Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Fortrans là thuốc gì? Có công dụng và cách sử dụng như thế nào?


Fortrans là loại thuốc xổ được các bác sĩ, dược sĩ chỉ định sử dụng khá phổ biến giúp làm rỗng đại tràng. Trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào việc bạn cần làm đầu tiên chính là tìm hiểu về hướng dẫn sử dụng của loại thuốc đó. Chính vì vậy hãy  theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích: liều dùng, cách sử dụng... thuốc Fortrans. Mời bạn đọc cùng theo dõi!!

Thuốc Fortrans thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa.

Dạng bào chế: Bột pha dung dịch uống.

Đóng gói: Hộp 4 gói hoặc hộp 50 gói.

Thành phần:

  • Bicarbonate sodium …… 1,68g
  • Sodium sulfate khan ….. 5,7g
  • Potassium chlorure…….. 0,75g
  • Sodium chlorure …………1,46g
  • Macrogol 4000 …………. 64g
  • Tá dược:  hương vị trái cây, Saccharine sodium.

1. Tác dụng của thuốc Fortrans

Thuốc Fortrans hoạt động dựa trên cơ chế nhằm gây ra tiêu chảy giúp tháo rỗng đại tràng do đó thường được sử dụng trong làm sạch ruột trước khi nội soi, phẫu thuật ruột, xét nghiệm y học bằng hạt nhân, chụp x-quang…

Ngoài ra sẽ còn có một số tác dụng khác về thuốc mà không được  liệt kê ở trên. Người dùng có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp.

>> Xem thêm các tin bài liên quan

thuoc-fortrans
Thuốc xổ Fortrans có tác dụng làm rỗng ruột bằng cách gây tiêu chảy.

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Fortrans

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Fortrans được dùng theo đường uống.

Đọc kỹ thông tin sản phẩm in trên bao bì của thuốc để có cách sử dụng đúng cách.

Pha thuốc với nước lọc để tạo thành dung dịch uống, để giúp làm sạch ruột hiệu quả người dùng nên pha với 2 – 3 lít nước lọc.

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Sử dụng trước những ca phẫu thuật khoảng 4 giờ.Hoặc nếu buổi sáng phẫu thuật thì có thể uống thuốc từ chiều hôm trước để thuốc phát huy tốt tác dụng.

Liều dùng dành cho người lớn

Thông thường người dùng sẽ uống 1 gói. Tuy nhiên tùy từng mục đích sử dụng  sẽ có liều lượng  khác nhau nên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Nếu sử dụng cho người lớn tuổi  cần có người giám sát do sức khỏe và khả năng miễn dịch suy giảm.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện nay nhà sản xuất vẫn chưa có công bố và nghiên cứu về liều lượng sử  dụng và lợi ích của thuốc Fortrans đối với cơ thể trẻ em. Do đó các bậc phụ huynh không  nên tự ý cho  trẻ sử dụng khi chưa có chỉ định từ các bác  sĩ chuyên khoa.

3. Tác dụng phụ thuốc Fortrans

Mặc dù trong quá trình sử dụng thuốc Fortrans sẽ rất ít khi gặp phải các tác dụng phụ của thuốc. Tuy vậy cũng không nên chủ quan nếu có các triệu chứng như:

  • Ngay khi mới bắt đầu uống thuốc có triệu chứng buồn nôn hoặc nôn mửa. Khi này hãy hỏi ý kiến những người có năng lực chuyên môn về  việc  có nên tiếp tục sử dụng thuốc nữa hay không.
  • Có cảm giác no và không muốn ăn, tần suất đi tiểu tăng lên.

Thường các biểu hiện trên sẽ tự biến mất khi không sử dụng thuốc. Nếu tình trạng diễn biến nghiêm trọng cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ.

4. Tương tác thuốc

Nhằm hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra, người bệnh nên cho bác sĩ biết những loại thuốc đang sử dụng bao gồm kê đơn và không được kê đơn, kể cả những thực phẩm chức năng để chuyên gia sẽ đưa ra điều chỉnh để sớm khắc phục.

Tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến những hoạt động của thuốc khi vào trong cơ thể, đặc biệt bao gồm:

  • Người bị mất nước.
  • Mắc bệnh suy tim nặng.
  • Có các triệu chứng của tắc ruột hay đang nghi ngờ bị tắc ruột.
  • Hay những bệnh nhân mắc bệnh đại tràng.
thuoc-Fortrans
Buồn nôn hoặc nôn là dấu hiệu đầu tiên của tác dụng phụ ngay sau khi uống thuốc Fortrans

5. Thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc Fortrans

Loại thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, vì vậy khi uống thuốc xổ để nội soi đại tràng bệnh nhân nên sử dụng theo đúng liều lượng bác sĩ đã kê để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thuốc nên hỏi trực tiếp những người có năng lực chuyên môn để được hướng dẫn và tư vấn một cách chính xác.

Mỗi loại thuốc sẽ có những cách bảo quản khác nhau do đó để bảo quản đúng cách người dùng nên đọc hướng dẫn ở trên bao bì của sản phẩm. Thuốc Fortrans nên để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, không để trong tủ lạnh hay những nơi ẩm ướt khác. Tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi trong nhà.

Hãy tiêu hủy thuốc đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc trung tâm xử lý rác thải địa phương để không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt không nên vứt thuốc ở bồn cầu hay nguồn nước.

Chống chỉ định sử dụng trong  các trường hợp

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Người có thể trạng suy yếu.
  • Trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi.
  • Dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh huyết áp, tiểu đường, tim mạch.
  • Người có tình trạng sức khỏe yếu, người cao tuổi.
  • Trường hợp người bệnh có da khô hoặc bị thiếu nước.

Những thông tin Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết rõ về thuốc Fortrans cũng như cách dùng thuốc tương ứng. Tuy nhiên, đây là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.