Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tắm nước nóng có tốt không? Có những lưu ý gì cho việc tắm nước nóng thường xuyên?


Tắm là nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Tuy nhiên việc tắm nước nóng có tốt không sẽ là thắc mắc của không ít người. Do đó để biết thêm các thông tin chi tiết cũng như lợi ích của việc tắm nước nóng thì bạn đọc hãy cùng tham khảo dưới bài viết!

Tắm nước nóng có tốt hay không?

Sau một ngày dài việc tắm nước nóng sẽ giúp cơ thể giảm bớt các căng thẳng, mệt mỏi… còn nhiều công dụng khác của việc tắm nước nóng như:

Tăng tuần hoàn máu và giảm chứng đau đầu

Tắm nước nóng mỗi ngày sẽ giúp cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu được tốt hơn nhờ vào việc làm giãn các dây thần kinh.

Do đó những người thường xuyên gặp phải các triệu chứng đau đầu thì nên duy trì việc tắm nước nóng để máu não được lưu thông tốt hơn cải thiện triệu chứng đau đầu và mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái hơn.

Thư giãn đầu óc, giảm stress và ngủ ngon

Kết thúc một ngày dài mệt mỏi, cơ thể của bạn cần được thư giãn, xua tan những mệt mỏi. Những điều này tắm nước nóng sẽ giúp bạn và bên cạnh đó sẽ mang đến cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn.

tam-nuoc-nong-co-tot-khong
Tắm nước nóng có tốt cho da không

Hỗ trợ cho việc giảm cân

Cùng với việc thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, vận động thể dục thể thao phù hợp thì tắm nước nóng sẽ giúp hỗ trợ bạn trong việc giảm cân ở những vị trí như mỡ thừa ở bắp tay, bụng, đùi, hông…

Cải thiện các triệu chứng về bệnh xương khớp

Tắm nước nóng là lúc cơ bắp của bạn được thư giãn và giúp máu lưu thông tốt hơn rất nhiều. Kết hợp với việc tắm nước nóng bạn nên massage thì sẽ cải thiện nhanh chóng các cơn đau xương khớp.

Tẩy tế bào chết trên da

Tắm bằng nước nóng hoặc rửa mặt bằng nước nóng sẽ giúp loại bỏ được các tế bào chết trên da.

Đối với những người có làn da nhờn khi thực hiện bằng nước nóng các lỗ chân lông sẽ được giãn nở nên sẽ sạch hơn rất nhiều. Còn trường hợp làn da khô thì nên hạn chế rửa mặt bằng nước nóng vì sẽ làm trôi mất lớp lipid trên da, điều này sẽ làm cho làn da trở nên khô hơn.

Xem thêm các bài viết liên quan

Tắm nước nóng thường xuyên có tốt không?

Bên  cạnh những lợi ích của việc tắm nước nóng thì nếu lạm dụng việc tắm cũng đem lại tác hại như:

  • Ảnh hưởng đến khả năng  sinh sản của nam giới: Nhiệt độ cao sẽ làm suy giảm đến chất lượng tinh trùng của phái mạnh. Đó cũng chính là lý do tắm nước nóng sẽ khiến tinh binh của các anh chàng không khỏe. Nếu vợ chồng bạn đang có ý định sinh con  thì chồng bạn nên hạn  chế việc tắm nước nóng thường xuyên.
  • Khô da: Da sẽ bị mất nước nếu tắm nước nóng thường xuyên, chính điều này dẫn đến tình trạng da thô ráp và nhanh chóng bị lão hóa. Ngoài ra sau khi tắm  nước nóng tốt nhất bạn nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm để cải thiện triệu chứng khô da.
  • Ngất xỉu: những trường hợp bệnh nhân bị cao  huyết áp có nguy cơ bị các triệu chứng như choáng váng, mờ mắt, nghiêm trọng hơn có thể bị ngất nếu tắm quá lâu hoặc ngâm mình trong bồn tắm.  Do nhiệt có thể gây giãn mạch nên tim đập nhanh hơn và tim  của bạn cũng cần làm việc nhiều hơn để bơm máu lưu thông trong cơ thể.
  • Vòng 1 của phụ nữ bị ảnh hưởng: tắm nước nóng sẽ ảnh hưởng đến ngực, khiến ngực chảy xệ, không mịn màng, săn chắc. Tốt nhất khi tắm xong bằng nước nóng thì bạn nên xịt lại bằng nước mát lên ngực để có một vòng 1 mịn màng, săn chắc.

Do đó tốt nhất để đảm bảo việc tắm nước nóng không gây hại thì mọi người nên tùy thuộc vào sức khỏe và yếu tố nhiệt độ bên ngoài mà lựa chọn có nên tắm nước nóng hay không.

tam-nuoc-nong-co-tot-khong
Cần lưu ý những gì khi tắm nước nóng thường xuyên?

Những lưu ý khi tắm nước nóng

  • Khi tắm bằng nước nóng thì bạn cần thực hiện các thao tác dần dần dể cơ thể thích nghi hơn, theo thứ tự từ mắt cá chân, đầu gối, eo, cánh tay, vai, ngực…
  • Không nên tắm gội bằng nước quá nóng: Việc tắm nước nóng mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe, tuy nhiên không nên tắm bằng nước quá nóng vì có thể gây tổn thương lên làn da. Nước nóng có thể làm cho da bị bong tróc, làm mất thẩm mỹ.
  • Chỉ nên tắm với nhiệt độ nước khoảng 37 – 40 độ C để giúp đạt được hiệu quả tốt nhất khi tắm. Và nên lưu ý nếu cơ thể bạn mệt mỏi thì không nên ngâm mình trong nước nóng khoảng 10 phút.
  • Nhiều người có thói quen sau khi làm sạch da mặt trong quá trình tắm thì mới thực hiện đắp mặt nạ để giúp làm sạch sâu hơn. Tuy nhiên việc thực hiện theo trình tự này sẽ khiến da mặt bạn bị khô và trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Bạn có thói quen đắp mặt nạ sau khi tắm thì nên chọn những loại mặt nạ có độ dưỡng ẩm tốt.
  • Phụ nữ mang thai không nên tắm nước nóng ở nhiệt độ cao trên 39 độ C. Vì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.
  • Hạn chế trường hợp sau khi ăn mà đi tắm ngay vì có thể làm tăng huyết áp, khó tiêu, gây áp lực cho tim.

Những thông tin ở trên đã có lời giải đáp tắm nước nóng có tốt không?  Hy vọng bạn đọc sẽ thường xuyên ghé trang  Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng để có nhiều kiến thức bổ ích hơn về sức khỏe