Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh tràn dịch khớp gối


Tràn dịch khớp gối là bệnh có thể gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, là hiện tượng dịch bôi trơn ở khớp gối tiết ra nhiều bất thường gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tràn dịch khớp gối là gì?.

Tràn dịch khớp gối là gì?

Tràn dịch khớp gối đôi lúc lượng dịch trong khớp gia tăng quá mức sẽ dẫn đến tình trạng phá hủy khớp, gây hạn chế vận động. Tràn dịch khớp gối là bệnh có thể gặp đặc biệt là người cao tuổi. Bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khi hiện tượng dịch bôi trơn ở khớp gối tiết ra nhiều bất thường, dịch khớp ngập ổ khớp và theo xương chảy ra xuống gây sưng đầu gối. Người bệnh tràn dịch khớp gối sẽ có những dấu hiệu như: đau nhức khớp gây căng cứng khó vận động, đầu gối bầm tím bất thường, đầu gối sưng phù nề bất thường, bóp vào thấy đau. Chính vì vậy, nếu không được điều trị kịp thời. Tràn dịch khớp gối gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh như các chức năng vận động bị suy giảm và có thể phá hủy khớp.

tran-dich-khop-goi-la-tinh-trang-gia-tang-luong-dich-bat-thuong-trong-khop-goi

Tràn dịch khớp gối là tình trạng gia tăng lượng dịch bất thường trong khớp gối

Việc phát hiện sớm hiện tượng tràn dịch khớp gối rất cần thiết để điều trị sớm và phòng ngừa được các biến chứng bất thường.

Tràn dịch khớp gối là tình trạng gia tăng lượng dịch bất thường trong khớp gối khi bị chấn thương hoặc các nguyên nhân bất thường trong khớp. Là hiện tượng khớp gối bị viêm dẫn tới lượng dịch của khớp tăng lên quá mức cho phép gây đau đớn và ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Tràn dịch khớp gối không phải là một bệnh khó chữa nhưng nếu không được điều trị sớm có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

Biểu hiện thường gặp khi bị tràn dịch khớp gối

Bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối sẽ thường có một số biểu hiện như sau:

  • Đau ở khớp gối (tùy từng nguyên nhân mà mức độ đau sẽ khác nhau)
  • Bị sưng nề ở khớp gối, gối bị tràn dịch sẽ to hơn so với bên gối không bị tràn dịch
  • Có thể kèm theo hiện tượng đỏ ở phần gối bị sưng
  • Cử động khó khăn, đi lại đau đớn do lượng dịch trong khớp tăng lên

Nguyên nhân gây ra tràn dịch khớp gối

  • Chấn thương: Tai nạn hoặc chơi thể thao quá sức tạo điều kiện làm viêm nhiễm, thoái hóa khớp gối kéo dài cũng có thể là nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối nhẹ.
  • Nguyên nhân bệnh tràn dịch khớp do béo phì: Cân nặng quá lớn sẽ dẫn tới gây tràn dịch khớp gối khiến bộ phận này dễ bị tổn thương và tràn dịch.
  • Thường xuyên sử dụng các loại chất kich thích như: rượu, bia, thuốc lá gây rối loạn chức năng tiết dịch khớp.
  • Bệnh lý: viêm khớp dạng thấp, nang bao hoạt dịch khớp, thoái hóa khớp, u khớp, rối loạn đông máu.
  • Tràn dịch khớp do lão hóa: Tuổi càng cao thì càng dễ mắc các bệnh về khớp như tổn thương tương tự ở khớp, khô khớp, cứng khớp hoặc các điển hình là khớp gối.
  • Người bệnh bị những chấn thương như gãy xương, dây chằng khớp gối bị đứt, sụn chêm khớp gối bị rách, sụn khớp bị tổn thương do khớp bị quá tải. Do người bệnh bị tai nạn trong sinh hoạt hàng ngày hay người bị béo phì khiến khớp gối chịu một áp lực lớn, chơi thể thao với cường độ cao khi lớn tuổi.
  • Tràn dịch sau các chấn thương: giãn hoặc đứt dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, chơi thể thao hay vận động quá sức hoặc tai nạn lao động, rách sụn chêm, gãy xương.
  • Nhiễm khuẩn: cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tràn dịch khớp gối, một số loại vi khuẩn thường thấy là có virus hoặc vi nấm. Vi khuẩn vi khuẩn lao, Mycoplasma
  • Tràn dịch trong các bệnh lý về khớp: thoái hóa khớp, nhiễm trùng khớp,
  • Một số bệnh lý mạn tính có thể dẫn đến tràn dịch khớp gối có thể kể đến như gout hoặc viêm khớp dạng thấp, rối loạn đông máu.

Các biến chứng khi bị tràn dịch khớp gối

Khớp lỏng lèo: đi lại khập khiễng, mất thăng bằng. Khớp bị lỏng lẻo, đi lại rất dễ vấp té, tăng nguy cơ teo cơ, bại liệt.

Tăng nguy cơ biến chứng về tim mạch, 30% bệnh nhân sẽ có và 50% số ca bị biến chứng này có thể dẫn tới tử vong

Biến dạng khớp: 90% người bệnh sẽ bị cứng khớp, khó gấp duỗi chân, vận động bị hạn chế, bàn tay khó nắm, biến dạng khớp

Ung thư xương: Dịch khớp sẽ tích tụ trong xương, ăn mòn và hình thành khối u trong xương.

Teo cơ: hệ thống dây chằng, gân cơ suy yếu dần, gây teo cơ

Bại liệt: Dịch trong khớp sẽ ăn mòn xương, bệnh tràn dịch khớp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến bại liệt thậm chí đe dọa đến tính mạng.

bien-dang-khop

Biến dạng khớp

Làm thế nào để nhận biết viêm khớp gối tràn dịch?

Dấu hiệu dễ nhất để phát hiện tràn dịch khớp gối là khớp gối nổi mẩn đỏ kèm sưng và phù nề. Khi so sánh 2 bên khớp gối có thể nhận ra sự lớn hơn bất thường của bên tràn dịch vì bao khớp dày lên. Bệnh nhân thường sẽ có cảm giác khó gấp duỗi rất hạn chế vận động khi đi lại. Nếu không được can thiệp, các cơ xung quanh sẽ yếu dần khiến khớp tổn thương ngày càng không vững. Để xác định chính xác tình trạng tràn dịch khớp gối, có thể xét nghiệm.

  • Công thức máu: để xác định tình trạng viêm nhiễm hoặc viêm khớp dạng thấp
  • Chụp X-quang: Phát hiện các vấn đề như trật khớp, thoái hóa khớp, gãy xươngp hoặc bệnh lý u xương.
  • Chọc hút dịch khớp: hút dịch khớp sẽ đó chẩn đoán được nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh giúp xác định bản chất của dịch trong khớp
  • Chụp MRI: có thể phát hiện các tổn thương xương và phần mềm của khớp gối, phát hiện kỹ hơn bất thường về xương như sụn chêm, dây chằng, gân hay sụn khớp.
  •  Các xét nghiệm máu có thể xác định được tình trạng viêm khớp dạng thấp nhiễm khuẩn, viêm, bệnh ưa chảy máu, gút

Để điều trị hiệu quả bệnh tràn dịch khớp gối cần xác định rõ tác nhân bệnh lý hay do tác nhân vật lý để có phương án điều trị hợp lý và hiệu quả nhất.

Theo Cao đẳng dược TPHCM tổng hợp