Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bị quai bị nên kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?


Người bệnh khi mắc quai bị đều mang một tâm trạng lo lắng những biến chứng mà bệnh mang lại. Bệnh chỉ có thể được cải thiện và chấm dứt các triệu chứng nếu bạn tuân thủ tốt việc điều trị, kiêng và cách ly các yếu tố lây nhiễm. Vậy bị quai bị nên kiêng gì?

Tìm hiểu về bệnh quai bị

Trước khi cần biết bị quai bị nên kiêng gì người bệnh cần nắm rõ những thông tin về  bệnh bao gồm:

  • Quai bị là một bệnh do một loại siêu vi gây ra và đó cũng là bệnh truyền nhiễm. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là sưng ở tuyến nước bọt.
  • Thời gian từ khi bị nhiễm virus đến khi có các biểu hiện và bệnh phát triển kéo dài trong khoảng 15 – 30 ngày.
  • Bệnh rất dễ lây truyền qua đườngnước bọt.  Khả năng lây nhiễm cao nhất từ 1 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng cho đến 6 ngày sau khi các triệu chứng của bệnh sắp kết thúc.
  • Bệnh này thường gặp ở độ tuổi trẻ từ 2 – 4 tuổi.
bi-quai-bi-nen-kieng-gi
Triệu chứng nhận biết bệnh quai bị là gì?

Triệu chứng nhận biết bệnh quai bị

Triệu chứng sốt sẽ được xuất hiện đầu tiên. Tuy nhiên những triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh khác và người dùng sẽ chủ quan chỉ dùng thuốc hạ sốt mà không timg hiểu nguyên nhân bị sốt.

Nhiệt độ cơ thể có thể ở mức 39,4 độ C đi kèm với đó là sưng tuyến nước bọt ở tình trạng nhẹ trong vài ngày đầu.

Tiếp đó trong khoảng 2 – 3 ngày tiếp theo tuyến nước bọt sẽ sưng và đau nhiều hơn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt thường ngày như khó nhai, đau khi nuốt.

Ngoài ra người bệnh sẽ thấy cơ thể có các dấu hiệu đi kèm như sưng hàm, sưng tuyến mang tai, viêm họng, đau nhức đầu, đau tinh hoàn hay có thể bị sưng bìu.

Theo Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì ngay khi cơ thể bạn có những dấu hiệu trên thì nên đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám hoặc tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để có phương án điều trị phù hợp.

Xem thêm các bài  viết liên quan

Bệnh quai bị nên kiêng gì?

Hiện nay bệnh quai bị không có thuốc đặc trị, do đó người bệnh cần nắm rõ thông tin đầy đủ về việc bị quai bị nên kiêng gì để tránh gây biến chứng nặng.

Người bệnh cần phải tuyệt đối lưu ý và kiêng một số điều dưới đây:

Thực phẩm chua, cay

Khi ăn các thực phẩm chua, cay sẽ vô tình làm cho tuyến nước bọt của người bệnh phải kích thích nhiều nước bọt hơn. Khiến cho tuyến nước bọt đang bị tổn thương phải hoạt động nhiều hơn bình thường làm cho tình trạng sưng viêm sẽ càng nghiêm trọng hơn. Người bệnh cũng sẽ có cảm giác đau hơn.

bi-quai-bi-nen-kieng-gi
Người bị quai bị nên kiêng ăn thịt gà

Thịt gà

Mặc dù là loại thực phẩm với nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng đối với bệnh nhân bị quai bị thì cần phải kiêng do đây là thức ăn cứng, dai sẽ gây khó khăn trong việc sử dụng nhất là khi hàm đang bị sưng và viêm.

Ngoài ra thịt gà khi ăn xong sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó tiêu, đầy bụng khiến cho cơ thể càng thêm mệt mỏi.

Các thực phẩm chế biến từ gạo nếp

Những loại thức ăn có thành phần nếp như: bánh chưng, bánh tét, chè, xôi,… bệnh nhân quai bị nhất định phải nói không. Vì chính nếp sẽ làm cho vùng hàm sưng to hơn, gây đau nhiều hơn.

Kiêng gió và nước

Gió và nước chính là 2 yếu tố khiến cho quai bị sưng to và đau hơn. Tuyệt đối người bệnh cần nhớ và kiêng điều này. Trường hợp cần phải ra ngoài thì nên mặc quần áo kín hay có những biện pháp để che chắn gió hạn chế tối đa tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Không vì kiêng nước mà người bệnh lười tắm, vệ sinh cá nhân. Người bệnh nên tắm rửa và vệ sinh cá nhân bình thường bởi vệ sinh sạch sẽ còn giúp tiêu diệt vi khuẩn. Trong suốt thời gian điều trị bệnh bạn nên tắm bằng nước ấm, thời gian tắm ngắn hơn bình thường.

Không nên hoạt động mạnh

Dừng ngay các hoạt động thể thao hoặc công việc cần hoạt động mạnh. Hãy nghỉ ngơi nhiều để cơ thể nhanh chóng hồi phục, có sức đề kháng chống lại bệnh tật. Đặc biệt, khi thấy tinh hoàn của người bệnh có hiện tượng sưng đau thì cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa và không đi lại nhiều. Tránh trường hợp bệnh quai bị biến chứng viêm tinh hoàn, teo, tinh hoàn điều này có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Ngoài những điều cần kiêng như đã nói ở trên người mắc bệnh quai bị cũng nên hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh để phòng ngừa lây nhiễm cho họ đến khi người bệnh phục hồi hoàn toàn. Hoặc nếu tiếp cúc thì nên đeo khẩu trang.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý cũng là một cách giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Người bệnh không nên ăn quá nhiều trong một bữa ăn mà hãy chia thành nhiều bữa. Người bệnh phải ăn các loại đồ ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa cho đến khi bệnh thuyên giảm rồi từ từ quay về chế độ ăn như bình thường. Bổ sung các loại rau xanh, giàu chất cơ và các loại quả giàu Vitamin khác… như vậy sẽ rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Hy vọng, qua bài viết trên, bạn đọc đã có thêm kiến thức, người bệnh khi bị quai bị nên kiêng gì?. Khi có những dấu hiệu bệnh trở nặng thì nhất định phải đến gặp bác sĩ để có định hướng điều trị kịp thời.