Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều bạn chưa biết về bệnh u nang thận


Bệnh u nang thận là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh? Có những phương pháp nào được dùng để chẩn đoán và điều trị bệnh hiện nay?... Tất cả những thắc mắc về bệnh u nang thận sẽ được giải đáp ở dưới bài viết. Mời bạn đọc tham khảo!

1. Tìm hiểu về bệnh U nang thận

U nang thận là một trong những bệnh lý của thận,  căn bệnh lành tính và đó chính là khi có các túi chất lỏng hình thành trong thận.

Nang thận được chia làm 3 dạng khác nhau

  • Nang thận đơn độc

Là bệnh nhân thường găp, chiếm tỷ lệ 1/3 bệnh nhân trên 50 tuổi. nguyên nhân do trục trặc đường tiểu. Loại nang thận đơn độc không có biến chứng và triệu chứng xuất hiện cũng ít, không phổ biến.

Nang thận được phát hiện khi người bệnh siêu âm nếu nang nhỏ không có triệu chứng thì không nên can thiệp. Còn đối với nang thận có kích thước lớn thì cần phải mổ vì nếu không nó đè ép chủ mô thận, dần dần ảnh hưởng đến chức năng thận.

  • Thận nhiều nang

Tính chất của bệnh này tương tự như bệnh nang thận đơn độc, tuy nhiên việc tắc nghẽn xảy ra đồng thời ở nhiều đơn vị thận.

  • Thận đa nang

Là trường hợp đáng lưu ý nhất trong các bệnh về nang thận, thường là do yếu tố di truyền và thông qua việc siêu âm mới có thể phát hiện bệnh. Khi bệnh nhân có dấu hiệu đau sốt, nghi ngờ nhiễm trùng phải lập tức cần đến sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa.

benh-u-nang-than

Thận đa nang là một trong 3 loại của bệnh u nang

Nguyên nhân dẫn đến bệnh u nang thận

Đến nay nguyên nhân vẫn chưa được xác định cụ thể nhưng những yếu tố có nguy cơ làm gia tăng bệnh như:

  • Tuổi tác: Bệnh có thể xảy đến với mọi lứa tuổi.  Tuy nhiên ở độ tuổi 70 tuổi có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn những người khác.

  • Bẩm sinh: Bệnh cũng có thể xuất hiện từ bé trong cơ thể của bạn.

  • Sử dụng thuốc không đúng cách: Dùng các loại thuốc tự điều trị khi chưa có chỉ định từ bác sĩ gây ra tác dụng phụ hình thành túi lỏng trong thận.

  • Chế độ ăn uống không hợp lý ảnh hưởng đến công suất làm việc của thận cũng là yếu tố hình thành nang thận.

  • Nang thận có tính di truyền và thường gặp ở nang thận đa năng.

  • Bệnh thường xuất hiện ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo hoặc thẩm phân phúc mạc.

Xem thêm các bài viết liên quan

Dấu hiệu nhận biết của bệnh

Nang thận sẽ gây ra những dấu hiệu bất thường cho cơ thể khi mà chúng phát triển theo thời gian và lớn  hơn kèm theo các triệu chứng như đau buốt lưng hông, đi tiểu kèm theo cảm giác đau buốt và có thể sốt cao do nhiễm trùng nang…

Triệu chứng bên ngoài người bệnh có thể nhận thấy: cơ thể mệt mỏi, xanh xao, sụt cân, tiểu ra máu do nhiễm khuẩn hay do chảy máu trong nang.

Tiểu đêm, tiểu nhiều lần nhưng lắt nhẳt, khả năng cô đặc nước tiểu giảm.

2. Chẩn đoán và điều trị bệnh u nang thận

Các phương pháp chẩn đoán bệnh

Khi bạn đi đến khám tại các cơ sở y tế các bác sĩ có thể sẽ chỉ định bạn làm những phương pháp kỹ thuật để xác định bệnh như:

  • Tổng phân tích nước tiểu và tế bào nước tiểu: phát hiện bạch cầu niệu hoặc hồng cầu niệu khi có nhiễm trùng nang thận.

  • Sử dụng các kỹ thuật chụp hình ảnh để chẩn đoán như: Chụp cộng hưởng từ, chụp thận có sử dụng thuốc cản quang. Đây đều là những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi sự chính xác, an toàn.
  • Siêu âm: Đây là một phương pháp phổ biến, hiệu quả và an toàn tuy nhiên cần có sự chỉ định và khuyến cáo từ bác sĩ. Trước khi siêu âm ổ bụng, bạn nên nhịn ăn ít nhất 6 - 8 giờ, uống nhiều nước, nhịn tiểu sẽ giúp cho kết quả siêu âm  chính xác hơn.
  • Chụp cắt lớp vi tính: chụp cắt lớp vi tính không tiêm thuốc cản quang tĩnh mạch là một phương tiện lựa chọn trong đánh giá bệnh nhân mắc các bệnh lý về thận.  Phương pháp kỹ thuật này tận dụng sự kết hợp của nhiều phép đo bằng tia X được chiếu từ nhiều góc độ để tạo nên hình cắt mặt ngang của vật được chụp, từ đó cho phép người chụp có thể nhìn được bên trong của vật mà không cần mổ. 
benh-u-nang-than
Điều trị u nang thận có thể được sử dụng bằng phương pháp phẫu thuật

Điều trị u nang

  • Liệu pháp xơ hóa: Còn được gọi là cắt bỏ rượu qua da, trị liệu xơ cứng bao gồm việc chèn một cây kim dài qua da và vào u nang dưới sự hướng dẫn siêu âm. Các bác sĩ sẽ thoát khỏi u nang và điền nó với một giải pháp dựa trên rượu gây ra các mô cứng và co lại, làm giảm cơ hội tái phát. Thủ thuật này thường được thực hiện trên cơ sở ngoại trú với thuốc tê cục bộ .

  • Phẫu thuật: Phương pháp này sẽ được thực hiện bằng cách: làm cho một vết rạch nhỏ và tiếp cận u nang với nội soi đối với những u nang lớn hơn. Tiếp đó sẽ phẫu thuật u nang và cắt bỏ lớp ngoài của nó. Với phương pháp này cần phải gây mê toàn thân người bệnh sau đó mới có thể thực hiện được. 

  • Chọc hút bơm cồn u nang: Phương pháp sẽ được thực hiện bằng cách chọc kim Chiba vào nang thận dưới hướng dẫn siêu âm. Xác định vị trí đầu kim nằm trong nang bằng thuốc cản quang dưới fluoroscopy. Sau đó Hút, dẫn lưu nang thận qua da và cuối cùng sẽ bơm cồn đầy u nang để ngăn chặn nó tái phát. Hiện nay, một trong những phương pháp điều trị xâm nhập tối thiểu được áp dụng rộng rãi là chọc hút qua da kết hợp tiêm xơ chống tái phát. 

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ người bệnh cần thực hiện song hành giữa chế độ ăn uống và điều trị bằng các phương pháp can thiệp khác để điều trị u nang ẩn chứa nhiều nguy hiểm khi u phát triển to nhé. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, ngoài ra nếu người bệnh có bất cứ những thắc mắc gì về  bệnh thì hãy hỏi trực tiếp ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp.