Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các cách giảm đau họng tại nhà bằng các mẹo dân gian siêu hiệu quả


Đau họng là tình trạng ai cũng có thể mắc phải, nó gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Có rất nhiều biện pháp để điều trị bệnh, trong đó việc dùng các mẹo dân gian sẽ giúp chữa viêm họng hiệu quả và nhanh chóng. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu các cách giảm đau họng tại nhà đơn giản, ngăn ngừa tái phát dưới bài viết.

Đau họng tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị sớm và dứt điểm thì sẽ là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về tai, mũi, họng nguy hiểm. Do đó việc lựa chọn phương pháp điều trị đau họng sẽ rất quan trọng và cần thiết.

Các phương pháp dùng mẹo dân gian để điều trị viêm họng tại nhà thường sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên, dễ tìm kiếm quanh nhà và đặc biệt có tác dụng hỗ trợ điều trị cải thiện nhanh chóng các triệu chứng ho, đau rát họng…

Khi sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên nên hầu hết có thể áp dụng được cho tất cả mọi lứa tuổi kể cả trẻ em, phụ nữ đang trong quá trình mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ, người cao tuổi….

1. Cách giảm đau họng tại nhà nhanh nhất

Giới thiệu đến bạn đọc một số cách chữa đau họng tại nhà như:

Sử dụng mật ong

- Mật ong có tính bình, vị ngọt thanh và chứa nhiều các hoạt chất với tác dụng điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, phế quản như ho, viêm họng, viêm amidan…

- Sử dụng mật ong nguyên chất để điều trị triệu chứng, khi kết hợp với các vị thuộc như chanh, tỏi, gừng… thì sẽ có rất nhiều cách khác nhau để trị bệnh rất tốt như:

  • Mật ong kết hợp với chanh: nước cốt chanh kết hợp với mật ong, thêm vào đó một chút nước ấm. Hòa đều hỗn hợp và uống từ từ, chậm rãi để chúng đọng lại ở thành họng nhằm phát huy hiệu quả kháng viêm và giảm sưng. Bạn nên duy trì thực hiện hàng ngày, thời điểm dùng tốt nhất là vào buổi sáng.
  • Mật ong kết hợp với tỏi: Tỏi và mật ong đều có chứa các hợp chất kháng viêm, khi hòa chung thành hỗn hợp để uống thì bạn sẽ nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn. Thực hiện bằng cách: thái mỏng lát tỏi ngâm vào với mật ong khoảng 10 phút. Dùng trực tiếp tỏi và mật ong trong miệng.
  • Mật ong kết hợp với gừng tươi: Gừng tươi rửa sạch, giã nhuyễn lọc lấy nước cốt và trộn cùng với mật ong nguyên chất. Sau đó dùng ngậm trong miệng để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng khó chịu do đau họng gây ra.

Lưu ý: nên lựa chọn mật ong nguyên chất hoặc mua tại các cơ sở uy tín để có thể điều trị bệnh hiệu quả hơn. Tuy nhiên cần hết sức lưu ý khi dùng mật ong nguyên chất cho trẻ dưới 1 tuổi vì có thể gây ra ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em.

>> Xem thêm các bài viết liên quan

cach-giam-dau-hong-tai-nha
Mật ong với đặc tính kháng khuẩn tốt nên được nhiều người dùng trong điều trị đau họng

Giảm đau họng bằng gừng

- Gừng ngoài công dụng là một loại gia vị trong nhà bếp thì còn là một vị thuốc nam giúp điều trị đau họng, ho, rát họng tại nhà.

- Nhờ vào đặc tính vốn có của gừng: cay, tính ấm nên thường được dùng trong kháng viêm, diệt khuẩn… Tuy nhiên chỉ nên dùng gừng cho trẻ em trên 13 tuổi để tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.

- Một số cách để kết hợp cùng với gừng để giảm đau họng như:

  • Trà gừng: Dùng trà gừng ấm 2 – 3 lần/ ngày thì các triệu chứng bệnh sẽ được thuyên giảm nhanh chóng. Dùng gừng tươi rửa sạch, tiếp đến thái lát mỏng và cho vào cốc nước ấm. Đợi khoảng vài phút để cho các hoạt chất từ gừng hòa tan ra nước. Sau đó uống trà vừa pha được, bạn có thể cho thêm vào một chút mật ong hoặc nước cốt chanh để dễ uống hơn.
  • Gừng và hành củ: Hành củ bạn thái nhỏ, gừng đập  dập rồi cho vào nồi và đun sôi. Sử dụng  nước vừa đun để xông mặt. Duy trì thực hiện 2 – 3 lần/ ngày để các hơi nước được thẩm thấu sâu vào bên trong mũi, họng, miệng nhằm giảm bớt các triệu chứng đau họng.
  • Gừng và muối: ngậm gừng và muối khoảng vài ngày/ lần thì bệnh sẽ được thuyên giảm. Cách thực hiện mang gừng tươi giã sạch cùng trộn với muối trắng. Ngậm hỗn hợp trộn gừng với muối đó trong khoảng 3 phút.

Chữa viêm họng bằng tía tô

- Các thành phần chính có trong lá tía tô: protein, tinh dầu, dầu béo, hạt chứa nước, khoáng chất… có công dụng trong tăng cường sức đề kháng và kháng khuẩn tốt hạn chế các bệnh về tai mũi họng.

- Tía tô tính ấm, vị hơi cay nên cũng rất dễ cho người dùng, một số các điều trị phổ biến:

  • Kết hợp tía tô với các nguyên liệu khác: sử dụng các loại nguyên liệu như tía tô, hoa đu đủ đực, hoa khế, đường phèn đem rửa sạch và cho vào bát. Thêm vào đó đường phèn và đem hấp cách thủy trong khoảng 15 – 20 phút.Chắt lấy nước cốt sau khi hấp đó để uống. Phương pháp này đặc biệt hữu ích, an toàn khi sử dụng cho trẻ em. Nên duy trì cho trẻ dùng 3  lần/ ngày.
  • Cháo tía tô: đem gạo nấu nhừ thành cháo trắng. Nêm gia vị cho vừa miệng người ăn, đun nhỏ lửa, tiếp đến cho hành, tía tô đã rửa sạch thái nhỏ vào nồi cháo và ăn. Người bệnh nên dùng cháo khi còn nóng để đạt được hiệu quả tốt nhất.
cach-giam-dau-hong-tai-nha
Lá tía tô cũng là một nguyên liệu có tác dụng điều trị viêm họng tốt

Chữa viêm họng sử dụng tỏi

- Tỏi có thể dùng cho cả người lớn và trẻ em, để điều trị các loại bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa nhờ vào các hoạt chất Allicin, Ajoene, Liallyl Sulfide…

- Hướng dẫn cách dùng tỏi làm giảm đau họng:

  • Tỏi kết hợp cùng mật ong và cách thủy: bóc vỏ tỏi khô cho vào bát và thêm mật ong để hấp cách thủy khoảng 15 – 20 phút. Khi ăn thì nên ăn cả nước và tỏi, dùng trước bữa ăn 15 phút. Kiên trì điều trị trong khoảng nhiều ngày để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Có cách khác dùng mật ong và tỏi là tỏi bóc vỏ, rửa sạch và đập dập cho vào một  hũ thủy tinh, thêm mật ong ngập bề mặt tỏi. Tuy nhiên cách này sau 3 ngày bạn mới có thể dùng được nhưng sẽ để được lâu hơn nếu bảo quản đúng cách. Cách dùng là lấy tỏi ngâm mật ong pha với nước ấm và uống. Có các triệu chứng đau họng bạn nên dùng buổi sáng và tối để đạt hiệu quả cao.
  • Tỏi nướng: Dùng tép tỏi còn nguyên vỏ cho vào bếp nướng đến khi cháy vỏ bên ngoài. Để nguội và bóc lớp vỏ bên ngoài, nghiền nát và cho vào chén thêm một chút nước ấm. Nước đó sẽ giúp bạn giảm đau họng. Đây cũng là cách để giảm đau họng cho bà bầu.

2. Lưu ý khi dùng các cách giảm đau họng tại nhà

Theo các giảng viên đang trực tiếp giảng dạy tại Cao Đẳng Dược Chính Quy thì bạn nên lưu ý một số điều dưới đây khi chữa đau họng tại nhà bằng mẹo dân gian như:

  • Các cách chữa viêm họng bằng các mẹo dân gian hầu hết sẽ sử dụng các nguyên liệu gần gũi quanh nhà nên có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho sức khỏe nên cần hết sức lưu ý và cẩn thận.
  • Mẹo dân gian chỉ có thể dùng hỗ trợ điều trị cho các trường hợp bệnh có triệu chứng ở mức độ nhẹ. Còn với các trường hợp người mắc bệnh trong thời gian dài thì chưa chắc đã đem lại hiệu quả như mong muốn.
  • Chỉ nên thực hiện nếu bạn nắm rõ các bước thực hiện, dùng đúng liều lượng vì có thể việc vô tình dùng sai cách hoặc lạm dụng sẽ gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Những người có tiền sử bị cao huyết áp, trĩ, bệnh gan… không nên dùng các phương pháp dân gian ở trên vì có những nguyên liệu sẽ làm tăng diễn biến bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Chính vì vậy tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và ngay cả khi bạn thấy xuất hiện các triệu chứng đơn giản cũng cần thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị phù hợp với mức độ của bệnh.

Tất cả các cách giảm đau họng tại nhà ở trên đã được hướng dẫn cách thực hiện cụ thể với mục đích là giảm hiệu quả các triệu chứng đau, rát cổ họng... Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp các bác sĩ, thầy thuốc Đông Y để được tư vấn chính xác và hiệu quả hơn.