Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sử dụng Thuốc Bristopen như thế nào để đạt hiệu quả cao?


Thuốc Bristopen là một loại thuốc có thể dễ dàng mua mà không cần có đơn thuốc. Tự mua và sử dụng thì làm sao để dùng đúng cách và tránh những tác dụng phụ của thuốc? Theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin về thuốc giúp đem lại hiệu quả trị bệnh sau quá trình sử dụng.

Bristopen thuộc nhóm thuốc kháng sinh penicillin.

  • Thành phần:

Cho 1 hộp

Oxacillin muối Na, tính theo  Oxacillin 1 g.

Na 52 mg hay 2,2 mmol.

Ống dung môi: Nước cất pha tiêm 5 ml.

Cho 1 viên

 Oxacillin muối Na tính theo  Oxacillin 500 mg.

(Na) 26 mg hay (1,1 mmol).

(Lactose) (+).

  • Dạng bào chế: Bột pha tiêm, viên nang.
  • Quy cách đóng gói: Viên nang đóng gói hộp 12 viên.

1. Tác dụng và chỉ định sử dụng của thuốc Bristopen

Thuốc Bristopen (Oxacillin) thuộc nhóm kháng sinh penicillin có tác dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn do cơ chế hoạt động của thuốc là ngăn chặn sự phát triển và tăng trưởng của các tế bào vi khuẩn gây bệnh.

Thuốc chỉ định sử dụng cho các trường hợp

  • Người bệnh bị sốt và có các triệu chứng kèm theo như đau đầu, đau nhức nhiều vị trí khác của cơ thể. Thuốc này người dùng có thể mua được nhiều hiệu thuốc mà không cần  có đơn thuốc nên cần tuyệt đối chú ý và cẩn thận khi sử dụng.
  • Đối với riêng dạng tiêm của thuốc có thể dùng trong điều trị nhiễm trùng do penicillinase sản xuất staphylococci
  • Ngoài ra thuốc cũng được chỉ định sử dụng cho các đối tượng bệnh nhân nghi ngờ nhiễm staphylococcus kháng thuốc trước khi có kết quả xét nghiệm độ nhạy cảm.
  • Phụ thuộc vào tình trạng bệnh tình và sức khỏe bệnh nhân hay có từng đối kháng với loại thuốc nào hay không mà sử dụng những dạng bào chế của thuốc cho phù hợp. Để tránh gây ra những sai lầm trong việc lựa chọn dạng thuốc để điều trị bệnh, bạn nên nhờ bác sĩ, dược sĩ tư vấn giúp.
thuoc- Bristopen
Thuốc  Bristopen có nhiều dạng bào chế

2. Cách sử dụng và liều dùng của thuốc Bristopen 

Cách sử dụng Bristopen 

  • Trước tiên người dùng nên đọc kỹ những hướng dẫn sử dụng in trên bao bì của sản phẩm để làm theo những khuyến cáo của nhà sản xuất ghi trong đó.
  • Để thuốc Bristopen dạng tiêm phát huy hiệu quả một cách tốt nhất bạn nên thực hiện tiêm tại các trạm y tế, bệnh viện, phòng khám…
  • Không sử dụng thuốc nếu thấy có hiện tượng bị hở, biến đổi không như màu sắc ban đầu.
  • Thuốc dạng viên nang bạn có thể uống trước khi ăn ít nhất 1 giờ và sau khi ăn khoảng 2 giờ.
  • Không sử dụng cả liều tiêm và dạng viên trong cùng một lúc hay một khoảng thời gian điều trị bệnh.
  • Tuân thủ đúng theo khuyến cáo ghi trên bao bì sản phẩm nếu bạn tự ý mua thuốc về sử dụng, hoặc dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ nếu bạn mua đơn thuốc theo toa.

Liều dùng thuốc Bristopen 

* Liều dùng đối với người lớn: Dạng uống và dạng tiêm sử dụng 250 mg – 1g. Khoảng cách giữa những liều dùng là 4 – 6 giờ để thuốc có thể tác dụng hết và sau đó tiếp thu liều sau đó.

Khi tiêm sẽ pha dung dịch để tiêm tĩnh mạch bằng nước cất hoặc Natriclorua. Thực hiện tiêm chậm và sau trong khoảng vài phút để tránh gây ra kích ứng tĩnh mạch. Sau khi tiêm xoa xung quanh chỗ tiêm để không gây ra kích ứng cho các mô.

* Liều dùng cho trẻ em: Tùy vào trọng lượng cơ thể của trẻ mà sẽ có liều lượng tiêm khác nhau.

Trẻ em có trọng lượng dưới 40kg: Liều lượng sử dụng cho cả đường uống và đường tiêm là 50 – 100mg/kg/ngày. Khoảng cách giữa các liều dùng là từ 4 – 6 giờ.

Đối với trẻ sơ sinh: Liều lượng sử dụng cho đường uống, đường tiêm là 25mg/kg/ngày. Khoảng cách giữa cách giữa các liều dùng trong khoảng 6 – 8 tiếng.

3. Tác dụng phụ của thuốc Bristopen 

Với bất cứ loại thuốc nào khi sử dụng thì đều có thể gây ra các tác dụng không mong muốn trong quá trình sử dụng, Thuốc Bristopen cũng vậy. Những tác dụng phụ của thuốc Bristopen bao gồm:

  • Các tác dụng phụ có thể gặp và mức độ nhẹ như: tiêu chảy, nôn, buồn nôn hoặc cũng có thể ở vị trí tiêm bị sưng hoặc đỏ.
  • Ngoài ra, khi bạn gặp phải tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng thì cần đến ngay các cơ sở y tế để kịp thời xử lý như: các triệu chứng dị ứng nặng, xuất hiện máu trong nước tiểu, phân, kèm theo các triệu chứng sốt cao trong thời gian dài, cổ họng đau rát, tiêu chảy chuyển tình trạng nghiêm trọng hơn, có những vết bầm tím bất thường trên da, nổi mề đay khắp người và có những lúc người bệnh sẽ thấy khó thở….
thuoc- Bristopen
Khi sử dụng thuốc  Bristopen dạng tiêm cần tiêm sâu và chậm để tránh gây kích ứng đến các mô xung quanh

4. Tương tác  thuốc

Sẽ có nhiều loại thuốc có thể xảy ra tương tác với thuốc Bristopen. Quá trình tương tác thuốc sẽ làm cho gia tăng các tác dụng phụ của những loại thuốc hoặc làm giảm đi tác dụng của các loại thuốc đó. Do vậy bạn nên đặc biệt chú ý, nhất là những loại thuốc dưới đây có thể xảy ra tương tác với thuốc B:

  • Làm giảm hiệu quả của thuốc Bristopen đó là thuốc Tetracycline (ví dụ như doxycycline), Aminoglycosides (ví dụ như gentamicin) hoặc thuốc tránh thai. 
  • Thuốc chống đông máu (như warfarin), sử dụng thuốc này đồng thời với Bristopen có nguy cơ gia tăng các tác dụng phụ rất nguy hiểm.
  • Dùng thuốc Heparin hoặc methotrexate xảy ra tương tác thuốc với Bristopen sẽ làm giảm tác dụng của những loại thuốc với nhau.

>> Xem thêm các tin liên quan

5. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Bristopen

  • Cần cẩn thận và cân nhắc thật kỹ khi sử dụng thuốc cho người cao tuổi và trẻ nhỏ.
  • Phụ nữ đang trong quá trình mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ cần cân nhắc và tham khảo thêm  ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng để tránh những tác nhân gây hại cho sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.
  • Người bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Bạn bị bệnh hen suyễn, bệnh về thận, chảy máu, các vấn đề đông máu hoặc bất thường các chất điện giải trong máu hay mất nước.

 Trường Cao Đẳng Y Hà Nội đã cung cấp đầy đủ những thông tin về Thuốc Bristopen  đến cho bạn trong bài viết ở trên. Tuy nhiên những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, để quá trình sử dụng thuốc mang lại hiệu quả tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến và tuân thủ theo chỉ định của họ. Còn với những trường hợp tự mua cần nắm rõ những thông tin về thuốc.