Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách dùng Thuốc Decontractyl an toàn?


Trên thị trường thuốc hiện nay rất dễ dàng để chúng ta có thể mua thuốc mà không cần có kê toa của bác sĩ. Vậy để quá trình sử dụng thuốc được an toàn, đem lại hiệu quả cao thì cần phải nắm rõ những thông tin cơ bản của thuốc. Dưới đây Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch  sẽ cung cấp tới cho bạn một loại thuốc trong nhóm thuốc điều trị giãn cơ và tăng trương cơ lực - thuốc Decontractyl.

Thuốc Decontractyl thuộc nhóm thuốc giãn cơ và tăng trương lực cơ.

Dạng bào chế: Viên nén bao đường.

Đóng gói: Hộp 2 vỉ x 25 viên.

Thành phần: Thuốc Decontractyl được bào chế từ hoạt chất Mephenesin và lượng tá dược vừa đủ trong một viên nén bao phim.

1. Tác dụng của thuốc Decontractyl

Tác dụng của thuốc Decontractyl

Thuốc Decontractyl hỗ trợ điều trị đau do co thắt cơ. Cụ thể trong các trường hợp:

  • Các tình trạng rối loạn.
  • Rối loạn tư thế cuộc sống: Đau lưng, vẹo cổ, đau thắt lưng.
  • Các bệnh lý liên quan đến thoái hóa cột sống.

Chống chỉ định trong các trường hợp

  • Những người có tiền sử dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú.
  • Những bệnh nhân có tiền sử hoặc đang bị rối loạn chuyển hóa porphyrin.
  • Trẻ em trên 15 tuổi.
  • Trường hợp nghiện rượu hoặc thường xuyên sử dụng rượu.

>> Xem thêm các bài viết liên quan

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Decontractyl

Hướng dẫn cách sử dụng

Không nên bẻ hoặc nghiền nát thuốc vì như vậy rất có thể sẽ làm vỡ cấu trúc của thuốc và ảnh hưởng đến chức năng, công dụng của thuốc đến người sử dụng. Nên uống cả viên thuốc với 1 ly nước lọc.

Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng in trên bao bì của sản phẩm.

Để dùng thuốc mang lại hiệu quả cao nhất bạn nên kết hợp với lượng nước thật nhiều. Sử dụng theo đúng thời gian nhất định trong ngày để nâng cao sự hiệu quả cho bản thân. Trong quá trình dùng thuốc nếu có bất cứ vấn đề nào đó băn khoăn hãy hỏi ý kiến của chuyên gia y tế.

thuoc-Decontractyl
Thuốc Decontractyl

Liều lượng dành cho người lớn và trẻ em 15 tuổi trở lên

Sử dụng 2 – 4 viên/ ngày. Chia làm 3 lần uống.

Để cơ thể có thời gian dung nạp tốt và thuốc phát huy tác dụng bạn nên chia những lần uống vào các buổi trong ngày và khoảng cách nhất định.

Trẻ em dưới 15 tuổi không được khuyến khích sử dụng vì hiện chưa có nghiên cứu và công bố cụ thể về liều lượng và độ an toàn của thuốc với nhóm độ tuổi này.

3. Tác dụng phụ của thuốc Decontractyl

Trong trường hợp quá lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách người sử dụng có thể sẽ gặp phải những tác dụng không mong muốn của thuốc như: 

–       Lúc nào người bệnh cũng rơi vào trạng thái buồn ngủ, toàn thân nhức mỏi. 

–        Xuất hiện nhiều mụn đỏ trên da và có thể bị dị ứng da nếu tình trạng nghiêm trọng hơn.

–       Gặp vấn đề về đường tiêu hóa:  Buồn nôn, đầy bụng, ăn không ngon miệng, tiêu chảy nhiều lần... 

–       Tần suất đi tiểu cũng giảm đáng kể so với bình thường. 

–        Người mệt mỏi và có thể bị ngất xỉu.

Những tác dụng phụ của thuốc sẽ có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe  của người bệnh. Tuy nhiên không phải ai trong quá trình sử dụng thuốc cũng xảy ra những tác dụng phụ này. Để đảm bảo sự an toàn và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe bạn cần phải theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân. Có bất cứ dấu hiệu nào khác của cơ thể cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

thuoc-Decontractyl
Người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc hoặc sử dụng thuốc bừa bãi để tránh gây nguy hiểm.

4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Decontractyl

Cẩn thận khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào và với thuốc Decontractyl cũng vậy. Cần chú ý những điều sau:

  • Những người dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc. 
  • Khi đang sử dụng thuốc Decontractyl người bệnh không nên dùng chung với các loại thuốc ức chế thần kinh và đặc biệt nên tránh xa rượu, bia và các chất kích thích. Sử dụng đồng thời với nhau có thể làm gia tăng các tác dụng không mong muốn và nghiêm trọng hơn có thể biến chứng và đe dọa đến tính mạng.
  • Người thường xuyên làm công việc lái xe, vận hành máy móc cần cân nhắc thời gian sử dụng thuốc do thuốc Decontractyl có thể gây buồn ngủ và chóng mặt nghiêm trọng. 
  • Các thành phần trong thuốc có thể gây cho trẻ nhỏ bị ngộ độc vì thuốc bài tiết qua sữa mẹ và cũng có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của thai nhi do đó phụ nữ trong thời kỳ có thai, nuôi con bằng sữa mẹ cần hết sức lưu ý. Chỉ sử dụng thuốc khi cóhướng dẫn từ thầy thuốc.
  • Bệnh nhân có tiền sử dị ứng, phản ứng dị ứng với thuốc, hen phế quản, dị ứng với aspirin cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.
  • Thuốc Decontractyl có khả năng tương tác với các chất ức chế hệ thần kinh trung ương và rượu. Sự tương tác này có thể khiến các tác dụng trên hệ thần kinh trung ương của thuốc trở nên nghiêm trọng và thường xuyên tái phát.

Bài viết là thông tin cơ bản về thuốc Decontractyl. Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả chữa bệnh, người bệnh cần liên hệ và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về Decontractyl trước khi đưa thuốc vào quá trình điều trị. Bên cạnh đó bạn cần trao đổi với bác sĩ về thành phần và công dụng của thuốc. Đồng thời chữa bệnh với thuốc theo chỉ định và liều dùng từ bác sĩ.