Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc L-Cystine là thuốc gì? Liều dùng thuốc an toàn, hiệu quả?


Thuốc L-Cystine là thuốc gì? Cách dùng và liều dùng thuốc như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé. Trước khi sử dụng bạn hãy nắm đầy đủ thông tin ở chuyên mục dưới đây nhé.

Thuốc L-Cystine là thuốc gì?

Thuốc L – Cystine được sản xuất tại Công ty cổ phần Dược vật tư Y tế Bình Dương, gồm hoạt chất chính là L-Cystine, đây là một loại amino acid tự nhiên có chứa gốc C – SH, được tinh chế từ nguồn nhung hươu. Hoạt chất này hoạt động bằng cách tiêu diệt các gốc tự do đồng thời giúp tăng cường chuyển hóa trên da.

Thuốc L – Cystine điều trị mụn trứng cá

>>Xem thêm: Thuốc Tinidazol có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc?

Thành phần của thuốc L Cystine bao gồm:

  • Hoạt chất chính: L-Cystine có hàm lượng 500mg mỗi viên.
  • Một số thành phần khác bao gồm: Nước cất, Sorbitol lỏng, Vanilin,…với các tá dược khác kết hợp vừa đủ trong 1 viên thuốc.

Tại các cơ sở bán thuốc, bạn có thể dễ dàng mua thuốc L-Cystine chủ yếu được bào chế dưới dạng viên nang mềm với hàm lượng 500mg. Thuốc được đóng gói theo dạng hộp, mỗi hộp bao gồm 12 vỉ x 5 viên thuốc.

Chỉ định dùng thuốc L-cystine:

Thuốc L-Cystine được sử dụng trong một số trường hợp dưới đây:

  • Điều trị biểu hiện sạm nám da do việc sử dụng mỹ phẩm, do cháy nắng, rám nắng, do tuổi mãn kinh...
  • Điều trị tình trạng bị viêm da dị ứng, eczema, tăng tiết bã nhờn, mụn trứng cá, mề đay, phát ban trên da.
  • Chỉ định chữa trị tình trạng tóc gãy rụng và người bị rối loạn dinh dưỡng móng.
  • Điều trị tình trạng tổn thương mô giác mạc và bệnh viêm giác mạc chấm nông.

Hướng dẫn sử dụng thuốc L Cystine 500mg

Liều dùng thuốc L-Cystine được chỉ định phụ thuộc chủ yếu về trọng lượng, độ tuổi và tình trạng sức khỏe của người bệnh, cụ thể như sau:

Liều dùng cho trẻ em dưới 15kg: Mỗi ngày nên dùng 1 viên, có thể chia thành một các lần sử dụng trong ngày.

  • Liều dùng cho trẻ em từ 15kg trở lên: Thời gian cách liều như nhau nhưng không được thay đổi liều đi. Mỗi ngày nên sử dụng 2 viên.
  • Liều dùng L-Cystine cho người lớn: Có thể tăng liều lượng, mỗi ngày tăng tối đa 4 viên.

Thuốc L-Cystine mang lại hiệu quả tốt nhất nếu như bạn duy trì sử dụng trong vòng từ 2 đến 3 tháng. Đối với trường hợp người bệnh bị mắc chứng rụng tóc do thay đổi lượng nội tiết tố trong cơ thể thì liều dùng khoảng 4 viên mỗi ngày, duy trì trong vòng 2 tháng. Sau đó hãy ngưng sử dụng thuốc trong vòng 1 tháng trước khi muốn tiếp tục sử dụng lại thuốc. Ngoài ra bạn có thể chia ra liên tiếp trong vòng nửa tháng trước khi ngưng sử dụng nửa tháng.

Cách dùng thuốc L-cystine đúng cách?

Trước khi sử dụng thuốc L-Cystine, người bệnh cần phải tham khảo kỹ một số thông tin được in trong bao bì sản phẩm thuốc mà phía nhà sản xuất cung cấp đồng thời được sử dụng theo đúng liều lượng mà bác sĩ khuyến cáo.

Thuốc L-Cystine được bào chế dưới dạng viên nang mềm, do vậy uống nguyên viên với nước, nên sử dụng sau bữa ăn để mang lại hiệu quả.

Thuốc L-Cystine  cần phải được sử dụng hàng ngày, duy trì để mang lại hiệu quả tốt nhất. Thường các bác sĩ sẽ khuyến cáo nên dùng trong vòng 30 ngày. Tiếp theo, tùy vào khả năng đáp ứng thuốc ở mỗi người thì có thể uống thêm trong vòng từ 1 đến 2 tháng nữa, hay mỗi tháng uống 15 ngày.

Sử dụng theo đúng liều lượng mà bác sĩ quy định, lưu ý không nên tăng hoặc giảm liều mà chưa được sự cho phép của bác sĩ. Bởi việc không tuân thủ liều dùng cách dùng sẽ làm giảm hiệu quả của việc điều trị thuốc.

Tác dụng của thuốc L-Cystine thường dần tăng lên từ từ, do vậy người bệnh chú ý hãy thực hiện theo đúng phác đồ của bác sĩ để mang lại hiệu quả nhất.

Một số tác dụng phụ của thuốc L-cystine?

Hiện nay vẫn chưa có báo cáo đầy đủ về các tác dụng phụ của thuốc L-cystine. Một số ghi nhận cho thấy, nhiều trường hợp trong thời gian đầu sử dụng thuốc L-cystine thì sẽ thấy tình trạng mụn trứng cá tăng nặng hơn. Tuy nhiên nếu bạn duy trì trong thời gian thì tình trạng này sẽ cải thiện rõ rệt.

Thuốc L-cystine điều trị mụn nhưng có thể gây ra tác dụng phụ

Trên đây không phải là tất cả tác dụng phụ do thuốc L-cystine gây nên. Nếu như có thắc mắc nào bạn hãy báo cho bác sĩ để được giải đáp nhé. Ngoài ra trong thời gian dùng thuốc nếu xảy ra bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì bạn hãy gọi cho nhân viên y tế ngay để được hướng dẫn cách xử lý.

Tương tác giữa L-cystine với thực phẩm và các loại thuốc khác

Thuốc L-cystine khi dùng chung với một số loại thuốc khác có thể xảy ra sự tương tác thuốc. Sự tương tác này có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ đồng thời có thể làm giảm tác dụng của chúng. Do vậy bạn hãy báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thuốc bổ, thảo dược, thực phẩm chức năng để được bác sĩ tư vấn liều dùng và cách dùng phù hợp.

Ngoài ra, có một số loại đồ uống có cồn hay những loại thực phẩm nhất định sẽ có thể làm tăng nguy cơ tương tác với thuốc. Cụ thể bác sĩ sẽ tư vấn về chế độ dinh dưỡng thích hợp trong thời gian điều trị.

Thuốc L-cystine nếu như được dùng theo chỉ định của bác sĩ, đúng liều thì sẽ mang lại kết quả tốt nhất. Nếu gặp phải vấn đề gì hãy báo ngay cho bác sĩ để được giải đáp kịp thời nhé.

Trên đây là những chia sẻ về thuốc L-cystine hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được các dược sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!