Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dùng kháng sinh Cefpodoxim điều trị nhiễm khuẩn cần lưu ý gì?


Là kháng sinh thuộc nhóm cephalosporin, thuốc Cefpodoxim được chỉ định điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, viêm phổi cấp tính, nhiễm khuẩn da...

Cefpodoxim có tác dụng gì?

Cefpodoxim là kháng sinh thuộc nhóm cephalosporin. Thuốc có tác dụng kháng khuẩn bằng cách ức chế tổng hợp thành tế bào vi khuẩn nhờ sự acyl hóa các enzyme transpeptidase gắn kết màng, giúp ngăn ngừa sự liên kết chéo của các chuỗi peptidoglycan cần thiết cho độ mạnh và độ bền của thành tế bào vi khuẩn.

Cefpodoxim-1

Cefpodoxim là kháng sinh thuộc nhóm cephalosporin.

Thành phần của thuốc là Cefpodoxime proxetil có tác dụng chống lại các vi khuẩn gram âm và gram dương. Do đó, thuốc được chỉ định điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn bao gồm:

  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như viêm tai giữa cấp, viêm xoang, viêm họng và viêm amidan
  • Điều trị viêm phổi cấp tính mắc phải trong cộng đồng
  • Nhiễm lậu cầu cấp chưa có biến chứng
  • Nhiễm khuẩn đường tiểu chưa có biến chứng
  • Nhiễm khuẩn da và cấu trúc da.

Cefpodoxim được bào chế theo các dạng viên nén, viên nén bao phim, hỗn dịch uống, thuốc bột pha hỗn dịch uống, thuốc cốm pha hỗn dịch uống, viên nén phân tán và viên nang cứng. Hàm lượng của Cefpodoxim viên nén, hỗn dịch uống là 100mg và 200mg.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Liều lượng và cách dùng

Theo bác sĩ, chuyên khoa Cao đẳng Y dược Hà Nội, liều lượng thuốc Cefpodoxim được chỉ định tùy thuộc vào từng đối tượng cũng như mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm trùng. Do đó, tuyệt đối không được tự ý tăng hoặc giảm liều khi chưa có sự cho phép của bác sĩ hoặc dược sĩ.

* Liều dùng đối với người lớn:

- Điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, bao gồm cả viêm amidan và viêm họng: Liều thường dùng là 100mg dùng cách nhau 12 giờ/lần và duy trì trong 10 ngày.

- Điều trị viêm phổi cấp tính mắc phải trong cộng đồng: Liều thông thường là 200mg dùng cách nhau 12 giờ/lần và duy trì trong 14 ngày.
- Nhiễm lậu cầu cấp tính chưa có biến chứng: Dùng liều duy nhất là 200mg.

- Nhiễm khuẩn da và cấu trúc da: Liều thường dùng là 400mg dùng cách nhau 12 giờ/lần và duy trì trong 7 - 14 ngày.

- Nhiễm khuẩn đường tiểu chưa có biến chứng: dùng liều 100mg cách nhau 12 giờ mỗi lần, duy trì liên tục trong 7 ngày.

* Liều dùng đối với trẻ em:

- Điều trị viêm tai giữa cấp tính: Liều thường dùng là 10mg/kg/ngày, liều dùng tối đa 400mg/ngày và chia thành 2 lần. Duy trì trong 10 ngày.

- Điều trị viêm amidan và viêm họng: Dùng liều 10mg/kg/ngày, liều tối đa không quá 200mg/ngày chia thành 2 lần, duy trì điều trị trong 10 ngày.

* Cách dùng Cefpodoxim:

Cefpodoxim được chỉ định nên dùng cùng với bữa ăn có thể làm tăng khả năng hấp thu thuốc. Cefpodoxim thường được dùng bằng đường uống và thời gian dùng cách nhau 12 giờ mỗi lần.

Đối với bệnh nhân suy thận có độ thanh thải creatinine dưới 30ml/phút khoảng cách giữa các liều điều trị cần tăng lên 24 giờ.

Với những bệnh nhân xơ gan không cần phải điều chỉnh liều dùng Cefpodoxim.

Tác dụng phụ của thuốc Cefpodoxim

Cefpodoxim có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, trong đó những phản ứng phụ thường gặp là tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa, đau bụng, đau đầu hoặc viêm đại tràng.

Mặc dù, Cefpodoxim ít khi gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, tuy nhiên cần kịp thời thông báo cho bác sĩ khi xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng dưới đây:

- Xuất hiện các phản ứng quá mẫn gồm nổi ban đỏ trên da, ngứa ngáy, chóng mặt, thở khò khè, đau thắt ngực, hô hấp khó khăn.

- Nhịp tim nhanh, đập mạnh, có thể tăng hoặc giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu hay tăng bạch cầu ưa eosin.
- Cảm giác như bất tỉnh, thậm chí co giật.

- Có triệu chứng vàng da, nước tiểu đậm màu, lú lẫn hoặc suy nhược.

- Khát nước nhiều hơn, chán ăn, tiểu tiện ít hơn bình thường hoặc không tiểu tiện.

- Sưng phù, tăng cân nhanh, cảm giác thở hụt hơi.

Những lưu ý khi dùng thuốc Cefpodoxim

Ngoài có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, Cefpodoxim có thể gây nguy hiểm nếu không dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ. Để tránh các tai biến, cần thận trọng khi dùng thuốc Cefpodoxim trong các trường hợp sau đây:

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Cefpodoxim-2

Cefpodoxim được chỉ định điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn.

- Không dùng Cefpodoxim đối với những bệnh nhân dị ứng với thành phần Cefpodoxime proxetil.

- Trong quá trình điều trị cần phải theo dõi sát vì thuốc có thể gây nên viêm đại tràng màng giả ở những bệnh nhân bị tiêu chảy sau khi uống Cefpodoxim.

- Cần đặc biệt thận trọng khi dùng Cefpodoxim đối với người bệnh đã có đáp ứng phản vệ đối với penicillin.

- Tránh dùng Cefpodoxim với những bệnh nhân có tiền sử nhạy cảm với cephalosporin hoặc dị ứng với các beta - lactam khác, vì phản ứng dị ứng có nguy cơ xảy ra cao đối với những người có tiền sử dị ứng.

- Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai cũng nên thận trọng khi dùng thuốc Cefpodoxim, mặc dù hiện vẫn chưa có nghiên cứu xác định khả năng gây hại của Cefpodoxim với thai nhi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nên xin chỉ định của bác sĩ trước khi dùng. Khuyến cáo tương tự ở phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú.
- Không dùng đồng thời Cefpodoxim với các thuốc kháng acid hoặc thuốc ức chế H2 vì sẽ dẫn tới tình trạng nồng độ thuốc trong huyết tương giảm (khoảng 30%).

- Khi kết hợp Cefpodoxim với các hợp chất được biết là sẽ gây độc cho thận, cần phải theo dõi chức năng thận thường xuyên, tránh các tai biến nguy hiểm.
- Nồng độ Cefpodoxim trong huyết tương cũng gia tăng nếu dùng đồng thời với Probenexid.

- Ngoài ra, Cefpodoxim cũng có thể làm thay đổi các giá trị xét nghiệm, chẳng hạn như Cephalosporin có thể làm cho thử nghiệm coomb trực tiếp dương tính.

Những thông tin về thuốc Cefpodoxim mới chỉ dừng lại ở mức khái quát, để biết thêm thông tin chi tiết xin liên hệ với Cao đẳng Y dược Hà Nội thông qua địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/