Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách dùng thuốc Carvedilol điều trị tăng huyết áp an toàn


Thuốc Carvedilol là hỗn hợp racemic có tác dụng chẹn không chọn lọc thụ thể beta - adrenergic...chính vì vậy, Carvedilol được chỉ định điều trị tăng huyết áp, suy tim sung huyết và các cơn đau thắt ngực.

Thuốc Carvedilol có tác dụng gì?

Carvedilol là một hỗn hợp racemic có tác dụng chẹn không chọn lọc thụ thể beta- adrenergic nhưng có tác dụng chẹn chọn lọc thụ thể alpha1 - adrenergic.

Thuốc Carvedilol có hai cơ chế tác dụng chính chống tăng huyết áp. Một cơ chế tác dụng là làm giãn mạch, chủ yếu do chẹn chọn lọc thụ thể alpha1, do đó làm giảm sức cản mạch máu ngoại biên.

Carvedilol-1

Thuốc Carvedilol là một hỗn hợp racemic được chỉ định điều trị tăng huyết áp, suy tim sung huyết.

Carvedilol còn có tác dụng chẹn kênh calci nhẹ. Tuy nhiên, thuốc không có tác dụng chủ vận beta mà chỉ có tác dụng yếu ổn định màng.

Với các tác dụng trên, thuốc Carvedilol được chỉ định trong điều trị các trường hợp tăng huyết áp, có thể dùng Carvedilol đơn độc hoặc kết hợp với các thuốc khác, đặc biệt là thuốc lợi tiểu loại thiazid.

Ngoài ra, Carvedilol còn được chỉ định điều trị suy tim sung huyết nhẹ hoặc vừa do thiếu máu cục bộ hoặc bệnh cơ tim. Có thể kết hợp Carvedilol với điều trị tiêu chuẩn, thuốc cũng có thể được sử dụng trên những bệnh nhân không dung nạp được thuốc ức chế men chuyển hay những bệnh nhân không thể điều trị với digitalis, hydralazine hay nitrate.

Carvedilol cũng được dùng để điều trị các cơn co thắt ngực. Thuốc được bào chế theo dạng viên nén, viên nén bao phim với hàm lượng được quy định là 3,125mg; 6,25mg; 12,5mg và 25mg; dạng viên nang phóng thích kéo dài hàm lượng là 10mg, 20mg, 40mg và 80mg.

>>> Thông tin về các loại thuốc khác có thể bạn quan tâm:

Liều lượng và cách dùng thuốc Carvedilol

* Cách dùng:

Carvedilol thường được dùng theo đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Liều lượng thường được chỉ định là 2 lần mỗi ngày.

Để giảm tiềm năng nguy cơ giảm huyết áp thế đứng, thuốc Carvedilol được khuyến cáo uống cùng với thức ăn. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng gợi ý, ở những người bệnh có biểu hiện giãn mạch khi dùng đồng thời với thuốc ức chế enzym chuyển có thể giảm bằng cách dùng carvedilol 2 giờ trước khi dùng thuốc ức chế enzym chuyển.

* Liều dùng:

- Điều trị tăng huyết áp:

  • Liều dùng đối với người lớn: Liều khởi đầu thường là 12,5mg/ngày, dùng 1 lần trong 2 ngày đầu. Sau đó nên dùng liều 25mg dùng 1 lần mỗi ngày. Nếu cần thiết có thể tăng liều dần lên trong ít nhất 2 tuần đến khi đạt liều tối đa là 50mg mỗi ngày, có thể uống 1 lần hoặc chia nhiều lần uống.
  • Liều dùng đối với người cao tuổi: Liều khởi đầu được khuyến cáo là 12,5mg, dùng 1 lần/ngày. Trường hợp chưa đáp ứng đủ có thể tăng liều từng nấc tối thiểu trong 2 tuần cho đến khi đạt liều tối đa được khuyến cáo.

- Điều trị cơn co thắt ngực:

Liều khởi đầu được khuyến cáo là 12,5mg, mỗi ngày uống 2 lần duy trì trong 2 ngày đầu. Liều tiếp theo được khuyến cáo tăng lên 25mg, mỗi ngày uống 2 lần. Nếu cần thiết có thể tăng liều dần lên trong ít nhất 2 tuần đến khi đạt liều tối đa là 100mg, chia thành nhiều lần trong ngày. Liều tối đa mỗi ngày đối với người già không quá 50mg, chia thành nhiều lần uống.

- Điều trị suy tim ứ huyết có triệu chứng:

Liều khởi đầu được khuyến cáo là 3,125mg, mỗi ngày 2 lần trong 2 tuần. Nếu bệnh nhân dung nạp có thể tăng liều, cách nhau ít nhất 2 tuần tới liều tối đa được khuyến cáo 25mg, ngày uống 2 lần đối với người bệnh cân nặng dưới 85kg hoặc dùng liều 50mg, ngày uống 2 lần với người cân nặng trên 85 kg.

=> Lưu ý: Trước khi bắt đầu liệu pháp carvedilol cho bệnh nhân bị suy tim sung huyết nếu đang dùng glycosid trợ tim, thuốc lợi tiểu hoặc thuốc ức chế enzym chuyển đổi, phải được ổn định với liều lượng các thuốc này trước khi điều trị bằng Carvedilol.

Ngoài ra, trước khi tăng liều bác sĩ cần đánh giá bệnh nhân về các triệu chứng suy tim hay giãn mạch tăng nặng hơn. Đối với trẻ em dưới 18 tuổi, hiện vẫn chưa xác định mức độ an toàn và hiệu quả của thuốc Carvedilol, do đó cần xin chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng.

Các tác dụng phụ khi dùng thuốc Carvedilol

Chống chỉ định từ các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành và giảng dạy tại Cao đẳng Y Dược Hà Nội chi định thuốc Carvedilol có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, phần lớn các tác dụng phụ không mong muốn có tính chất tạm thời và hết sau một thời gian.

Khi phát hiện các triệu chứng bất thường sau đây, cần kịp thời gọi cho bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Bệnh nhân dùng Carvedilol có thể xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, nhức đầu và mệt mỏi. Các triệu chứng này thường xảy ra khi mới bắt đầu điều trị với thuốc Carvedilol.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Carvedilol-2

Thận trong khi dùng thuốc Carvedilol với bệnh nhân suy tim không kiểm soát...

- Một số trường hợp đặc biệt có thể xuất hiện tình trạng trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, tim đập chậm bất thường, hạ huyết áp tư thế và có thể ngất xỉu.

- Rối loạn tuần hoàn ngoại vi với triệu chứng như lạnh tay chân, rất hiếm khi bị block nhĩ thất, tăng nặng các triệu chứng ở bệnh nhân bị khập khiễng cách hồi.

- Người bệnh dùng Carvedilol có thể bị nghẹt mũi, hắt hơi. Đặc biệt, các triệu chứng này càng rõ ràng ở bệnh nhân đã bị bệnh này sẵn. Tình trạng diễn biến nặng có thể dẫn tới các cơn hen, khó thở.

- Rối loạn hệ tiêu hóa với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chạy hoặc có thể xuất hiện tình trạng táo bón và nôn mửa.

- Xuất hiện các phản ứng dị ứng như ngoại ban do dị ứng, nổi mề đay, ngứa ngáy và phản ứng giống lichen planus.

- Một số trường hợp bệnh nhân dùng Carvedilol có thể thay đổi trên transaminase huyết thanh, giảm tiểu cầu và bạch cầu. Đôi khi còn có triệu chứng “dạng cúm” và đau các chi, giảm tiết nước mắt.

- Ngoài gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Trước khi quyết định dùng Carvedilol cần kiểm soát tình trạng suy tim với điều trị thích hợp. Ngoài ra, không dùng Carvedilol trong các trường hợp suy tim không kiểm soát, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen và rối loạn chức năng gan có biểu hiện lâm sàng. Không dùng thuốc trong trường hợp block nhĩ thất độ 2 - 3, nhịp tim chậm trầm trọng, hội chứng suy nút xoang và nhạy cảm với thành phần của thuốc.

Những thông tin về thuốc Carvedilol mới chỉ dừng ở mức khái quát, để biết thêm thông tin chi tiết xin liên hệ trực tiếp với Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/