Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Học sơ cấp chăm sóc sức khỏe người già ra trường làm gì?


Trong bối cảnh những nước phát triển, đang phát triển trong đó có Việt Nam thì tình trạng già hóa dân số đang là vấn đề cấp bách với bất kỳ quốc gia nào. Điều đó đòi hỏi họ phải giải quyết vấn đề này, Nhật Bản đang là quốc gia nhìn rõ nhất với việc xây dựng hệ thống viện dưỡng lão. Do vậy mà khóa học sơ cấp chăm sóc sức khỏe người già cũng đang được chú trọng hơn rất nhiều. 

Với những ai mong muốn một công việc ổn định, mức thu nhập cao và yêu thích công việc này thì khóa học sơ cấp chăm sóc sức khỏe người già đang là sự lựa chọn ưu tiên. Vậy học sơ cấp chăm sóc sức khỏe người già ra trường làm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Nhu cầu ngành điều dưỡng ở Việt Nam hiện nay

Ngành điều dưỡng nói chung ở nước ta hiện nay đang được khá nhiều thí sinh lựa chọn. Điều đó cho thấy được sự quan tâm của các thí sinh cũng như gia đình và toàn xã hội. Trong bối cảnh đất nước đang ngày càng phát triển thì nhu cầu cần thiết nhất đó chính là chăm sóc sức khỏe. Thống kê trên cả nước có khoảng hơn 61 nghìn điều dưỡng viên, chiếm khoảng 45% nhân lực trong ngành y tế. Với ngành điều dưỡng nói riêng thì sơ cấp chăm sóc sức khỏe cho người già càng thiếu hụt trầm trọng.

Chăm sóc sức khỏe người già rất cần thiết

Một số báo cáo trong những năm gần đây, nước ta đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số. Vấn đề này vốn dĩ trước đây chưa được chú trọng nhiều bởi chúng ta vẫn được xem là có nguồn nhân lực trẻ dồi dào. Tuy nhiên để kịp thời đáp ứng vấn đề trước mắt thì việc đào tạo đội ngũ nhân viên chăm sóc sức khỏe cho người già là rất cần thiết.

Hiện nay tuổi thọ trung bình của người Việt nam đang là 70 tuổi và dự đoán sẽ tăng lên trong những năm tới. Bởi vậy xã hội cần có biện pháp ứng phó với tình trạng già hóa dân số này để đảm bảo vấn đề an sinh xã hội, chăm sóc y tế cho người cao tuổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội trong tương lai.

Công việc của cử nhân cao đẳng ngành sơ cấp chăm sóc sức khỏe cho người già

Cơ hội việc làm trong nước

Hiện nay các trường Cao Đẳng Dược Hà Nội đã kịp thời đáp ứng về chỉ tiêu đào tạo ngành sơ cấp chăm sóc sức khỏe người già theo chỉ thị của Bộ LĐ TB-XH. Trong đó trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị học tập với chương trình giảng dạy chi tiết, mới nhất để nhằm cung ứng ra thị trường nguồn lực đủ chất lượng.

Thời gian đào tạo khóa học sơ cấp chăm sóc sức khỏe người già là 3 tháng. Kết thúc khóa học, các bạn sẽ được nhận chứng chỉ để đảm nhiệm những công việc dưới đây:

+ Tham gia các hoạt động về chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần; tham gia hoạt động nhằm nâng cao tầm hiểu biết, hoạt động vui chơi, giải trí cho những người cao tuổi.

Khóa học sơ cấp chăm sóc sức khỏe người già tốt

+ Thực hiện biện pháp sơ cứu, cấp cứu; tham gia hoạt động mua sắm, bảo quản trang thiết bị, thuốc men nhằm hỗ trợ cho việc chăm sóc tốt để cấp cứu kịp thời những người cao tuổi bị tai nạn trong sinh hoạt hàng ngày.

+ Lên kế hoạch theo dõi tình hình sức khoẻ, tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi; và tham gia quản lý hồ sơ chăm sóc sức khỏe cho họ.

+ Kiểm tra vấn đề vệ sinh và tham gia hoạt động phòng chống dịch bệnh. Phối hợp với các bộ phận lao động để tiến hành đo đạc, kiểm tra và giám sát những nguyên nhân gây hại môi trường sinh hoạt. Hướng dẫn người cao tuổi sinh hoạt và bảo vệ môi trường sống.

+ Trực tiếp lên kế hoạch thực hiện chế độ nuôi dưỡng tốt nhất cho những người già đang cần được chăm sóc ở từng trường hợp khác nhau;

+ Thực hiện những thủ tục nhằm thanh toán chế độ cho người cao tuổi trong đời sống sinh hoạt mỗi ngày, người không may bị tai nạn, ốm đau hoặc qua đời;

+ Đăng ký với những cơ quan y tế địa phương để quan hệ chặt chẽ với các nhân sự trong việc chỉ đạo những vấn đề chuyên môn nghiệp vụ liên quan chế độ chăm sóc sức khỏe người già;

+ Thực hiện những nhiệm vụ khác có liên quan đến công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho…người già.

Cơ hội làm việc ở nước ngoài

Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực điều dưỡng không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà còn là vấn đề trên toàn cầu hiện nay. Các quốc gia này cũng đang tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút những ứng viên có kinh nghiệm. Đây được xem là cơ hội rất tốt với những người tốt nghiệp ngành học này. Đáng chú ý là Nhật Bản đang là quốc gia có dân số già cùng với hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tốt thì việc tham gia khóa học sơ cấp chăm sóc sức khỏe người già sẽ giúp bạn có cơ hội việc làm tốt ở quốc gia này với mức lương 34-37 triệu đồng/ tháng.

Thông tin trên đây nhằm giúp bạn giải đáp câu hỏi học sơ cấp chăm sóc sức khỏe người già ra trường làm gì? Chỉ với 3 tháng đào tạo mà bạn đã có công việc yêu thích. Còn chần chờ gì mà không đăng ký khóa học ngay từ bây giờ. Chúc bạn thành công!