Lưu ý trước khi bôi hỗn hợp này thì cần phải dùng nước cam thảo để rửa sạch chân.

Chữa bệnh lở loét ở ngón chân: Giã nát lá kinh giới để đắp vào các ngón chân bị lở loét.

Điều trị bệnh lậu sưng đau: Thường xuyên sử dụng nước nấu từ hoa kinh giới để rửa sẽ nhanh chóng khỏi bệnh.


Thường xuyên sử dụng nước nấu từ hoa kinh giới để rửa sẽ nhanh chóng điều trị được triệu chứng sưng đau của bệnh lậu

Chữa bệnh viêm mũi dị ứng: lấy 8g hoa kinh giới, 8g lá bạc hà, 8g hoa húng quế, 12g cây xuyến chi, 12g lá cối xay để sắc lấy nước uống. Mỗi ngày nên uống 2 lần.

Điều trị sản hậu bị trúng phong: Tán nhuyễn rau kinh giới sau đó hòa cùng với rượu để uống.

Chữa bệnh tiểu ra máu: lấy 80g lá kinh giới, 40g hoa hòe sao khô và tán thành bột. Mỗi lần sử dụng 12g bột của hỗn hợp này để uống cùng với trà xanh.

Điều trị tình trạng rốn sưng ở trẻ nhỏ: Sắc thật đặc hoa kinh giới và dùng nước đó để rửa. Sau đó nướng hành và cắt thành những lát mỏng, đợi đến khi nguội thì mang dán vào rốn của trẻ.

Điều trị bệnh thoát giang ở trẻ: Dùng lá kinh giới và tạo giáp nấu nước thật đặc dùng để rửa. Sau đó nung đỏ 1 thanh sắt và nhúng vào nước đó rồi dùng để bôi cho trẻ.

Làm trắng da: Trong lá kinh giới có chứa rất nhiều tinh dầu, có tính ấm và vị cay. Chính vì thế lá rau kinh giới có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các loại bệnh về da như mẩn ngứa, dị ứng, làm khô thoáng lỗ chân lông và kích thích tiết mồ hôi.

Tác dụng của lá kinh giới có thể còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người nên khi sử dụng mà không thấy hiệu quả như mong muốn hoặc tác dụng chậm thì nên lựa chọn điều trị bệnh bằng những phương pháp khác.