Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều trị đau thắt ngực hiệu quả từ thuốc Nitromint và lưu ý khi sử dụng


Thuốc Nitromint có tác dụng điều trị đau thắt ngực đồng thời phòng ngừa bệnh tái phát. Tuy nhiên trong thời gian sử dụng thuốc cũng cần có những lưu ý để mang lại hiệu quả nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé.

Thuốc Nitromint (Nitroglycerin) là gì?

  • Thuốc Nitromint thuộc nhóm thuốc Nitrate hữu cơ, có thành phần chính là nitroglycerin. Thuốc Nitromint  được chỉ định với tác dụng giãn mạch máu để máu được lưu thông tốt hơn đồng thời ngăn ngừa được tình trạng đau thắt ngực tái phát.
  • Thuốc Nitromint  được bán trên thị trường dưới dạng viên nén, được bào chế dưới dạng giải phóng chậm.
Thuốc Nitromint điều trị đau thắt ngực

>>Tham khảo thêm: Thuốc Simvastatin có tác dụng gì? Cách dùng thuốc hiệu quả, an toàn

Chỉ định dùng thuốc Nitromint:

Thuốc Nitromint được chỉ định sử dụng với các trường hợp:

  • Thuốc Nitromint  chỉ định điều trị lâu dài bệnh động mạch vành đồng thời có tác dụng ngăn ngừa tình trạng tái phát các cơn đau thắt ngực ở những người mắc bệnh tim, trong đó phải kể đến bệnh động mạch vành.
  • Thuốc Nitromint nhằm điều trị hỗ trợ suy tim sung huyết có thể được dùng kèm với các loại thuốc khác.

Liều và cách dùng thuốc Nitromint (nitroglycerin)

Liều dùng thuốc Nitromint

Liều dùng chỉ định của thuốc Nitromint phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi, tình trạng bệnh ở mỗi người. Tốt nhất người bệnh nên đi thăm khám để được bác sĩ chỉ định liều dùng thuốc phù hợp. Thông tin dưới đây chỉ đáp ứng ở một số trường hợp nhất định, bạn có thể tham khảo liều dùng từ phía nhà sản xuất trên bao bì sản phẩm nhé.

  • Liều khởi đầu thông thường: Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên; liều dùng này có thể tăng lên ngày 2 lần, mỗi lần 2 hay 3 viên. Nên uống thuốc vào buổi sáng và tối đồng thời duy trì đều đặn, tránh quên thuốc để các cơn đau không tái phát vào ban đêm.

Cách dùng thuốc Nitromint an toàn và hiệu quả

Thuốc Nitromint  được chỉ định uống trước bữa ăn. Thuốc được bào chế viên nén nên được uống nguyên với một cốc nước, không nên phá vỡ cấu trúc thuốc bằng cách ngậm, nhai hoặc nghiền nát trước khi uống. Bởi thuốc sẽ làm tăng hoạt chất và tăng nguy cơ ảnh hưởng của tác dụng phụ. Dưới đây là một số lưu ý bạn không thể bỏ qua:

  • Thuốc Nitromint cần được duy trì uống vào đúng thời điểm mỗi ngày, không được tự ý tăng hoặc bỏ liều hay dừng thuốc đột ngột nếu như chưa có sự cho phép của bác sĩ. Nếu muốn dừng thuốc thì bạn nên giảm liều từ từ thay vì dừng thuốc đột ngột ảnh hưởng đến hiệu quả của việc dùng thuốc. Trường hợp mà tình trạng bệnh ngày càng tồi tệ hơn thì tốt nhất người bệnh hãy báo ngay cho bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng cho phù hợp.
  • Với người cao tuổi có nguy cơ bị hạ huyết áp tư thế, do vậy nếu sử dụng thuốc thì hãy bắt đầu ở liều thấp sau đó hãy tăng liều chậm.
  • Hiện nay vẫn chưa có liều dùng an toàn cho trẻ em, nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có ý định cho trẻ dùng.
  • Liều dùng thuốc Nitromint ở trên không thay đổi với người bệnh bị suy gan, thận.

Chống chỉ định dùng thuốc Nitromint

Thuốc Nitromint chống chỉ định sử dụng với những trường hợp dưới đây:

  • Người bị quá mẫn với thuốc nitroglycerin hay với hợp chất nitrate hữu cơ hoặc với bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Glôcôm góc hẹp
  • Những trường hợp đang gặp phải các vấn đề về tim mạch như huyết áp thấp (huyết áp tâm thu dưới 90mmHg), bệnh cơ tim phình đại, viêm màng ngoài tim thấp, nhồi máu cơ tim cấp, hẹp van động mạch chủ và van hai lá, suy tuần hoàn cấp (sốc, trụy mạch), Sốc do tim, tắc nghẽn, chèn ép màng ngoài tim …
  • Chống chỉ định với người có nguy cơ bị hạ huyết áp tư thế
  • Bệnh nhân bị chấn thương đầu, tăng áp lực nội sọ, xuất huyết trong sọ.
  • Người bị thiếu máu nặng.
  • Bệnh nhân đang sử dụng những loại thuốc ức chế men phosphodiesterase (như vardenafil, sildenafil, tadalafil).

Những lưu ý khi dùng thuốc Nitromint như thế nào?

  • Thuốc Nitromint không mang lại tác dụng tức thời, do vậy mà trường hợp xuất hiện các cơn đau thắt ngực cấp thì thuốc không có tác dụng.
  • Trường hợp người bệnh dùng thuốc nitroglycerin trong thời gian dài nhưng muốn chuyển sang loại thuốc khác thì cần thiết phải giảm liều dùng Nitromint  từ từ, chú ý không được dừng thuốc đột ngột.
  • Trường hợp người bệnh có nguy cơ bị hạ huyết áp thế đứng (người cao tuổi) thì bắt đầu với liều khởi đầu thấp hơn sau đó tăng dần dần.
  • Giai đoạn đầu dùng thuốc Nitromint thì xuất hiện các cơn đau thắt ngực với tần suất tăng lên. Người bệnh hãy chú ý trong việc điều trị bổ trợ kết hợp với một loại thuốc chống đau thắt ngực khác.
  • Thận trọng trong trường hợp dùng thuốc nitroglycerin đối với những người mắc bệnh bệnh gan, thận nặng hay những người bị sa van hai lá, thiểu năng tuyến giáp, thân nhiệt thấp, người bị nhồi máu cơ tim, nuôi dưỡng kém.
  • Trong thời gian điều trị bằng thuốc Nitromint thì hãy tránh những loại đồ uống chứa cồn, bởi nó sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến đau đầu nặng, trụy tim mạch và hạ huyết áp.
  • Nitroglycerin có thể làm giảm nồng độ oxy trong máu động mạch nhất thời, do vậy bạn phải thận trọng khi sử dụng thuốc Nitromint với những bệnh nhân mắc bệnh phổi do tim hay trường hợp bị giảm oxy huyết ở động mạch.
  • Thuốc Nitromint có chứa lactose, do vậy hãy lưu ý sử dụng với những người bị thiếu men lactase, người gặp hội chứng hấp thu glucose, và galactose-huyết.
  • Thuốc Nitromint có thể gây ra triệu chứng buồn ngủ và chóng mặt, do vậy để đảm bảo an toàn thì bạn nên nghỉ ngơi, không được lái xe hay vận hành máy móc. Tùy vào khả năng đáp ứng thuốc ở mỗi người mà bác sĩ sẽ điều chỉnh  mức độ giới hạn thuốc an toàn và hiệu quả.

Tác dụng không mong muốn của thuốc Nitromint

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, bất cứ loại thuốc nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Để đảm bảo an toàn khi dùng Nitromint thì người bệnh hãy báo cho bác sĩ về tất cả những triệu chứng bất thường để được đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Nitromint

Trong số đó thì triệu chứng người bệnh dễ gặp nhất là nhức đầu. Theo đó thì tình trạng bệnh này sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc thêm để làm giảm triệu chứng.

  • Với những người mới tăng liều thì có thể bị hạ huyết áp tư thế.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như ngứa, phát ban da, đỏ bừng mặt, khô miệng, bồn chồn, nhìn mờ.
  • Người bệnh có thể bị tăng huyết áp phản xạ, phù mạch, chân hoặc mắt cá chân bị phù, mất vị giác.

Một số tác dụng phụ của thuốc Nitromint hiếm khi xảy ra như tăng liều gây tụt huyết áp, hạ huyết áp tư thế, buồn nôn hoặc nôn… Tình trạng này có thể xuất hiện ở một số ít người bệnh.

Thông tin trên đây không bao gồm tất cả những tác dụng phụ không mong muốn. Nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường nào thì bạn hãy báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời. Nếu xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng thì hãy ngưng sử dụng thuốc đồng thời đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Tương tác với thuốc Nitromint (nitroglycerin)

Thuốc Nitromint có thể tương tác với những loại thuốc khác làm thay đổi hoạt động và tăng nguy cơ tác dụng phụ. Do vậy bạn nên thận trọng khi dùng chung với các thuốc dưới đây bao gồm:

Rượu, bia, chất kích thích…

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng hay thuốc an thần.

  • Thuốc trị tăng huyết áp như thuốc chẹn bêta, thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn kênh canxi
  • Họp chất nitrat hữu cơ khác bao gồm isosorbid mono- hoặc dinitrat
  • Một số thuốc ức chế phosphodiesterase bao gồm sildenafil, vardenafil, tadalafil.
  • Thuốc nhuận tràng.

Để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên báo cho bác sĩ  về tất cả những thuốc bao gồm cả thuốc kê đơn, không kê đơn, vitamin, thuốc dược liệu…, thực phẩm mà bạn đang sử dụng. Từ đó bác sĩ sẽ chỉ định cách dùng hoặc thay thế thuốc khác nếu có nguy cơ tương tác thuốc cao.

Quá liều và cách xử trí

Nếu dùng thuốc Nitromint quá liều thì sẽ làm tăng nguy cơ tác dụng phụ hơn. Theo đó tùy vào mức độ ở mỗi người mà bạn hãy lưu ý triệu chứng quá liều nếu có: buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy, người đỏ bừng, tụt huyết áp, thậm chí nhịp tim nhanh, trụy mạch, tăng áp lực nội sọ…

Theo đó thì người bệnh cần nhanh chóng được đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thông tin chi tiết về thuốc Nitromint đã được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết được cập nhật ở chuyên mục tiếp theo để được cung cấp thông tin hữu ích nhé. Chúc bạn sức khỏe!