Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vết bỏng bị nhiễm trùng có những dấu hiệu nhận biết nào?


Vết bỏng bị nhiễm trùng có thể gây ra các vết sẹo to làm mất thẩm mỹ. Vậy dấu hiệu vết bỏng bị nhiễm trùng như thế nào? Người bệnh nên làm gì khi vết bỏng bị nhiễm trùng? Hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết này để có thêm nhiều thông tin.

Vết bỏng bị nhiễm trùng là do trong quá trình bị bỏng sẽ bị mất đi hàng rào bảo vệ cơ thể vì lớp da đã bị trầy loét khiến cho vi khuẩn dễ dàng thâm nhập sâu vào cơ thể qua vết hở đó.

Mức độ nhiễm trùng sẽ liên quan đến vị trí và độ sâu của vết bỏng. Trường hợp nếu vết bỏng càng lớn thì rất có thể diện tích nhiễm trùng sẽ rộng.

1. Dấu hiệu vết bỏng bị nhiễm trùng như thế nào?

Một số  dấu hiệu để nhận biết nhiễm trùng vết bỏng bao gồm:

Sốt

Đây là do những tế bào bạch cầu đại thực bào có nhiệm vụ đào thải những vi khuẩn lạ làm nhiệm vụ, đều này dẫn đến tình trạng phản ứng viêm của cơ thể và gây sốt.

Có dịch chảy ra từ vết bỏng

Do sự đào thải của các vi khuẩn và tế bào bạch cầu chết trong quá trình làm nhiệm vụ. Chất dịch này sẽ chảy ra nhiều là báo hiệu vết thương đã bị nhiễm trùng.

vet-bong-bi-nhiem-trung
Dấu hiệu nhận biết vết bỏng bị nhiễm trùng như thế nào?

Vị trí bị bỏng đau dữ dội

Khi vết bỏng có dấu hiệu lành thì chỉ cần sau 2- 3 ngày sẽ dịu dần nhưng nếu vết bỏng không có những dấu hiệu giảm mà đau tăng lên thì cần phải có những biện pháp xử lý ngay.

Có sưng hạch và xuất hiện vết đỏ từ ngoại vi vào trung tâm vết bỏng

Việc xuất hiện vết đỏ này là thể hiện mức độ sức đề kháng của cơ thể với sự xâm nhập của vi khuẩn. Do vậy hiện tượng vết bỏng đỏ và sưng hạch rất có thể là nó đang bị vi khuẩn xâm nhập và vết bỏng của bạn cũng đang có những dấu hiệu bị nhiễm trùng. 

Vết thương sưng đỏ

Việc sưng đỏ của vết thương sẽ là bình thường, tuy nhiên nếu tình trạng đó diễn ra trong nhiều ngày thì đó cũng chính là triệu chứng của nhiễm trùng vết bỏng.

Dịch tiết ra và vết bỏng có mùi hôi

Trong trường hợp vết bỏng bị nhiễm trùng nặng sẽ dẫn đến vết bỏng có mùi hôi do bị hoại tử nặng. Không được chủ quan khi xuất hiện dấu hiệu nhận biết này mà nên đến các cơ sở y tế để được xử lý.

Ngoài những dấu hiệu vết bỏng bị nhiễm trùng đã đề cập đến ở trên thì có thể còn những dấu hiệu khác do tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

>>> Xem thêm các bài viết liên quan

vet-bong-bi-nhiem-trung
Nhiễm trùng nặng thì bạn nên nhờ đến sự trợ  giúp của các chuyên viên y tế

2. Xử lý vết bỏng bị nhiễm trùng như thế nào?

Đối với những vết thương đã có dấu hiệu bị nhiễm trùng thì bạn không nên xử lý tại nhà mà nên nhờ đến các nhân viên y tế can thiệp. Tuy nhiên với những vết bỏng có dấu hiệu nhiễm trùng tương đối nhẹ thì bạn có thể xử lý tại nhà bằng cách:

  • Rửa sạch vết thương bằng nước muối: Sử dụng nước muối để giúp sát trùng kỹ hơn vết thương. Tuy nhiên không nên dùng cồn hoặc dung dịch oxi già để  rửa vết thương vì rất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến những tế bào da mới hình thành và làm vết thương loét sâu hơn.
  • Dùng xịt băng vết thương chuyên dụng: Vì loại băng vết thương đó có chứa màng sinh học Polyesteramide để giúp bao phủ nên vết thương và có tác dụng bảo vệ vết thương để nhanh lành hơn.
  • Dùng kháng sinh tại chỗ như: thuốc mỡ sulfadiazin, mafenid acetat, nitrat bạc, có tác dụng giảm đáng kể số lượng vi khuẩn tại vết thương và làm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn vết bỏng.

Những thông tin về vết bỏng bị nhiễm trùng trên đây do Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội chia sẻ, hi vọng sẽ giúp các bạn có được những kiến thức bổ ích. Bài viết về sức khỏe sẽ liên tục được cập nhật trong các chuyên mục tiếp theo.