Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Decaquinon có công dụng gì? Liều dùng như thế nào thì phù hợp


Decaquinon có thể là loại thuốc xa lạ với nhiều người. Trên thực tế, loại thuốc này được chỉ định điều trị rất nhiều bệnh. Vậy công dụng cụ thể của loại thuốc này là gì? Liều lượng sử dụng phù hợp là bao nhiêu?

Tác dụng của thuốc Decaquinon

Dược sĩ thuộc ban tư vấn các trường Cao đẳng Y Tế Hà Nội, thuốc Decaquinon được điều chế dưới dạng viên nén với hàm lượng 10mg. Loại thuốc này được sử dụng trong các trường hợp điều trị với công dụng hỗ trợ điều trị:

  • Các bệnh lý tim mạch, tuần hoàn như: thiếu máu ở tim. loạn nhịp tim đi kèm thiểu năng tuần hoàn, đánh trống ngực, đau thắt ngực, hồi hộp và thiểu năng tuần hoàn.
  • Hội chứng giảm khả năng hoạt động do bị thiếu coenzym Q10 thường xảy ra ở người cao tuổi.
  • Làm chậm lão hóa cho phụ nữ, tăng cường cho cơ, đặc biệt là cơ tim

Với các công dụng trên, Decaquinon được chỉ định cải thiện trong các trường hợp suy tim xung huyết nhẹ và trung bình cùng với những triệu chứng liên quan ở những bệnh nhân được bác sĩ điều trị với phác đồ chuẩn.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Thuốc Decaquinon có công dụng gì?Thuốc Decaquinon có công dụng gì?

Ngoài ra, thuốc còn có một số công dụng khác được bác sĩ phê duyệt mà không được ghi trên bao bì thuốc. Những công dụng này chỉ được sử dụng khí có sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng Decaquinon như thế nào thì phù hợp

Để có được liều lượng sử dụng Decaquinon thích hợp với tình trạng bệnh, người dùng cần tìm đến sự tư vấn của bác sĩ, dược sĩ.

Dưới đây là liều dụng thông thường được sử dụng, chứ không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ.

Với người lớn: Decaquinon được sử dụng với liều 1 viên, uống 3 lần trong ngày vào các thời điểm sau buổi ăn chính.

Với trẻ em: liều lượng được dùng y như với người lớn

Cách dùng thuốc Decaquinon hiệu quả

Để thuốc có được hiệu quả tối đa, bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ cũng như đọc kỹ hướng dẫn sử dụng có khi trên bao bì.

Khi uống thuốc Decaquinon, bạn cần dùng với một cốc nước đầy và uống vào một thời gian cố định trong ngày.

Bạn cần thực hiện uống thuốc đúng với những gì bác sĩ chỉ định mà không được tự ý điều chỉnh liều lượng, lạm dụng thuốc hay ngừng thuốc đột ngột.

Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu của việc dùng thuốc quá liều. Bạn cần được người thân mang đến các cơ sở y tế gần nhà để được cấp cứu kịp thời. Khi đi, hãy nhớ mang theo danh sách liệt kê các loại thuốc đã dùng nếu có.

Bạn cũng cần uống ngay 1 liều khi phát hiện quên uống thuốc trừ khi liều đó sát với điều kết tiếp. Khi đó, bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục uống thuốc theo liệu trình đã được chỉ định.

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng Decaquinon

Như các loại thuốc khác,  Decaquinon cũng có thể gây ra các tác dụng phụ cho người bệnh bao gồm:

  • Cảm giác chán ăn, buồn nôn
  • Cảm thấy khó chịu ở dạ dày
  • Xuất hiện các phản ứng dị ứng ở tình trạng nặng với triệu chứng khó thở, phát ban và phù mặt, lưỡi, môi.
  • Phản ứng dị ứng nặng như phát ban, khó thở, phù mặt, môi, lưỡi hoặc họng

Sử dụng Decaquinon có thể gây nên tình trạng phát banSử dụng Decaquinon có thể gây nên tình trạng phát ban

Trên đây chưa phải là tất cả các tác dụng phụ của loại thuốc này. Bạn hoàn toàn có thể xuất hiện dấu hiệu của các tác dụng phụ. Tùy thuốc vào cơ địa, và cách dùng thuốc của mỗi người mà mức độ của tác dụng phụ là khác nhau.

Những khuyến cáo khi sử dụng thuốc Decaquinon

Người dùng cần thông báo với bác sĩ có chuyên môn trước khi dùng thuốc nếu gặp một trong các trường hợp sau:

  • Dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần có trong thuốc
  • Đang trong thời gian thai kỳ hoặc cho con bú
  • Bị dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm, thú nuôi hay hóa chất nào
  • Có tiền sử hoặc đang mắc phải các bệnh lý

Với những phụ nữ đang mang thai và cho con bú cần nhận được sự chỉ dẫn của bác sĩ nếu có ý định dùng thuốc. Vì hiện vẫn chưa có được con số xác định độ rủi ro chính xác khi dùng Decaquinon cho đối tượng này.

Khuyến cáo về tương tác thuốc

Người dùng cần tránh sử dụng đồng thời Decaquinon với các thuốc như: các thuốc điều trị tiểu đường (gliclazide,  glimepiride), thuốc chống đông, thuốc chẹn thụ thể beta và Doxorubicin.

Khi dùng chung các loại thuốc này với nhau sẽ có nguy cơ gây ra tình trạng tương tác thuốc. Tương tác thuốc sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của các loại thuốc bạn đang dùng hay làm trầm trọng hơn các tác dụng phụ của thuốc. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên thông báo các loại thuốc đang dùng cho bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Người bệnh cũng cần trao đổi với bác sĩ về vấn đề sử dụng Decaquinon chung với các loại thực phẩm rượu bia và thuốc lá để tránh các tương tác nhất định.

Những người đang mắc các vấn đề về bệnh lý, đặc biệt là tình trạng rối loạn máu và bệnh tiểu đường cần chú ý về sự ảnh hưởng khi dùng  Decaquinon.

Lưu ý về bảo quản thuốc Decaquinon

Để thuốc có thể được giữ gìn nguyên vẹn, bạn nên bảo quản thuốc trong điều kiện nhiệt độ phòng với độ ẩm và nhiệt độ phù hợp. Tuyệt đối không được bảo quản Decaquinon trong ngăn đá tủ lạnh hoặc phòng tắm. Decaquinon có thể có cách bảo quản riêng, vì vậy bạn nên tham khảo thông tin trên bao bì hoặc hỏi ý kiến dược sĩ.

Bạn có thể để thuốc ở tủ thuốc gia đình để có thể tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi.

Khi phát hiện thuốc hết hạn sử dụng, bị biến dạng, ẩm mốc thì không được phép sử dụng mà nên đem đi tiêu hủy đúng cách theo quy định .

Thật là nguy hiểm khi người bệnh chưa có thông tin chính xác về loại thuốc sử dụng. Hy vọng các bạn có thể áp dụng các kiến thức khoa học của Decaquinon trong các trường hợp cần thiết.