Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các cách chữa buồn nôn khi đánh răng


Buồn nôn khi đánh răng vào buổi sáng - hiện tượng khá phổ biến và nhiều người gặp phải. Tuy nhiên bạn  không nên chủ quan vì rất có thể đó là cảnh báo xấu về sức khỏe hoặc bệnh tật của bạn. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết thêm thông tin buồn nôn khi đánh răng là bị bệnh gì và các cách chữa buồn nôn khi đánh răng nhé các bạn!

1. Buồn nôn khi đánh răng là bị bệnh gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến buồn nôn buổi sáng. Đầu tiên có thể kể đến nguyên nhân là do người bệnh bị mắc phản xạ nôn. Cụ thể là ngay khi có sự kích thích của bàn chải trong vùng vòm họng, miệng thì sẽ gây ra cảm giác buồn nôn và nôn lập tức. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc chải răng hàng ngày của bạn.

Ngoài ra, buồn nôn khi đánh răng sẽ là biểu hiện của những lại bệnh như:

Phụ nữ đang trong thời kỳ ốm nghén: Đây có thể là một hiện tượng sinh lý bình thường khi đang ốm nghén, triệu chứng  buồn nôn có thể xảy ra ngay khi đánh răng hoặc không đánh răng.

>> Xem thêm các bài viết liên quan

Các bệnh lý về đường tiêu hóa

Nguyên nhân gây ra hiện tượng buồn nôn khi đánh răng rất có thể là do bạn đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản, loét dạ dày… Đặc biệt là hội chứng trào ngược dịch vị dạ dày sẽ khiến bạn buồn nôn khi đánh răng và hãy để ý xem dịch vị tiết ra có màu vàng trong bọt kem đánh răng hay không, đó chính là màu của dịch vị bị trào ngược.

Nếu để ý các bạn sẽ dễ dàng nhận thấy có các triệu chứng đi kèm như ợ hơi, đầy bụng, đau bụng… thì cần hết sức lưu ý và đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và điều trị bệnh sớm.

buon-non-khi-danh-rang
Buồn nôn khi đánh răng là bị bệnh gì?

Bệnh về đường hô hấp

Nguyên nhân tiếp theo tới tình trạng buồn nôn khi đánh răng buổi sáng cũng có thể do mắc những bệnh về đường hô  hấp như viêm mũi họng, viêm amidan, viêm xoang.. lúc này sau khi ngủ dậy đờm sẽ bị ứ đọng gây ra tình trạng nghẹt mũi bắt buộc chúng ta phải thở bằng miệng và khi đánh răng sẽ làm tăng khả năng kích thích nên gây ra phản xạ nôn.

Bệnh về răng miệng

Vấn đề răng miệng gặp vấn đề như viêm quanh răng, răng số 8 lệch, cao răng viêm lợi, răng sâu chưa hàn… sẽ làm cho nôn khan và gây ra cảm giác khó chịu.

Nên đến các phòng khám răng và giải quyết triệt để vấn đề răng miệng đó nhằm cải thiện và chấm dứt tình trạng buồn nôn khi đánh răng vào mỗi buổi sáng.

Do huyết áp và tim mạch ở mức không bình thường

Không  nên chủ quan khi có các vấn đề về huyết áp và tim  bởi nó sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người nhiễm bệnh chứ không đơn giản là chỉ buồn nôn khi đánh răng vào buổi sáng.

Thường xuyên đo huyết áp để kiểm soát tốt huyết áp và nhịp đập của tim, nhờ đến sự can thiệp của các bác sĩ, dược sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường giúp tránh những nguy hiểm không đáng có. Nên điều trị triệt để các bệnh lý để giúp cơn buồn nôn không tái diễn trở lại.

Ảnh hưởng từ hệ thần  kinh

Có những trường hợp do ảnh hưởng từ các bệnh về thần kinh nên sẽ thường buồn nôn vào buổi sáng.

Chỉ đơn giản khi bạn thay đổi tư thế đột ngột từ nằm sang ngồi hoặc đứng dậy ngay làm cho bệnh nhân chưa kịp thăng bằng cũng dẫn đến buồn nôn.

2. Các cách  chữa buồn nôn khi đánh răng

Cần cải thiện tình trạng mà bạn đang gặp phải bằng các cách chữa buồn nôn khi đánh răng như:

Thực hiện việc chăm sóc răng miệng đúng cách:

  • Nên thay đổi loại kem đánh răng mới do kem đánh răng cũ không phù hợp. Hãy thay thế loại kem của mình bằng các loại ít bọt và trung tính hơn.
  • Thay bàn chải mới trong khoảng 2 – 3 tháng/ lần. Khi dùng bàn chải không cần dùng lực quá mạnh hoặc dùng nhiều kem đánh răng mà hãy dùng một lượng kem vừa đủ và chải nhẹ trên bề mặt, nướu răng… Không nên đưa bàn chải quá sâu vào bên trong khoang miệng.
  • Khi đánh răng, thả lỏng các cơ ở vùng miệng, há miệng vừa phải, không nên đưa bàn chải vào quá sâu trong khoang miệng
  • Song hành với việc đánh răng nên thường xuyên dùng nước súc miệng để hơi thở được thơm mát, loại sạch các vi khuẩn gây hôi miệng hoặc các nguy cơ tiềm ẩn bệnh lý răng miệng.
buon-non-khi-danh-rang
Thực hiện các cách chữa buồn nôn khi đánh răng sẽ giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu 

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bệnh

  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích độc hại: nếu bạn dùng các đồ uống có cồn hoặc những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ từ tối hôm trước thì đó sẽ là nguyên nhân khiến cơ thể buồn nôn vào sáng hôm sau. Tốt nhất để đảm bảo không ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa nên dùng những loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa, ăn uống lành mạnh, điều độ.
  • Không nên ăn đồ chua khi chưa chấm dứt được tình trạng buồn nôn: . Không ăn các thực phẩm, đồ chua, đồ lên men cũng là cách để giảm bớt triệu chứng trên. Thông thường các đồ ăn lên men như dưa muối, cà muối nếu ăn ở mức độ vừa phải thì sẽ có lợi cho đường tiêu hóa, tuy nhiên trong khi đường tiêu hóa đang bị tổn thương thì ăn những thực phẩm đó sẽ làm gia tăng nồng độ axit  trong dạ dày, từ đó dẫn tới viêm loét dạ dày sẽ nghiêm trọng hơn.
  • Tránh đồ ăn cay nóng: Hầu hết các món ăn cay nóng thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều những món ăn này có thể gây ra các căn bệnh về đường tiêu hóa như viêm dạ dày, loét dạ dày… và có liên quan mật thiết tới hiện tượng trên. 
  • Bổ sung thêm nhiều rau xanh, hoa quả vào thực đơn hàng ngày: Sử dụng những loại thực phẩm này không chỉ tốt cho đường tiêu hóa mà còn làm giảm đáng kể triệu chứng trên. Rau xanh và hoa quả là những loại thực phẩm rất dễ tiêu hóa, đồng thời là nguồn chất xơ và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

Hy vọng những thông tin Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng chia sẻ ở trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn tình trạng buồn nôn khi đánh răng buổi sáng và có các cách chữa buồn nôn khi đánh răng phù hợp hơn với các vấn đề sức khỏe của bạn. Tuy nhiên thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, tốt nhất người bệnh có thắc mắc cần giải đáp hãy liên hệ trực tiếp với các bác sĩ, dược sĩ.