Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những lưu ý khi dùng thuốc Coversyl điều trị tăng huyết áp?


Coversyl được dùng trong điều trị chứng tăng huyết áp ở mọi giai đoạn từ nhẹ tới nặng. Coversyl được bào chế theo dạng viên nén với thành phần chính là Perindopril Arginine.

Coversyl là thuốc gì?

Coversyl là thuốc được dùng trong điều trị tăng huyết áp,thuốc giúp kiểm soát huyết áp bằng cách giãn những mạch máu. Đặc biệt, Coversyl có hiệu lực ở mọi giai đoạn của bệnh tăng huyết áp, từ nhẹ cho tới nặng.

Coversyl-1

Coversyl được dùng để điều trị tăng huyết áp.

Ngoài ra, Coversyl cũng được dùng trong điều trị suy tim sung huyết mức độ nhẹ đến trung bình khi dùng kết hợp với các loại thuốc khác như thuốc lợi tiểu và digoxin. Thuốc Coversyl cũng được sử dụng để làm giảm được những nguy cơ tim sau cơn đau tim gần đây hay những người có bệnh mạch vành.

Thành phần của thuốc Coversyl gồm Perindopril Arginine hàm lượng 5mg. Thuốc được bào chế theo dạng viên nén bao phim, bao gồm dạng viên nén chỉ chứa 1 hoạt chất Perindopril và loại có hai hợp chất  Perindopril và Indapamide nhằm lợi tiểu và giảm huyết áp.

Công dụng của thuốc Coversyl

Coversyl được dùng để điều trị bệnh tăng huyết áp ở mọi giai đoạn từ nhẹ tới nặng. Tác dụng hạ huyết áp tối đa từ 4 - 6 giờ sau khi dùng liều duy nhất và duy trì ít nhất trong 24 giờ.

Coversyl có công dụng trong điều trị tăng huyết áp là nhờ thành phần Perindopril có thể làm giảm sức cản ngoại vi toàn thân kèm theo tăng nhẹ hoặc không tần số nhịp tim đập, lưu lượng tâm thu hoặc lưu lượng tim. Huyết áp sẽ trở lại bình thường trong vòng 1 tháng và vẫn ổn định không vượt quá tác dụng điều trị khi điều trị lâu dài.

Ngoài ra, thuốc Coversyl còn có công dụng trong các trường hợp sau đây:

  • Dùng Coversyl trong điều trị suy tim sung huyết mức độ nhẹ đến trung bình khi dùng kết hợp với các loại thuốc khác như thuốc lợi tiểu và digoxin.
  • Sử dụng Coversyl để làm giảm được những nguy cơ tim sau cơn đau tim gần đây hay những người có bệnh mạch vành.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Liều lượng và cách dùng thuốc Coversyl

Liều dùng Coversyl được bác sĩ chỉ định tùy thuộc vào từng độ tuổi cũng như tình trạng bệnh của từng bệnh nhân.

- Liều dùng Coversyl đối với người lớn:

  • Liều dùng điều trị tăng huyết áp: liều khuyến nghị là 4mg, uống 1 lần/ngày, trường hợp cần thiết có thể tăng lên 8mg/lần sau 1 tháng điều trị. Với  người cao tuổi, liều khởi đầu là 2mg, uống 1 lần/ngày vào buổi sáng và có thể tăng lên 4mg sau 1 tháng điều trị. Trường hợp người bệnh bị suy thận, liều lượng được điều chỉnh theo mức độ suy thận.
  • Suy tim sung huyết: Liều khởi đầu là 2mg uống 1 lần/ngày. Liều hữu hiệu thường là từ 2 - 4mg uống 1 lần/ngày.

- Liều dùng đối với trẻ em: Phụ huynh cần xin chỉ định của bác sĩ, dược sĩ trước khi cho trẻ dùng thuốc.

Để đạt hiệu quả trong điều trị, nên uống trước bữa ăn, uống một lần duy nhất trong ngày vào buổi sáng. Trong trường hợp cần thiết, có thể phối hợp với thuốc lợi tiểu nhóm thiazid sẽ có tác dụng hiệp đồng nhằm tăng tác động hạ huyết áp.

Tác dụng phụ của thuốc Coversyl

Thuốc Coversyl có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Khi xuất hiện các triệu chứng sau đây cần khẩn trương xin chỉ định của bác sĩ hoặc cấp cứu kịp thời.

  • Người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, cảm giác ngứa ngáy, rối loạn thị giác, ù tai, ho khan, khó thở, rối loạn tiêu hóa, rối loạn vị giác, mệt mỏi, chán ăn, phát ban ngoài da, co cứng cơ, rối loạn tính khí.
  • Nguy cơ hạ huyết áp theo tư thế cũng có thể xảy ra.
  • Dùng Coversyl có thể làm thay đổi các xét nghiệm như giảm hemoglobin, tăng Kali huyết, tăng enzym gan & tăng bilirubin huyết thanh. Tăng urê huyết 7 creatinin. Cần ngưng thuốc ngay nếu sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng gây khó thở, khó nuốt

Những lưu ý khi dùng thuốc Coversyl

Cao đẳng Y Dược Hà Nội gửi đến quý bạn lưu ý khi dùng thuốc Coversyl cần thận trọng với các trường hợp sau đây:

  • Người bệnh có biểu hiện dị ứng với các thành phần của thuốc, kể cả dị ứng với các loại thuốc khác, cần xin chỉ định của bác sĩ trước khi dùng Coversyl.
  • Không dùng thuốc Coversyl đối với bệnh nhân có tiền sử phù mạch dùng thuốc ACEI trong lần điều trị trước.
  • Người có tiền sử phù mạch tự phát hoặc di truyền không nên dùng thuốc Coversyl để điều trị tăng huyết áp.
  • Đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú cần thận trọng khi dùng Coversyl do hiện nay chưa có nghiên cứu cụ thể về tác hại của thuốc Coversyl đối với thai nhi.
  • Đối tượng là người cao tuổi hoặc trẻ em cũng cần xin chỉ định của bác sĩ trước khi dùng.

Khả năng tương tác thuốc của Coversyl

Coversyl-2Thuốc Coversyl cũng được dùng trong điều trị suy tim sung huyết.

Coversyl có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác nếu người bệnh cũng đồng thời dùng các thuốc khác. Do đó, để tránh tình trạng tương tác thuốc, nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Coversyl có thể tương tác với các loại thuốc sau đây: Acetazolamid, Aliskiren, Allopurinol, Amifostine, Amphetamine, Barbiturates, Brimonidine, Ciprofloxacin, Cyclosporine, Dexmedetomidine, Dipyridamole.

  • Các loại thuốc chẹn alpha (doxazosin, tamsulosin);
  • Thuốc chẹn beta - adrenergic (atenolol, propranolol hay sotalol);
  • Thuốc ức chế enzym chuyển đổi angiotensin (ACEI, captopril, enalapril, ramipril);
  • Thuốc giảm đau Azathioprine;
  • Thuốc tiểu đường như chlorpropamide, glipizide, glyburide, metformin, nateglinide, rosiglitazone;
  • Thuốc lợi tiểu furosemid, amiloride, spironolactone;
  • Thuốc làm tăng lượng kali trong máu như kali clorua, muối thay thế chứa kali;
  • Thuốc giảm huyết áp;
  • Chất ức chế monoamine oxidase;
  • Thuốc chống viêm không steroid như indomethacin...

Những thông tin về thuốc Coversyl mới dừng ở mức khái quát, để biết thông tin chi tiết cần gọi trực tiếp với các bác sĩ (dược sĩ), hoặc liên hệ với Cao đẳng Y Dược Hà Nội - Tường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo địa chỉ:

Cơ sở đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội: Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội.

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.156.9898

Website: caodangykhoaphamngocthach.com