Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những loại nước tuyệt đối không nên uống khi mới ngủ dậy


Bác sĩ thường khuyên chúng ta nên uống một cốc nước ấm vào buổi sáng sẽ tốt cho sức khỏe. Nhưng bạn tuyệt đối tránh uống các loại nước có hại với cơ thể

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn có thói quen tốt là uống một cốc nước ấm vào buổi sáng, sau khi thức dậy để thanh lọc cơ thể. Thế nhưng việc này chỉ tốt khi bạn uống một cốc nước thanh thủy ấm vừa phải. Còn nếu bạn uống những thứ nước theo cảm tính hoặc do người khác mách bảo, có thể rất có hại. Đặc biệt bạn phải tuyệt đối tránh uống các loại nước sau đây vì chẳng những chúng không có tác dụng thải độc, mà còn gây hại cho cơ thể, hoặc ngộ độc.

Nước đá

Trên thực tế, nhiều người thích uống một ly nước lạnh vào buổi sáng, nhất là vào mùa hè, thế nhưng việc làm này rất phản khoa học dinh dưỡng. Bởi khi mới ngủ dậy, cơ thể vẫn chưa hoạt động bình thường, nước lạnh hay nước đá sẽ gây co mạch máu của niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng và kích thích tiêu hóa, tăng tốc nhu động đường ruột, thậm chí gây đau bụng nhẹ, hoặc đau dạ dày hay tiêu chảy.

Nếu bạn uống nước đá kèm với đồ uống ngọt, uống khi đói bụng dễ dẫn đến đau dạ dày. Mặt khác, khi nước đá đi vào họng sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu, co thắt đột ngột, giảm huyết dịch, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh, dẫn đến đau họng, giọng nói khàn, dễ sinh ra cảm lạnh và ho, thậm chí viêm thanh quản và viêm phế quản.