Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Concerta có dùng được cho trẻ em không?


Concerta (Methylphenidate) là một chất kích thích được sử dụng để điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở người lớn và trẻ em trên 6 tuổi. Chất kích thích ảnh hưởng đến các bộ phận của não và hệ thần kinh trung ương kiểm soát sự hiếu động và xung động.

>>> Chlorhexidine là thuốc gì? Những tác dụng phụ cần lưu ý

>>> Chloramphenicol - công dụng và liều dùng an toàn

Concerta

Concerta  là thuốc điều trị các triệu chứng rối loạn tâm sinh lý

Methylphenidate lần đầu tiên được FDA chấp thuận vào năm 1955 để điều trị triệu chứng tăng động. Thuốc được bán tại nhà thuốc, không cần theo toa nên mọi người càng cần phải lưu ý hơn trước khi dùng.

Trẻ em có thể dùng Concerta không?

Trẻ em trên 6 tuổi có thể được kê toa Concerta cho chứng ADHD. Họ nên dùng thuốc với số lượng chính xác theo quy định. Điều quan trọng là nói với bác sĩ biết các biến chứng của con bạn ở thời điểm hiện tại hoặc tiền sử sử dụng thuốc đồng thời theo dõi những biểu hiện của chúng trong suốt quá trình điều trị.

Trước khi dùng thuốc cần lưu ý điều gì?

Nói chuyện với bác sĩ về việc bạn hoặc con bạn có phù hợp với thuốc hay không, và liệu có bất kỳ vấn đề sức khỏe tâm thần hoặc vấn đề sử dụng hóa chất trong quá khứ ảnh hưởng đến việc dùng thuốc không. Ngoài ra, hãy theo dõi các tác dụng phụ tiềm ẩn.

Không dùng thuốc này nếu bạn đã sử dụng chất ức chế MAO trong hai tuần qua, vì hiệu ứng tương tác nguy hiểm có thể xảy ra. Ngoài ra còn có hàng trăm loại thuốc được biết là tương tác với Concerta theo mức độ nặng hoặc nhẹ, vì vậy hãy cho bác sĩ biết những loại thuốc khác bạn đang dùng trước khi bạn bắt đầu dùng thuốc này.

Bạn không nên dùng nếu có vấn đề về lo âu, bệnh tăng nhãn áp hoặc hội chứng Tourette hoặc bị dị ứng với thuốc. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn hoặc con bạn có vấn đề về tim, huyết áp cao, co giật, các vấn đề về dạ dày hoặc thực quản, tiền sử bệnh tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực, hay có tiền sử sử dụng chất gây nghiện.

Liều dùng Concerta thông thường là bao nhiêu?

Liều dùng Concerta thường bắt đầu từ 18mg mỗi ngày vào buổi sáng. Liều tối đa hằng ngày được đề nghị là 72 mg. Viên nén có các liều mạnh 18, 27, 36 và 54 mg. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với bác sĩ và không điều chỉnh liều lượng mà không có khuyến nghị của họ.

Trường hợp quên liều, hãy dùng ngay khi bạn nhớ, nhưng bỏ qua liều đã quên nếu đã hoặc gần đến buổi tối. Bạn đừng bao giờ dùng thêm liều thuốc để bù cho liều đã quên.

Concerta Không nên lạm dụng thuốc Concerta trong điều trị bệnh

Tôi nên làm gì nếu dùng quá liều Concerta?

Quá liều có thể gây tử vong, vì vậy hãy tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức hoặc gọi cho trung tâm cấp cứu theo số 115. Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm đau đầu, nôn mửa, đánh trống ngực, kích động, run rẩy, rối loạn nhịp tim, tăng phản xạ, co giật cơ, hưng phấn, đổ mồ hôi, tăng huyết áp, nhầm lẫn, ảo giác, mê sảng, bốc hỏa, tăng nhịp tim, nhịp tim nhanh, hôn mê.

Tác dụng phụ vật lý của Concerta là gì?

Các tác dụng phụ thường gặp của Concerta có thể bao gồm:

  • Đau đầu
  • Buồn nôn
  • Giảm sự thèm ăn
  • Mất ngủ
  • Chóng mặt
  • Giảm cân
  • Tăng tiết mồ hôi
  • Khô miệng

Trẻ em dùng Concerta có thể bị còi xương, chậm lớn tạm thời. Nếu bạn gặp tác dụng phụ lớn, hãy báo cáo cho bác sĩ ngay lập tức và ngừng sử dụng thuốc. Các tác dụng phụ chính có thể bao gồm tăng huyết áp, đau tim, các vấn đề về tim mạch khác, đột quỵ, mờ mắt, các vấn đề về tuần hoàn, cương cứng kéo dài hoặc đau đớn, co giật và tắc nghẽn ruột non, dạ dày hoặc thực quản.

Những người dùng thuốc này có thể gặp khó chịu và lo lắng, các triệu chứng của bệnh tâm thần, chẳng hạn như ảo giác, và nó có thể làm tăng hành vi hung hăng ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên.

Những câu hỏi thường gặp về thuốc  Concerta

Có an toàn cho một phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú?

Chưa có nghiên cứu nào khẳng định thuốc này không gây hại đối với phụ nữ mang thai. Người ta cũng không biết liệu thuốc có thể được truyền qua sữa mẹ và gây hại cho em bé hay không. Do đó, hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú, trước khi bạn dùng Concerta.

Các triệu chứng có thể xảy ra nếu ngừng sử dụng Concerta?

Bởi vì Concerta là một chất kích thích, mọi người có thể cảm thấy chậm chạp hoặc buồn ngủ khi giảm hoặc ngừng dùng thuốc. Tuy nhiên, nhiều người không gặp phải bất kỳ các triệu chứng nào trừ khi họ lạm dụng thuốc với liều cao. Các triệu chứng có thể bao gồm tâm trạng chán nản, tăng sự thèm ăn, nhầm lẫn, khó chịu, hạ huyết áp và hay quên. Điều quan trọng là phải ăn uống lành mạnh, tập thể dục và có thói quen ngủ phù hợp để giúp giảm bớt các triệu chứng cai nghiện.

Concerta là một chất được kiểm soát và có thể khiến bạn phụ thuộc vào nó vì người dùng có thể phát triển khả năng dung nạp thuốc theo thời gian. Hãy chắc chắn rằng bạn uống đúng liều và không bao giờ dùng nhiều hơn quy định. Đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất của thuốc này.

Nếu bạn có tiền sử lạm dụng các chất thì loại thuốc này có thể không phù hợp với bạn. Ngoài ra, các tác dụng phụ phổ biến như chậm tăng trưởng ở trẻ em, giảm sự thèm ăn, chóng mặt, hồi hộp và đau đầu có thể vượt trội hơn lợi ích.

Không nên sử dụng thông tin trong bài viết này để thay thế cho lời khuyên của bác sĩ có trình độ và giấy phép phù hợp hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác.

Theo: Cao đẳng Y Dược Hà Nội tổng hợp