Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các trường có thể xét tuyển sớm và thông báo danh sách đủ điều kiện trúng tuyển


Bộ GD&ĐT chia sẻ thực hiện lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển sẽ không ảnh hưởng đến quyền tự chủ của các cơ sở đào tạo. Do đó các trường đại học vẫn có thể xét tuyển sớm và thông báo danh sách đủ điều kiện trúng tuyển năm 2022.

Một trong những điều chỉnh đáng chú ý trong tuyển sinh đại học năm nay là Bộ GD&ĐT sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển. Hạn chế tối đa số lượng thí sinh ảo khi hệ thống của Bộ sắp xếp nguyện vọng của các thí sinh dựa trên các ưu tiên. Theo đó, thí sinh sẽ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất mà các em có thể trúng tuyển. Phải thực hiện điều này để thí sinh lựa chọn ra nguyện vọng và đồng thời hạn chế tối đa số lượng thí sinh ảo.

Vài năm gần đây phân tích số liệu cho thấy, một số cơ sở đào tạo xét tuyển bằng các phương thức khác. Một số cơ sở đào tạo không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển và làm thí sinh mất cơ hội nhập học hoặc phải nộp tiền để giữ chỗ, yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học ngay…

bo-gddt-se-loc-ao-chung-tat-ca-phuong-thuc-xet-tuyen

Bộ GD&ĐT sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển

Vì các thí sinh xét tuyển và trúng tuyển cùng lúc vào nhiều trường nên tỷ lệ thí sinh ảo rất cao. Thí sinh xét tuyển bằng kết quả học tập vào nhiều trường cần chuẩn bị nhiều hồ sơ gây tốn kém cho thí sinh. Các trường THPT phải mất thời gian sao in chứng thực kết quả học tập cho thí sinh, mất thêm thời gian cập nhật kết quả học tập của thí sinh. Việc sơ tuyển không có dữ liệu chính xác nên còn tồn tại khá nhiều sai sót trong xét tuyển.

Thí sinh giữ chỗ nên làm mất đi cơ hội của nhiều thí sinh khác. Chất lượng tuyển sinh không hoàn toàn đảm bảo, các trường không xác định được tỷ lệ thí sinh nhập họcdo không xét tuyển cùng một thời điể dẫn đến tuyển sinh vượt chỉ tiêu. Một số cơ sở đào tạo xét thí sinh trúng tuyển nhưng không cập nhật lên hệ thống để loại thí sinh ra khỏi danh sách dự tuyển.

Để khắc phục những tồn tại, trên, dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2022 đã có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật. Bộ GD và ĐT thực hiện lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển trong xét tuyển đợt 1.

Việc lọc ảo không làm ảnh hưởng đến quyền tự chủ của các cơ sở đào tạo. Các trường đại học tự chủ và chịu trách nhiệm trong việc xét tuyển. Vì thế các trường vẫn có thể xét tuyển sớm và thông báo danh sách đủ điều kiện trúng tuyển cho thí sinh. Thí sinh vẫn có thể xét tuyển vào trường và nhiều trường khác mà không không làm giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh.

Thí sinh “chỉ đỗ 1 nguyện vọng duy nhất”

Hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo chung không thể loại bỏ hoàn toàn tình trạng thí sinh ảo. Tuy nhiên đó chỉ là tỷ lệ nhỏ và năm nay dự kiến sẽ hạn chế được tình trạng 1 thí sinh đỗ nhiều nguyện vọng và có thí sinh 30 điểm vẫn trượt đại học. Có ý kiến cho rằng, phương án lọc này chưa thực sự phù hợp vì nhiều phương thức khác nhau như hiện nay nên khó hết ảo.

Với quy định về hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo chung năm nay cơ bản không thay đổi so với năm trước. Quy chế tuyển sinh hiện hành quy định thí sinh phải tốt nghiệp THPT mới đủ điều kiện để xét và trúng tuyển. Các trường có thể công bố danh sách thí sinh trúng tuyển hậm hơn 2-3 tuần so với các năm trước.

Nguyên tắc thí sinh “chỉ đỗ 1 nguyện vọng duy nhất” sẽ đảm bảo quyền lợi của thí sinh được ưu tiên nguyện vọng cao nhất và có khả năng nhất. Thí sinh đỗ nhiều nguyện vọng mà chỉ nhập học 1 nguyện vọng sẽ lấy đi cơ hội của một số thí sinh khác. Thí sinh vẫn được đăng ký không giới hạn về số nguyện vọng và các em được trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất của mình (đã sắp xếp theo thứ tự nguyện vọng).

thi-sinh-do-nhieu-nguyen-vong-ma-chi-nhap-hoc-1-nguyen-vong-se-lay-di-co-hoi-cua-mot-so-thi-sinh-khac

Thí sinh đỗ nhiều nguyện vọng mà chỉ nhập học 1 nguyện vọng sẽ lấy đi cơ hội của một số thí sinh khác

Các cơ sở giáo dục đại học áp dụng các phương thức xét tuyển đa dạng đảm bảo quyền tự chủ trong tuyển sinh theo quy định. Các trường cần dự báo được chính xác số lượng trúng tuyển do số lượng thí sinh ảo giảm tối đa. Giải pháp lọc ảo thí sinh cần nhận được sự đồng thuận và được đánh giá là tốt nhất để có thể khắc phục được tình trạng thí sinh ảo. Vấn đề này vốn là vấn đề “đau đầu” với các trường mỗi mùa tuyển sinh. Nếu các trường không tổng hợp được thí sinh ảo chính xác thì nhà trường sẽ có nguy cơ tuyển sinh gây ra các hệ lụy không mong muốn.

Để đạt các mục tiêu đề ra khi lọc ảo chung không ảnh hưởng tới trường và thí sinh hạn chế tình trạng ảo, tránh nhầm lẫn cần đảm bảo được nhiều điều kiện.  Bộ sẽ ban hành văn bản, xây dựng tài liệu, clip hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển. Bộ sẽ cung cấp thông tin cho thí sinh, tạo điều kiện để thí sinh hướng nghiệp cho thí sinh để thí sinh tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác nhất.

Năm 2022 mục tiêu là sẽ lọc ảo chung cho tất cả các phương thức xét tuyển. Tuy nhiên sự thay đổi nào cũng có thể dẫn đến sai sót về mặt kỹ thuật. Khi có hàng triệu thí sinh, các cơ sở giáo dục tham gia vào hệ thống.

Để tránh nhầm lẫn, Bộ GD&ĐT trong thời gian qua đã và đang khẩn trương nâng cấp phần mềm để đảm bảo thuận lợi cho thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Hỗ trợ các cơ sở đào tạo, hạn chế các sai sót của thí sinh trong quá trình đăng ký, đáp ứng các quy định về tuyển sinh.

Các cơ sở đào tạo tự chủ lựa chọn áp dụng phương thức tuyển sinh phù hợp nhất bảo đảm công bằng giữa các thí sinh. Xây dựng và thực hiện “thống nhất trong đa dạng” cạnh tranh bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo khắc phục các bất cập trong công tác tuyển sinh. Hệ thống hỗ trợ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phát triển trở thành tiện ích tốt nhất cho thí sinh và cho các cơ sở đào tạo. Giải pháp xây dựng một hệ thống xử lý nguyện vọng lọc ảo chung là giải pháp kỹ thuật hiệu quả nhất đảm bảo công bằng với thí sinh và minh bạch với xã hội.  Trường đại học có thể xét tuyển và thông báo thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm và thông báo danh sách đủ điều kiện trúng tuyển trừ điều kiện tốt nghiệp THPT.

Theo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp