Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Cozaar 50mg điều trị huyết áp


Cozaar 50mg được biết đến là một loại thuốc giúp cho các mạch máu lưu thông dễ dàng hơn. Tuy nhiên cách sử dụng để đạt hiệu quả cao trong quá trình điều trị thuốc là gì? Có lưu ý gì cho người dùng hay không?... Những thắc mắc sẽ được giải đáp dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng theo dõi!!

Thuốc Cozaar 50mg thuộc nhóm thuốc tim mạch.

Dạng bào chế: Viên nén bao phim.

Thành phần: Losartan.

1. Công dụng của thuốc Cozaar 50mg

Thuốc Cozaar 50mg hoạt động bằng cách thư giãn các mạch máu để máu cơ thể lưu thông dễ dàng hơn. Do đó bệnh thường chỉ định dùng trong các trường hợp như:

Người bệnh thường xuyên tăng huyết áp hoặc người bệnh tăng huyết áp có phì đại thất trái.

Trường hợp có nguy cơ bị đột quỵ  hoặc nhồi máu  cơ tim.

Có tiền sử bệnh tiểu đường loại 2.

Thuốc đang được thử nghiệm trong điều trị suy tim.

Ngoài ra, thuốc sẽ còn được các bác sĩ, dược sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc gì hãy liên hệ để được giải đáp cụ thể.

thuoc-Cozaar 50mg
Thuốc Cozaar 50mg

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Cozaar 50mg

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Cozaar 50mg dạng viên nén nên sẽ được dùng theo đường uống để vào trong cơ thể người bệnh. Nên uống thuốc cùng với nước lọc. Dùng sau bữa ăn hoặc trước bữa ăn đều được, tuy nhiên để tránh kích ứng dạ dày thì nên uống sau khi ăn.

Mọi chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ sẽ căn cứ vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe do đó người bệnh cần tuân thủ đúng theo những chỉ dẫn đó về liều lượng cũng như thời gian điều trị để có hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho suốt quá trình điều trị.

Thuốc sẽ phát huy tác dụng hiệu quả nếu người bệnh duy trì sử dụng vào một thời điểm nhất định trong ngày. Đó cũng là một cách để hạn chế trường hợp quên liều.

Nếu trong quá trình điều trị nhận thấy cơ thể có những biểu hiện lạ hoặc diễn biến bệnh ngày càng xấu đi thì nên thông báo với bác sĩ để có những biện pháp thay đổi cho phù hợp hơn.

Điều trị thuốc trong một thời gian mà thấy các triệu chứng của bệnh không được cải thiện và có xu hướng xấu đi thì hãy thông báo cho thầy thuốc để kịp thời xử lý hoặc có những phương án điều trị khác phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp điều trị các bệnh thông thường

Sử dụng liều khởi đầu: Dùng 25 – 50 mg/ ngày/ lần. Liều lượng có thể tăng lên 100 mg/ lần/ ngày. Tuy nhiên nên tham khảo của các bác sĩ, dược sĩ trước khi tự ý tăng liều dùng.

Trường hợp bệnh nhân trên 75 tuổi, người suy thận ở mức  độ từ vừa đến nặng

Sử dụng liều với 25mg/ ngày/ lần.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện trẻ em chưa được nhà sản xuất khuyến cáo cho sử dụng thuốc H. Do đó các bậc phụ huynh không nên tự ý cho trẻ sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của những người có năng lực chuyên môn.

Xem thêm các bài viết liên quan

3. Tác dụng phụ thuốc Cozaar 50mg

Một số những tác dụng thường gặp khi người bệnh dùng thuốc Cozaar 50mg:

  • Có các triệu chứng của hạ huyết áp.
  • Thường xuyên bị mất ngủ và chóng mặt.
  • Đau nhức xương khớp.
  • Đầy bụng, khó tiêu.
  • Khi người bệnh dùng liều cao có thể dẫn đến tình trạng acid uric.
  • Người bệnh có thể bị ho với tần suất nhiều.

Một số những tác dụng phụ ít gặp hơn

  • Nhịp tim đập nhanh hơn kèm theo các triệu chứng hạ huyết áp.
  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
  • Thị lực bị suy giảm, mờ mắt, viêm kết mạc hoặc có thể bị nhức mắt.
  • Ảnh hưởng đến thính giác.

Các triệu chứng về tác dụng phụ ở trên là chưa đầy đủ, do đó ngay khi thấy cơ thể có các dấu hiệu lạ sau khi dùng thuốc, người bệnh nên cho những người có năng lực chuyên môn biết hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm soát tốt tình hình bệnh.

thuoc-Cozaar 50mg
Khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng bệnh và có hướng điều trị phù hợp

4. Những lưu ý trong quá trình dùng thuốc Cozaar 50mg

Một vài điều người dùng cần biết và thận trọng như:

Cần hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra bằng cách liệt kê liệt kê những loại thuốc đang sử dụng hoặc đã sử dụng trong thời gian gần nhất cho bác  sĩ biết và từ đó sẽ thay đổi liều lượng cho phù hợp, tránh những tác dụng phụ  khi tương tác thuốc xảy ra. 

Giám sát hoặc giảm liều dùng cho những trường hợp bệnh nhân đang dùng thuốc lợi tiểu và người bệnh hay có các biểu hiện của triệu chứng hạ huyết áp.

Bệnh nhân suy gan cần phải dùng liều thấp hơn liều bình thường.

Có những vấn đề về sức khỏe của bạn xảy ra trước và trong quá trình dùng thuốc Cozaar 50mg ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc khi vào trong cơ thể. Nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn gặp phải vấn đề ở trên.

Thuốc chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Hy vọng những thông tin về thuốc Cozaar 50mg được Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng cung cấp ở trên sẽ giúp ích nhiều cho bạn và những người thân. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.