Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Người mắc bệnh tiểu đường ăn khoai lang được không? Cách ăn như thế nào để không tăng đường huyết?


Người mắc bệnh tiểu đường ăn khoai lang được  không? đây sẽ là thắc mắc của rất nhiều người. Khoai lang là một loại thực phẩm có chứa rất nhiều các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và đây cũng là món ăn được nhiều người ưa thích. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có giải đáp chính xác và đầy đủ nhất.

1. Tìm hiểu chung về bệnh tiểu đường là gì?

Tiểu đường là tình trạng trong cơ thể người bệnh sản sinh ra một cách bất thường và dư thừa insulin sẽ dẫn đến tình trạng tiểu đường. Khi bị tiểu đường người  bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như đường huyết tăng cao, trọng lượng cơ thể suy giảm, đi tiểu nhiều lần trong ngày, hệ miễn dịch bị suy giảm, thị lực kém đi, tê chân tay…

Bệnh tiểu đường có ba loại chính, đó là tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2 và bệnh tiểu đường thai kỳ.

Tiểu đường nếu không được kiểm soát tốt sẽ gây ra nhiều biến chứng hoặc nghiêm trọng hơn có thể đe dọa đến tính mạng.

Khả năng chữa bệnh còn phụ thuộc vào chế độ ăn của bệnh nhân. Mắc bệnh tiểu đường đồng nghĩa với việc cần phải ăn uống ít bột, đường suốt đời. Nhưng cũng có những trường hợp người bệnh kiêng khem quá mức dẫn đến sức khỏe bị suy kiệt, huyết áp thấp..

Bên cạnh đó người bệnh cũng cần kiểm tra lượng đường huyết thường xuyên bằng dụng cụ đo đường huyết tại nhà và thực hiện các bài tập thể dục để kiếm soát tốt lượng đường huyết của người bệnh.

>>> Xem thêm các bài viết

benh-tieu-duong-an-khoai-lang-duoc-khong
Khoai lang có chứa  rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe

2. Người bệnh tiểu đường ăn khoai lang được không?

Khoai  lang là một loại củ thơm ngon, giàu dinh dưỡng và có chất chống oxy hóa là beta carotene. Khoai lang sẽ đặc biệt tốt cho trẻ em về việc tăng nồng độ Vitamin A ở trong máu. Khoai lang chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin A ở dạng beta carotene,chất đạm, chất xơ, canxi, magiê, phốt pho, kali, kẽm, vitamin C, vitamin B-6, folate, vitamin K.

Cụ thể trong 100g khoai lang có chứa các thành phần như:

  • Calo: 86
  • Nước: 77%
  • Protein: 1,6 gram
  • Carbohydrat: 20,1 gram
  • Đường: 4.2 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Chất béo: 0,1 gram

Với những thành phần chủ yếu là tinh bột nên sẽ có rất nhiều người nghĩ rằng khoai lang sẽ không tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Thực tế thì lượng calo thấp, khoai lang có khả năng cân bằng lượng insulin trong cơ thể nên giảm lượng đường trong máu, đo đó loại củ này sẽ rất an toàn đối với bệnh nhân tiểu đường.

Nhờ vào hàm lượng chất xơ cao mà khoai lang sẽ giúp cho bệnh nhân tiểu đường cải thiện tốt hệ thống tiêu hóa, làm mềm phân giúp ngăn ngừa táo bón.

Những người đang muốn giảm cân, dùng khoai lang thường xuyên sẽ là một lựa chọn đúng đắn do khoai lang có thể cải thiện  chuyển hóa tốt, cải thiện chức năng trao đổi chất nhờ vào các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, các khoáng chất và carbohydrates.

Trong khoai lang còn có khả năng chống oxy hóa hiệu quả. Điều này sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do đến các tế bào trong cơ thể và giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng xơ vữa động mạch, đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não.

Theo nghiên cứu thì củ khoai lang trắng sẽ khả năng kiểm soát tốt lượng đường máu và cholesterol trong bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2.

Một số loại khoai lang thích hợp cho người mắc bệnh tiểu đường như:

  • Khoai lang cam: đây là một loại khoai lang có màu nâu đỏ ở phần vỏ và màu cam ở ruột bên trong. Với khoai lang cam thì sẽ có hàm lượng chất xơ cao hơn. Việc ăn khoai lang luộc sẽ có giá trị GI thấp hơn so với việc nướng hoặc rán.
  • Khoai lang tím: khoai lang này sẽ có màu tím cả ở bên trong và bên ngoài. Loại khoai lang này sẽ rất dễ tìm mua trên thị trường. Tuy nhiên khoai lang tím có giá trị GL thấp hơn khoai lang cam. Bên cạnh các dưỡng chất thường có của khoai lang thì khoai lang tím còn chứ anthocyanin (đây là một hợp chất ngăn ngừa béo phì và cải thiện tốt tình trạng kháng insulin.
  • Khoai lang Nhật Bản: khoai lang này sẽ có màu vàng đặc trưng ở bên trong. Trong khoai lang Nhật có chứa caiapo và có thể giảm đáng kể hàm lượng cholesterol.

Tóm lại khoai lang sẽ là một loại thực phẩm lành mạnh đối với bệnh nhân bị tiểu đường, tuy nhiên cũng chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải khồn nên quá lạm dụng.

benh-tieu-duong-an-khoai-lang-duoc-khong
Chế biến khoai lang  đúng cách để giúp hỗ trợ điều trị cho người mắc bệnh  tiểu đường

3. Cách ăn khoai lang dành cho người bị bệnh tiểu đường

Theo các chuyên gia đang trực tiếp giảng dạy tại  Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Nội thì đối với những người bệnh tiểu đường chỉ nên tiêu thụ khoảng 200 – 400gr khoai lang trong một ngày.

Tuy nhiên nếu bạn đã dùng khoai lang trong bữa ăn thì nên điều chỉnh lại lượng tinh bột để cân bằng tốt lượng carbohydrate trong cơ thể.

Bên cạnh đó cũng cần bổ sung thêm nhiều rau xanh và hạn chế lượng đường hàng ngày.

Tuyệt đối không nên ăn khoai lang sống vì có thể làm cho lượng đường tăng nhanh hoặc gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Người bệnh nên ăn cả phần vỏ của khoai lang kèm với rau, bơ, salad vào buổi sáng. Trước bữa trưa hoặc tối có thể ăn một chút khoai lang để giảm đi lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

Cách chế biến sẽ đóng vai trò quan trọng để điều chỉnh lượng đường. Khoai lang luộc sẽ có chỉ số Glycaemic cao nên không có lợi cho người bị tiểu đường. Bạn có thể chế biến bằng cách nướng cả vỏ để cải thiện lượng đường tốt hơn.

Qua bài viết chắc hẳn bạn đọc đã giải đáp được câu hỏi người bị bệnh tiểu đường có ăn được khoai lang không? Từ đó hi vọng rằng bạn đọc sẽ có cách ăn  khoai lang đúng để hạ thấp mức độ nghiêm trọng của bệnh đái tháo đường.