Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vụ chạy thận ở Hòa Bình: “Bằng chứng thép” buộc khởi tố giám đốc công ty Thiên Sơn


Lẽ ra công ty Thiên Sơn phải trực tiếp thực hiện nhiệm vụ theo bản hợp đồng đã được kí kết với giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng ông Đỗ Anh Tuấn lại “bán cái” cho công ty Trâm Anh, phó mặc cho công ty này thực hiện toàn bộ quy trình.

>>> Vụ án chạy thận ở Hòa Bình: Thêm một giám đốc bị khởi tố

>>> Vụ chạy thận làm 9 người tử vong: bị khởi tố, giám đốc tố cáo cơ quan CSĐT và Viện KSND

vụ án chạy thận ở Hòa BìnhCông ty Thiên Sơn "cửa đóng then cài" khi có sự cố xảy ra

Ngày 22/11, cơ quan CSĐT và Viện KSND tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị cáo Đỗ Anh Tuấn, giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn ( gọi tắt là công  ty Thiên Sơn) với tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngay sau đó vào ngày 26/11, ông Tuấn đã làm đơn tố cáo các cơ quan này về tội “truy cứu trách nhiệm người không có tội”. Lý lẽ giám đốc công ty Thiên Sơn đưa ra là tại thời điểm xảy ra sự cố thì chưa có bất kì nghiệm thu bàn giao như điều khoản quy định trong hợp đồng; cơ quan làm chức năng tố tụng biết rõ ông Tuấn vô tội nhưng vẫn truy cứu trách nhiệm.

Tuy nhiên, lý lẽ kêu oan của ông Tuấn chưa đủ thuyết phục. Bởi theo kết luận điều tra bổ sung thì Đỗ Anh Tuấn là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty CP dược phẩm Thiên Sơn có vai trò điều hành công ty, chịu sự giám sát của HĐQT, trách nhiệm trước HĐQT và pháp luật về các vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh hằng ngày.

vụ án chạy thận 9 người chếtBác sĩ Lương có tội hay vô tội?

Theo đó, ông Tuấn phải là người đứng đầu để tổ chức thực hiện các điều khoản đã kí kết trong hợp đồng số 315 với BV đa khoa tỉnh Hòa Bình. Nhưng thực tế, ông Tuấn đã không làm điều đó mà tự ý ký hợp đồng lại với một công ty khác, không báo cho bên bệnh viện; để mặc Bùi Mạnh Quốc (giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) thực hiện tất cả các khâu cũng như chưa có những ràng buộc nhất định để Quốc thực hiện việc kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước lọc RO có trách nhiệm hơn.

Do trong quá trình sửa chữa, ông Tuấn không giám sát các khâu nên để Quốc mua và sử dụng những loại hóa chất không an toàn, gây nguy hiểm đến tính mạng; không biết Quốc tiến hành các bước ra sao, có đảm bảo hay không?  Kết quả là Bùi Mạnh Quốc  tự ý sử dụng hóa chất HF, HCL để sục rửa màng lọc trong quá trình thao thác đã để tồn dư một lượng hóa chất lớn gấp nhiều lần mức cho phép trong hệ thống lọc nước, bỏ mặc cho đơn nguyên lọc máu sử dụng, dẫn tới hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi nêu trên của Đỗ Anh Tuấn đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại điều 285 BLHS năm 1999, nay được quy định tại khoản 3 điều 360 BLHS năm 2015.

Trước đó, theo hồ sơ vụ án, các bị cáo bị khởi tố là  Hoàng Công Lương (bác sĩ phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo), Trần Văn Sơn (cán bộ thiết bị vật tư Y tế bệnh viện) và Bùi Mạnh Quốc (giám đốc công ty Trâm Anh), Hoàng Đình Khiếu - phó giám đốc kiêm trưởng khoa hồi sức tích cực, Trần Văn Thắng - nguyên trưởng phòng vật tư và Trương Quý Dương - nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Thông tin mới nhất về vụ án sẽ được cập nhật liên tục.

Nguồn: caodangykhoaphamngocthach.com