Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trước nguy cơ đóng cửa, sân bay Nội Bài xin xét nghiệm cho 3.200 người


Lãnh đạo sân bay Nội Bài đánh giá khả năng đóng cửa là hiện hữu sau khi hàng trăm nhân viên trở thành F1, F2 của các ca mắc Covid-19.

Trao đổi với Zing sáng 2/2, ông Tô Tử Hà, quyền Giám đốc sân bay Nội Bài, cho biết sân bay đã phát hiện khoảng 30 nhân viên của mình trở thành F1 do tiếp xúc với nhiều nguồn F0. Số lượng F2 cũng đã lên đến hàng trăm người.

Theo ghi nhận tại sân bay, có 2 trường hợp hành khách được phát hiện mắc Covid-19 sau khi bay từ Nội Bài đến Nhật Bản. Các nhân viên từng tiếp xúc với 2 hành khách này trở thành F1.

Ngoài ra, một trường hợp F0 là nhân viên an ninh sân bay Vân Đồn đã về Nội Bài để thi, dẫn đến việc một số nhân viên Nội Bài thành F1.

"Các trường hợp F1 này chúng tôi thường gọi là FX, tức là tiếp xúc gần trong điều kiện có trang bị bảo hộ đầy đủ", ông Hà chia sẻ.

Qua xét nghiệm, sân bay Nội Bài chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2. Tuy vậy, lãnh đạo sân bay nhận định nguy cơ lây nhiễm là rất lớn. Từ trường hợp sân bay Vân Đồn, ônh Hà cho rằng khả năng phải đóng cửa Nội Bài nếu phát hiện ca nhiễm là hiện hữu.

"Chúng tôi thường mất khoảng 3 ngày từ lúc phục vụ chuyến bay đến khi phát hiện có ca dương tính trên chuyến đó. Nếu một nhân viên an ninh đang từ F1 nhảy lên F0 thì cả đội an ninh thành F1, phải giải tán hết, không còn người làm việc nữa", lãnh đạo sân bay chia sẻ.

Từ thực tế trên, sân bay Nội Bài đã đề xuất cơ quan chức năng xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ 3.200 nhân viên phục vụ hành khách tại sân bay Nội Bài.

Vẫn còn hành khách ra sân bay không đeo khẩu trang

Tại sân bay quốc tế Nội Bài, công tác phòng dịch Covid-19 cũng được các đơn vị triển khai đồng bộ. Ngoài việc đo thân nhiệt, đa số hành khách đi máy bay đều ý thức được việc đeo khẩu trang, rửa tay phòng dịch.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, Cảng vụ và Cảng hàng không Nội Bài thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang trong sân bay. Tuy nhiên vẫn còn những trường hợp cố tình không thực hiện.

"Rất nhiều trường hợp không thực hiện nghiêm đeo khẩu trang đã được chúng tôi nhắc nhở. Do chức năng cảng vụ không được xử phạt, nên chúng tôi đã đề nghị lực lượng công an và kiểm dịch y tế xử phạt nghiêm để đảm bảo tính răn đe phòng dịch", đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết.

Theo Trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp