Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bà bầu ăn gì để con thông minh, khỏe mạnh từ trong bụng mẹ?


Bà bầu ăn gì để con thông minh? Đây là thắc mắc của rất nhiều các chị em phụ nữ khi mang thai. Trí thông minh của trẻ không phải khi bé ra đời mới bắt đầu phát triển mà ngay khi thai nhi được hình thành từ trong bụng mẹ. Dưới bài viết Cao Đẳng Dược Chính Quy  sẽ chia sẻ những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con thông minh, khỏe mạnh!

Thai nhi khi ở thời gian 10 tuần thai  thì 2 bán cầu não đã dần được hình thành. Đến tuần thứ 15, trung bình 1 thai nhi sẽ có hơn 2000 tế bào thần kinh và từ đó trẻ bắt đầu có các phản xạ và cử động tay chân..

Trong thời gian mang bầu đến khoảng 20 tuần thì thai nhi đã dần được hoàn thiện 5 hệ giác quan và cùng với đó khối lượng và kích thước não lớn hơn nhiều so với ban đầu. Lúc này trẻ sẽ cảm nhận được vị nước ối từ người mẹ và nghe âm thanh bên ngoài thông qua bụng mẹ.

Khi kích thước não bộ của thai nhi bằng ¼ kích thước của người trưởng thành là vào khoảng 36 tuần tuổi. Não bé có tới 100 tỷ tế bào thần kinh là khi bé chào đời, đây cũng là quãng thời gian trẻ bắt đầu những kiến thức về bên ngoài môi trường.

Tất cả những quá trình hình thành não bộ ở trên, mẹ bầu nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh và đặc biệt là tăng cường các thực phẩm giàu axit folic, omega-3, protein, vitamin nhóm B để các tế bào thần kinh được phát triển tốt nhất.

Bà bầu ăn gì để con thông minh khỏe mạnh?

Bổ sung đúng và đủ các dưỡng chất bằng cách bổ sung vào bữa ăn hàng ngày sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển não bộ của trẻ sau đó. Cụ thể một số nhóm thực phẩm mẹ bầu nên ăn thường xuyên trong suốt thai kỳ như:

Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic là một dưỡng chất quan trọng và cần thiết đóng vai trò cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Nếu được bổ sung đầy đủ hàm lượng axit folic sẽ hạn chế được nguy cơ mắc tình trạng khuyết tật ống thần kinh và các dị tật bẩm sinh ở tim, chân tay và đường tiểu của trẻ sau đó.

Một số các thực phẩm có chứa nhiều axit folic như cam, rau bina, măng tây, lòng đỏ trứng gà, khoai tây, đậu tương, ngũ cốc thô, các loại rau cải xanh… mẹ bầu nên ăn kèm với các loại rau, củ nhiều chất xơ và bổ sung đủ lượng nước cần thiết để giúp hấp thu tốt hàm lượng axit folic hiệu quả nhất. Mẹ bầu nên bổ sung đủ từ 400 – 600 miligam axit folic mỗi ngày.

Lưu ý cho mẹ bầu: khi chế biến các loại rau này đó là không nên nấu quá lâu vì như vậy sẽ làm thất thoát đi nguồn axit folic quý giá trong thực phẩm đó.

>> Xem thêm các bài viết liên quan

ba-bau-an-gi-de-tre-thong-minh
Axit folic có nhiều trong các loại rau có màu xanh đậm

Thực phẩm giàu axit Omega 3

Mẹ bầu ăn gì để con thông minh? Câu trả lời đó là hãy thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu Omega 3 vào  trong bữa ăn hàng ngày của mẹ bầu như cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, cá trích, dầu cá… và các loại hạt như óc chó, hướng dương, hạt lanh…

Vai trò của Omega 3 vô cùng quan trọng trong việc giúp thai nhi phát triển trí não và cải thiện chức năng thị giác. Bên cạnh đó  giúp mẹ bầu giảm nguy cơ sinh non và chống trầm cảm sau sinh.

Nhưng mẹ bầu cũng nên nhớ không nên quá lạm dụng các thực phẩm nói trên và đặc biệt cần phải đun nấu chín không dùng đồ tươi sống chưa qua chế biến.

Thực phẩm giàu chất sắt

Sắt sẽ giúp hỗ trợ trong quá trình hình thành huyết sắc tố của hồng cầu. Các thực phẩm có chứa sắt khi vào cơ thể mẹ sẽ tằng cường quá trình trao đổi oxy và cung cấp dinh dưỡng tốt hơn cho thai nhi.

Trường hợp cơ thể mẹ không có đủ lượng sắt cần thiết sẽ có nguy cơ cao khi trẻ sinh ra chậm phát triển và chỉ số IQ thấp hơn những đứa trẻ đồng trang lứa.

Hàm lượng chất sắt mẹ bầu cần bổ sung cho một ngày trong thời kỳ mang bầu khoảng 30mg. Tuy nhiên sau tháng thứ 4 trở đi mẹ bầu cần bổ sung nhiều lượng sắt hơn để có thêm nhiều hồng cầu và chuẩn bị cho thời kỳ sinh nở và tích lũy sữa để nuôi trẻ.

Một số thực phẩm có chứa hàm lượng lớn sắt như: các loại thịt đỏ như thịt bò, lợn, gan, lòng đỏ trứng, sò huyết và các loại rau củ quả gồm đậu trắng, đậu đỏ, nấm rơm, ớt chuông, măng tây, đậu đũa.

Thực phẩm giàu Protein

Từ tuần thứ 20 trở đi, Protein là hợp chất quan trọng để có tác dụng hình thành và gia tăng số lượng các tế bào thần kinh. Bổ sung lượng Protein đủ để não bộ của thai nhi được phát triển và hoàn thiện tốt nhất.

Mẹ bầu có thể chọn lựa và thay đổi những thực phẩm giàu Protein như thịt gia cầm, trứng, cá, sữa và các chế phẩm sữa, lúa mạch, lúa mì, đậu bắp… Tùy theo trọng lượng cơ thể của mẹ bầu mà nên bổ sung hàm lượng vừa đủ. Tỷ lệ thông thường là khoảng 1g/ kg trọng lượng cơ thể.

Thực phẩm giàu I- ốt

Trường hợp bị thiếu hụt I - ốt trong thai kỳ sẽ làm ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ. Do thiếu I - ốt làm suy giáp, điều này có nguy cơ cao gây ra cho mẹ bầu bị tiền sản giật, chảy nhiều máu sau sinh, trẻ si nh ra bị đần độn, trí tuệ kém phát triển.

Do đó mẹ bầu hãy nhớ bổ sung các thực phẩm giàu I - ốt để hạn chế các nguy hiểm có thể xảy ra bằng cách bổ sung một số loại rau như rau cần, rau chân vịt, cải thảo, cải xoong, trứng gà, cá biển, cua biển…

ba-bau-an-gi-de-con-thong-minh
Cá biến có chứa hàm lượng i - ốt, mẹ bầu có thể ăn để giúp cho thai nhi phát triển trí não tốt

Thực phẩm nhiều kẽm

Sự tăng trưởng của tế bào ở hệ thần kinh cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi sẽ rất cần đến chất Kẽm.

Ngoài ra việc cung cấp đủ kẽm cho mẹ bầu sẽ giúp hạn chế nguy cơ sinh non, nhiễm độc thai kỳ hoặc các vấn đề liên quan đến sức khỏe thai nhi và mẹ bầu. Hàm lượng kẽm cần có cho một ngày của thai kỳ khoảng 11mg.

Bổ sung các loại Vitamin

Các loại Vitamin là các thành phần thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai và đặc biệt trong sự hình thành và phát triển não bộ của thai nhi và trẻ nhỏ.

Mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các nhóm Vitamin như vitamin A, D, C, B,…

Ngoài việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết qua bữa ăn hàng ngày thì bạn cũng có thể dùng thực phẩm chức năng, viên uống bổ sung… Tuy nhiên muốn đạt hiệu quả cao trong phương pháp này thì mẹ bầu hãy hỏi ý kiến các chuyên gia để được tư vấn liều lượng và thời điểm dùng chính xác, phù hợp với thể trạng từng người.

Trên đây là thông tin bà bầu ăn gì để con thông minh, hy vọng qua bài viết mẹ bầu đã biết chọn lựa các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng trong suốt thai kỳ để mang lại sự phát triển toàn diện cho cả mẹ lẫn con.