Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dùng thuốc Betahistine thế nào cho hiệu quả


Hãy đọc tất cả các tờ hướng dẫn sử dụng một cách cẩn thận trước khi bạn bắt đầu uống thuốc Betahistine bởi vì nó chứa các thông tin quan trọng đối với bạn đồng thời nên giữ tờ rơi này vì bạn có thể cần phải đọc nó một lần nữa.

Betahistine Betahistine được dùng để điều trị triệu chứng ù tai

 

Betahistine là thuốc gì?

Betahistine là loại thuốc thuộc nhóm thuốc kháng histamin. Nó được sử dụng như một phương pháp điều trị hội chứng Ménière, một tình trạng gây ra bởi áp lực của chất lỏng dư thừa trong tai. Thuốc hoạt động bằng cách cải thiện lưu lượng máu trong tai trong, làm giảm sự tích tụ áp lực, giảm ù tai, cải thiện thính lực.

Chống chỉ định

Không nên dùng Betahistine nếu:

  • Có phản ứng dị ứng với thành phần của thuốc này
  • Mắc một khối u liên quan đến tuyến thượng thận gây ra huyết áp cao
  • Đang hoặc đã từng bị loét dạ dày hoặc ruột
  • Bị hen suyễn
  • Đang mang thai hoặc dự định có thai
  • Đang cho con bú

Nếu bất kỳ điều kiện nào ở trên, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng thuốc này. Bác sĩ sẽ cho bạn biết liệu nó có an toàn để bạn để bắt đầu dùng thuốc này.

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc Betahistine có thể xảy ra khi tùy tiện kết hợp thuốc. Vui lòng thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn đang dùng, hoặc gần đây đã sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác, ngay cả khi những loại thuốc được bác sĩ kê toa. Cụ thể, hãy nói với  bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào sau đây:

  • Thuốc kháng histamin, được sử dụng để làm giảm các tình trạng dị ứng (ví dụ terfenadine, diphenhydramine và chlorpheniramine).
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc giảm đau, thuốc chống đông máu,...

Thuốc này có thể mất một thời gian để có tác dụng đầy đủ, vì vậy đừng lo lắng nếu bạn không cảm thấy tốt hơn ngay. Bác sĩ có thể điều chỉnh liều tùy theo mức độ đáp ứng của bạn. Không điều chỉnh liều trừ khi bác sĩ yêu cầu làm như vậy. Thuốc này không nên dùng cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Betahistine Betahistine nên dùng theo cách nào tốt nhất?

Liều dùng thuốc Betahistine ra sao?

- Dược sĩ đang làm việc tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội nói rằng liều dùng thuốc Betahistine được xác định dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, như tuổi tác, giới tính, tình trạng bệnh, cân nặng,...Vì vậy những thông tin sau đây không tốt hơn lời khuyên của các bác sĩ điều trị:

- Người lớn: Liều khuyến cáo là 16mg ba lần mỗi ngày (48mg), tốt nhất là dùng trong bữa ăn. Bạn tiếp tục uống thuốc cho đến khi bác sĩ bảo bạn dừng lại. Mọi người có thể dùng thuốc này với thức ăn và đồ uống; đặc biệt bạn có thể uống rượu trong khi dùng thuốc này. Tuy nhiên, nên hạn chế tiêu thụ đến mức thấp nhất có thể.

- Không dùng Betahistine nếu bạn đang mang thai trừ khi bác sĩ đã quyết định rằng điều đó là hoàn toàn cần thiết. Hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn.

- Không cho con bú trong khi sử dụng trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Vì người ta không biết liệu thuốc có đi vào sữa mẹ không.

- Không chắc là những viên thuốc này sẽ ảnh hưởng đến khả năng lái xe hoặc vận hành máy móc của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ những bệnh mà bạn đang điều trị bằng -betahistine (chóng mặt, ù tai và giảm thính lực liên quan đến hội chứng Meniere) có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt và có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe, sử dụng máy móc.

- Những viên thuốc này đã được bác sĩ kê toa cho bạn. Xin vui lòng đọc nhãn cẩn thận. Kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn không chắc chắn.

- Các viên thuốc nên được nuốt cả viên với một lượng chất lỏng vừa đủ (ví dụ một ly nước).

- Ngay cả khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn, bác sĩ vẫn muốn bạn tiếp tục dùng thuốc trong một thời gian để thực hiện chắc chắn rằng thuốc đã  hoạt động hoàn toàn.

- Nếu bạn uống nhiều viên hơn mức cần thiết, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức hoặc đến bệnh viện gần nhất. Mang theo gói thuốc của bạn.

- Nếu bạn quên uống thuốc, hãy uống thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu gần đến giờ cho liều tiếp theo của bạn, hãy đợi cho đến khi đến hạn và dùng tiếp tục như bình thường. Không uống một liều gấp đôi để bù cho liều đã quên. Không dùng hai liều trong khoảng hai giờ với nhau. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc sử dụng sản phẩm này , hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tác dụng phụ của việc dùng Betahistine

Giống như tất cả các loại thuốc, viên nén Betahistine có thể gây ra tác dụng phụ mặc dù không phải ai cũng gặp chúng. DỪNG uống và gặp bác sĩ của bệnh viện NGAY LẬP TỨC nếu bạn gặp:

  • Phản ứng dị ứng. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng bao gồm; phát ban da, viêm da ngứa, sưng môi, mặt, cổ họng hoặc lưỡi, khó thở hoặc khó nuốt.
  • Các tác dụng phụ phổ biến khác là: cảm thấy ốm , đau đầu, khó tiêu, đau bụng, đầy hơi, đầy bụng, ngứa và nổi mẩn da, sưng da, phát ban
  • Dùng thuốc này với thức ăn có thể giúp giảm bất kỳ vấn đề dạ dày nào .

Nếu tác dụng phụ nào trở nên nghiêm trọng, hoặc nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ ngoại ý nào không được liệt kê trong bài viết này, vui lòng cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết.

Một số lưu ý trước khi dùng Betahistine

  • Không sử dụng thuốc Betahistine sau ngày hết hạn in trên bao bì. Ngày hết hạn đề cập đến ngày cuối cùng của tháng đó.
  • Không lưu trữ trên 25 ° C. Thuốc này tốt nhất nên được khóa trong tủ thuốc.
  • Thuốc không nên được xử lý thông qua nước thải hoặc chất thải gia đình. Hỏi dược sĩ của bạn làm thế nào để loại bỏ thuốc không còn cần thiết. Những biện pháp này sẽ giúp bảo vệ môi trường.  Nếu bạn có thêm câu hỏi, xin vui lòng hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.
  • Thuốc này đã được chỉ định cho bạn. Đừng chuyển cho người khác. Nó có thể gây hại cho họ, ngay cả khi dấu hiệu bệnh tật của họ giống như của bạn.
  • Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ. Điều này bao gồm bất kỳ tác dụng phụ có thể không được liệt kê trong tờ hướng dẫn và bài viết này.

Mọi thông tin chi tiết có thể liên hệ tới Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch:

Cơ sở đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội: Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội.

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.156.9898

Website: caodangykhoaphamngocthach.com

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/