Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Duralyn CR điều trị bệnh gì? Có cách sử dụng như thế nào?


Duralyn CR là thuốc gì? Có cách sử dụng như thế nào? Tác dụng phụ có nguy hiểm hay không?... Tất cả thông tin sẽ có bên dưới bài viết, mời bạn đọc cùng tìm hiểu

Thuốc Duralyn CR thuộc nhóm thuốc điều trị hô hấp.

Dạng bào chế: Viên nang phóng thích.

Thành phần: Trong 1 viên chứa Theophylline khan 200 mg

1. Tác dụng của thuốc Duralyn CR

Thuốc Duralyn CR là một loại thuốc trực tiếp làm giãn cơ trơn của đường phế quản và các mạch máu phổi và có hiệu lực trên tính co thắt ở cơ hoành ở người bình thường. Do đó thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng hoặc  phòng ngừa hen phế quản còn được đảo ngược được ở người viêm phế quản mãn tính và khí thũng  phổi.

>> Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-duralyn cr
Thuốc Duralyn CR có cách sử dụng như thế nào?

2. Liều dùng và cách sử dụng của thuốc Duralyn CR

Cách sử dụng

  • Thuốc Duralyn CR dạng viên nang nên người dùng cần uống trọn vẹn cả viên, tuyệt đối không được làm vỡ hay pha uống với các loại nước khác, vì như vậy có thể sẽ làm phá vỡ cấu trúc và ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.
  • Uống thuốc với 1 ly nước lọc, cách tốt nhất là nên uống sau hoặc trong bữa ăn để giảm thiểu khả năng gây ra các kích ứng  dạ dày không đáng có.
  • Thuốc sẽ phát huy tác dụng và đem lại hiệu quả cao sau quá trình điều trị nếu bạn sử dụng đúng liều lượng, đúng cách, không quên liều…

Liều dùng của thuốc dành cho người lớn

Sử dụng 1 viên/ ngày,  thời điểm tốt nhất để dùng thuốc là trong khoảng từ 6 – 8 giờ tối, tránh được các cơn hen suyễn hoặc khó chịu do bệnh gây ra trong thời gian bạn nghỉ ngơi, ngủ.

Liều dùng cho trẻ em

Đối với trẻ trên 12 tuổi có thể sử dụng liều lượng giống như của người lớn. Cần có người giám sát trong quá trình trẻ điều trị.

Đối với trẻ dưới 12 tuổi, hiện chưa được công bố về mức độ an toàn cũng như liều lượng sử dụng của thuốc, do đó các bậc phụ huynh cần lưu ý điều này và không nên tự ý cho trẻ sử dụng nếu chưa có chỉ định từ những bác sĩ, dược sĩ.  Tốt nhất khi trẻ mắc bệnh hãy cho trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và có phương án điều trị thích hợp.

3. Tác dụng phụ của thuốc Duralyn CR

Sẽ có những tác dụng không mong  muốn xảy ra khi bạn sử dụng thuốc Duralyn CR trong quá trình điều trị như:

  • Các vấn đề về hệ tiêu hóa: Đau vùng thượng vị, có cảm giác buồn nôn và muốn nôn, có những trường hợp còn bị tiêu chảy.
  • Xuất hiện các triệu chứng ở hệ thần kinh trung ương: Đau đầu, dễ bị kích động khó kiểm soát hành vi, thường xuyên bị mất ngủ, có một số cơ bị rung giật hoặc co cứng bất thường.
  • Hệ tim mạch: rối loạn nhịp tim thường đập nhanh, có các triệu chứng của hạ huyết áp, ngoại tâm thu, hồi hộp kèm theo biểu hiện thở nhanh gấp gáp.  Nhận thấy bất kỳ một dấu hiệu nào liên quan đến nhịp tim đều nên theo dõi và có phương án xử lý kịp thời nếu tình trạng nghiêm trọng
  • Ngoài ra, có các tác dụng phụ khác như nổi mẩn đỏ trên da, rụng tóc, tần suất đi tiểu tăng lên…

Cần theo dõi bất cứ dấu hiệu của tác dụng phụ nào và báo lại bác sĩ nếu tình trạng trở lên nghiêm trọng.

4. Tương tác thuốc

Để có một quá trình điều trị bằng thuốc Duralyn CR diễn ra an toàn, hãy hỏi thầy thuốc những loại có thể xảy ra tương tác với thuốc Duralyn CR. Đặc biệt nếu bạn đang sử dụng những loại thuốc:

  • Các  barbiturat, than hoạt, ketoconazol, rifampicin, khói thuốc lá và sulfinpyrazone: Sử dụng đồng thời với thuốc Duralyn CR sẽ làm giảm nồng độ  trong máu.
  • Allopurinol, các chất chẹn beta (không chọn lọc), các chất chẹn kênh calci, cimetidin, các thuốc tránh thai đường uống, các corticosteroid, disulfiram, ephedrin, interferon, các macrolid và các quinolone: Cũng cần thận trọng và tham khảo liều lượng hay cần dừng loại thuốc nào từ những người có năng lực chuyên môn.
thuoc-Duralyn CR
Bệnh nhân trên 55 tuổi, nhất là nam giới cần hết sức cẩn thận trong quá trình sử dụng thuốc Duralyn CR

5. Những thận trọng cần biết khi sử dụng thuốc Duralyn CR

Hết sức lưu ý khi dùng thuốc với những bệnh nhân bị thiếu oxy máu, tăng huyết áp, bệnh tim, suy tim sung huyết, nghiện rượu, bệnh nhân lớn tuổi.

Không nên sử dụng thuốc để điều trị tình trạng đang lên cơn hen của người bệnh.

Phụ nữ đang mang thai hoặc trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ không nên sử dụng thuốc nếu chưa có chỉ định dùng của thầy thuốc để tránh gây hại cho thai nhi và trẻ nhỏ.

Chống chỉ định trong các trường hợp

  • Quá mẫn cảm với bất cứ xanthin nào.
  • Người mắc bệnh viêm loét tiêu hóa.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Người bệnh đang trong quá trình điều trị bệnh động kinh.

Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã chia sẻ cho bạn thêm nhiều kiến thức về thuốc Duralyn CR, tuy nhiên những thông tin đó chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế những chỉ định của bác sĩ, dược sĩ.