Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cerebrolysin có được xem là “thần dược” bổ não không?


Cerebrolysin là loại thuốc thuộc nhóm dinh dưỡng thần kinh có tác dụng bảo vệ và duy trì sự tồn tại của các tế bào thần kinh. Cerebrolysin được chỉ định điều trị các bệnh liên quan tới tổn thương não, đột quỵ, suy tim sung huyết...

Cerebrolysin là thuốc gì?

Cerebrolysin là một loại thuốc thuộc nhóm dinh dưỡng thần kinh, bảo vệ và duy trì sự tồn tại tế bào thần kinh.

Cerebrolysin bao gồm các axit amin và peptide có hoạt tính sinh học cao, tác động lên não theo nhiều cơ chế khác nhau nhằm tăng cường và cải thiện chuyển hóa của các tế bào thần kinh, do đó ngăn chặn được hiện tượng nhiễm acid lactic trong thiếu oxy não hoặc thiếu máu não. 

Cerebrolysin-1

Thuốc Cerebrolysin thuộc nhóm dinh dưỡng thần kinh.

Thuốc Cerebrolysin được bào chế theo dạng dung dịch tiêm truyền hoặc thuốc tiêm với liều lượng là 1 ml, 2 ml, 5 ml, 10ml và 20 ml.

Tác dụng của thuốc Cerebrolysin

Cerebrolysin là thuốc thuộc nhóm dinh dưỡng thần kinh, do đó thuốc có nhiều tác dụng trong điều trị các bệnh lý liên quan đến tình trạng tổn thương não bộ, suy giảm trí nhớ, đột quỵ, suy tim sung huyết, mất trí nhớ liên quan đến mạch máu, bệnh Alzheimer, rối loạn nhận thức, thiếu máu...

Đặc biệt, Cerebrolysin có tác dụng làm tăng khả năng phục hồi thần kinh cả về mặt cấu tạo và chức năng hoạt động, cụ thể:

- Hoạt tính sinh học cao của các axit amin và peptide giúp tăng cường và cải thiện chuyển hóa tế bào thần kinh, từ đó ngăn chặn được hiện tượng nhiễm acid lactic trong thiếu oxy não hoặc thiếu máu não.

-  Tăng biệt hóa tế bào thần kinh, đảm bảo chức năng thần kinh và bảo vệ tế bào não tránh khỏi tổn thương do thiếu máu và nhiễm độc gây ra.

- Điều chỉnh sự dẫn truyền synap thần kinh, giúp cải thiện được hành vi và khả năng học tập, làm việc.

- Hạ thấp nồng độ lactat trong não, chống lại sự hình thành gốc tự do, tăng sự gắn kết leucin trong tế bào thần kinh, làm tăng tổng hợp protein.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Liều lượng và cách dùng thuốc Cerebrolysin

- Liều dùng đối với bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu cục bộ, tổn thương não, biến chứng do phẫu thuật não: từ 10 - 50 ml Cerebrolysin.

- Bị đột quỵ hoặc chấn thương não và tủy sống: dùng Cerebrolysin từ 5 - 50 ml.

- Bệnh nhân trầm cảm, Alzheimer, suy giảm trí nhớ liên quan đến mạch máu và bệnh Alzheimer phối hợp với nguyên nhân mạch máu: dùng Cerebrolysin từ 5 - 30 ml.

Thời gian điều trị bằng cách dùng thuốc tiêm bắp hoặc truyền tĩnh mạch được khuyến cáo từ 10 đến 20 ngày.

Trường hợp đối với trẻ em, liều lượng Cerebrolysin được bác sĩ chỉ định là từ 0,1 - 0,2 ml/kg.

Tác dụng phụ của thuốc Cerebrolysin

Có tác dụng trong việc bảo vệ và duy trì sự tồn tại của các tế bào thần kinh, song đối với một số bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ. Khi có bất kỳ biểu hiện dị ứng nào cần lập tức cấp cứu hoặc xin chỉ định của bác sĩ điều trị.

  • Bệnh nhân có biểu hiện tăng không khí, tăng (hoặc hạ) huyết áp, cảm giác mệt mỏi xuất hiện, có thể chóng mặt cùng các triệu chứng của bệnh cúm như cảm giác ớn lạnh, ho, nhiễm trùng hô hấp.
  • Có triệu chứng rối loạn hệ tiêu hóa như chán ăn, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, buồn nôn và nôn ói;
  • Cảm giác nóng hoặc đổ nhiều mồ hôi, choáng váng, một số trường hợp bệnh nhân bị đánh trống ngực hoặc loạn nhịp tim.

Thận trọng khi dùng thuốc Cerebrolysin khi nào?

Cerebrolysin-2

Thuốc Cerebrolysin có tác dụng bảo vệ và duy trì sự tồn tại của tế bào thần kinh.

- Không dùng thuốc Cerebrolysin nếu có biểu hiện dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

- Người bệnh cũng dị ứng với các loại thuốc khác, các loại thuốc nhuộm, chất bảo quản...cần xin chỉ định của bác sĩ.

- Trường hợp phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú nên xin chỉ định của bác sĩ, mặc dù các nghiên cứu cho thấy thuốc không gây ra tình trạng quái thai hay gây hại cho sự phát triển của thai nhi.

- Một số thuốc có thể tương tác với thuốc Cerebrolysin cần lưu ý như: thuốc trầm cảm, thuốc ức chế MAO.

Thuốc Cerebrolysin có được xem là thuốc bổ não không?

Việc các nhà khoa học phát hiện não có khả năng tự phục hồi (tự sinh ra tế bào thần kinh mới và tổ chức lại các hoạt động), do đó thuốc Cerebrolysin được dùng chỉ để hỗ trợ não lúc cần nhằm giúp não đẩy nhanh quá trình phục hồi thần kinh.

Cerebrolysin không phải là thuốc bổ não dùng cho người lành (người khỏe mạnh) và cũng không phải là thuốc dùng thường xuyên trước, trong và sau đột quỵ. Khi dùng, liều lượng, thời gian dùng phải phù hợp với từng giai đoạn và tình trạng bệnh theo đơn của các bác sĩ chuyên khoa.

Để biết thêm chi tiết về thuốc Cerebrolysin, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với Cao đẳng Y dược HN- Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo địa chỉ:

Cơ sở đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội: Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội.

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.156.9898

Website: caodangykhoaphamngocthach.com