Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh đau ruột thừa thường xảy ra với những người ở độ tuổi nào?


Đau ruột thừa là một bệnh mà hầu hết tất cả mọi người đều gặp phải một lần trong cuộc đời. Khi bị bệnh nếu không được phẫu thuật để cắt bỏ kịp thời có thể sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Vậy đau ruột thừa thường xảy ra trong độ tuổi bao nhiêu và không được chữa trị kịp thời sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm gì?


Bệnh đau ruột thừa thường xảy ra với những người ở độ tuổi nào?

Độ tuổi thường gặp phải tình trạng đau ruột thừa

Tất cả mọi lứa tuổi đều có thể bị đau ruột thừa, thậm chí cả những đứa trẻ 3 tuổi đến 4 tuổi đều có nguy cơ bị bệnh. Với những trường hợp trẻ còn quá nhỏ, chưa đủ khả năng để có thể diễn đạt được cơn đau của mình nên rất khó để chẩn đoán được bệnh đau ruột thừa và rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh khác có cùng triệu chứng đau bụng. Nguy hiểm hơn nữa là viêm ruột thừa phát triển rất nhanh ở trẻ và rất dễ bị vỡ ra.

Chính vì thế, việc chẩn đoán và phát hiện bệnh đau ruột thừa để phẫu thuật cắt bỏ từ sớm là một điều hết sức cần thiết để tránh được những biến chứng nguy hiểm xảy ra. Có những trường hợp cơn đau xuất hiện không giống như biểu hiện thông thường thì cũng không được chủ quan, có thể bác sĩ sẽ phải mổ để quan sát, tránh gây ra tình trạng ruột thừa bị vỡ ra gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dùng phương pháp siêu âm để chẩn đoán bệnh đau ruột thừa

Siêu âm là một phương pháp chẩn đoán lâm sàng rất tốt và không gây hại cho bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Khi siêu âm, các bác sĩ có thể thấy được hình ảnh có ruột thừa to hơn so với bình thường và chẩn đoán được có bị viêm hay không, thậm chí là còn thấy cả được các chất dịch trong ổ bụng.

Theo Tin Tức Y Dược - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thì điều này rất có lợi và giúp ích rất nhiều để các bác sĩ chẩn đoán các loại bệnh lý khi xuất hiện triệu chứng đau bụng.


Đau ruột thừa không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Nhưng không phải lúc nào phương pháp siêu âm cũng mang lại hiệu quả giúp các bác sĩ có thể phát hiện ra những tổn thương mà đau ruột thừa gây ra. Những trường hợp này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm thực tế của các bác sĩ.

Chính vì thế, siêu âm chỉ được xem là một phương pháp hỗ trợ cho việc theo dõi và chẩn đoán bệnh viêm ruột thừa chứ không dựa hoàn toàn vào kết quả siêu âm để đưa ra chẩn đoán đối với người bệnh. Chẩn đoán bệnh viêm ruột thừa phải dựa rất nhiều vào những triệu chứng lâm sàng của bệnh kết hợp cùng với những lần thăm khám bệnh của các bác sĩ và sự hỗ trợ của phương pháp siêu âm.

Đau ruột thừa có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm  nào?

Nếu bị đau ruột thừa mà không được chữa trị kịp thời thì phần ruột thừa có thể sẽ bị vỡ ra, vi khuẩn gia tăng là cho vùng bụng bị mưng mủ. Người ta gọi tình trạng  này là viêm phúc mạc. Khi bị viêm phúc mạc sẽ làm cho máu bị nhiễm trùng ( nhiễm khuẩn huyết), suy đa cơ quan và nghiêm trọng hơn là tử vong.

Vì bất cứ độ tuổi nào và thời gian nào chúng ta đều có khả năng bị đau ruột thừa. Chính vì thế dược sĩ Cao đẳng Y tế Hà Nội - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đưa ra lời khuyên các bạn nên tìm hiểu thật kỹ những triệu chứng của bệnh để có thể phát hiện và điều trị trong thời gian sớm nhất sau khi những cơn đau xuất hiện để tránh những tình trạng đáng tiếc xảy ra.