Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Meloxica có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng an toàn, hiệu quả


Thuốc Meloxicam có tác dụng giảm đau kháng viêm rất tốt. Tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng sẽ được dùng thuốc bởi nó có thể ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Để tìm hiểu rõ hơn thì các bạn hãy cùng theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây nhé. 

Tác dụng của thuốc Meloxicam

Meloxicam là thuốc kháng viêm không Steroid có tác dụng ngăn chặn các prostaglandin sản sinh từ đó giúp giảm đau và giảm viêm hiệu quả cho người bệnh. Cụ thể như sau:

Thuốc giảm đau, kháng viêm Meloxicam

>>Tham khảo thêm: Thuốc Phosphalugel có tác dụng gì? Liều dùng, cách dùng thuốc an toàn

  • Giảm đau đầu, đau bụng, đau do nguyên nhân chấn thương, …
  • Kháng viêm đặc biệt hiệu quả trong điều trị xương khớp

Tuy nhiên thuốc Meloxicam có tác dụng hạ sốt thường kém hơn so với các loại NSAID khác bởi vậy thuốc vẫn thường được tập trung với mục đích giảm đau, giảm viêm.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Meloxicam

Meloxicam hiện nay thường được các bác sĩ kê đơn trong việc sử dụng điều trị các cơn đau dài hạn như đau do viêm mãn tính và kể cả điều trị các cơn đau ngắn hạn như viêm đau cấp tính.

Đối với người lớn:

  • Điều trị viêm xương khớp: Mỗi ngày dùng 7,5mg meloxicam /lần. Liều dùng tối đa mỗi ngày là 15mg meloxicam /lần.
  • Điều trị viêm khớp dạng thấp: Mỗi ngày dùng 7,5mg meloxicam /lần. Liều dùng rối đa là 15mg meloxicam /lần.
  • Điều trị gout cấp tính: liều dùng theo chỉ định của các bác sĩ

Đối với trẻ em

  • Điều trị viêm khớp dạng thấp ở thiếu niên: Mỗi ngày nên dùng 0,125mg/kg/lần. Liều dùng tối đa là 7,5mg/lần.

Cách dùng thuốc Meloxicam an toàn

Với thuốc Meloxicam dạng viên: Người bệnh sẽ được chỉ định uống một lần thuốc Meloxicam một ngày và tốt nhất nên uống cùng nước ấm.

Với thuốc Meloxicam ở dạng lỏng, bạn có thể sử dụng thiết bị đo ml chuẩn xác đi kèm với thuốc. Trước khi dùng thuốc hãy lắc nhẹ để hòa tan hỗn hợp. Các bạn cần lưu ý việc uống ít hoặc nhiều hơn so với liều lượng bác sĩ cho phép đều không làm tăng hiệu quả mà còn ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Cụ thể khi bạn dùng quá 15mg/ ngày thì sẽ làm tăng nguy cơ bị loét đường ruột, xuất huyết dạ dày cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Với dạng tiêm: Người bệnh thì được tiêm khi có các bác sĩ chuyên khoa và không được tự ý tiêm tại nhà. Dạng thuốc Meloxicam tiêm bắp được bác sĩ chỉ định dùng trong những ngày đầu tiên của đợt điều trị bệnh. Trường hợp muốn kéo dài thời gian dùng thuốc thì các bác sĩ có thể chuyển sang dùng thuốc viên.

Hãy dùng thuốc sau khi ăn bởi Meloxicam có thể phản ứng với thức ăn gây ra những triệu chứng khó chịu. Hãy báo cho bác sĩ nếu gặp bất cứ phản ứng bất thường nào.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Meloxicam

Thuốc Meloxicam chủ yếu được dùng điều trị trong các trường hợp viêm khớp và thoái hóa khớp. Hiện nay thuốc Meloxicam được dùng khá phổ biến nhưng để dùng thuốc an toàn thì bạn nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Hãy lưu ý một số điều dưới đây nhé

Thận trọng khi dùng Meloxicam

Như các dược sĩ đã chia sẻ thì không phải bất kỳ trường hợp nào cũng được chỉ định sử dụng thuốc Meloxicam. Có nhiều người tuyệt đối không được sử dụng Meloxicam trong bất kỳ trường hợp nào. Và có những đối tượng phải cẩn trọng khi sử dụng thuốc Meloxicam đồng thời đề phòng những tác dụng phụ có thể gây ra cho người bệnh.

Chống chỉ định khi dùng thuốc Meloxicam

Lưu ý khi dùng thuốc Meloxica

Các bạn lưu ý không nên dùng thuốc trong trường hợp sau đây:

  • Người bị mẫn cảm với các thành phần của thuốc, bệnh nhân có tiền sử dị ứng với Aspirin hay các thuốc thuộc nhóm chống viêm không chứa Steroid bao gồm: Colchicine, Ibuprofen,…
  • Người đang gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như loét dạ dày, tá tràng tiến triển, người bị ung thư dạ dày, thủng dạ dày,tá tràng và những bệnh nhân bị viêm ruột, viêm trực tràng,…
  • Bệnh nhân bị chảy máu não, chảy máu dạ dày và chảy máu trực tràng
  • Bệnh nhân bị suy gan và suy thận nặng
  • Người bệnh có tiền sử các vấn đề về tim mạch và bị đột quỵ
  • Bệnh nhân bị hen suyễn, phù mạch, polyp mũi
  • Phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú
  • Trẻ em dưới 15 tuổi lưu ý không được dùng dạng tiêm, còn những trẻ em dưới 12 tuổi không được dùng dạng viên.

Các tác dụng phụ do thuốc Meloxica gây nên

Dưới đây là những tác dụng phụ do thuốc Meloxicam gây nên mà người bệnh cần chú ý:

Về hệ tiêu hóa: Thuốc Meloxicam có thể gây ra chứng rối loạn tiêu hóa và rối loạn đường ruột. Người bệnh thường xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn ra máu, ợ chua, đầy hơi, đau bụng.

Về hệ hô hấp: Một số trường hợp gặp phải tình trạng co thắt phế quản. Cụ thể khi sử dụng Meloxicam, người bệnh sẽ bị ù tai, chóng mặt, khó thởm thở gấp, buồn ngủ, choáng đầu, đau ngực, co giật,…

Về hệ bài tiết: thuốc Meloxicam có thể làm tăng men gan hoặc tăng nguy cơ gây biến chứng suy thận. Người bệnh có thể bị thủng dạ dày hoặc xuất huyết tá tràng mặc dù khá hiếm gặp. Các triệu chứng phổ biến như tiểu buốt, tiểu ra máu và phân khô cứng xen màu đen lẫn máu.

Về tim mạch: người bệnh xuất hiện triệu chứng đau tim, tim ngừng đập hoặc tim đập nhanh, hồi hộp, tăng huyết áp đột ngột, có thể đột quỵ,…

Về da: người bệnh xuất hiện tình trạng ngứa da, da phát ban đỏ, da bầm tím. Bên cạnh đó thuốc còn khiến cho cơ thể bị giữ nước, phù nề từ đó sưng tấy.

Trên đây là những thông tin về thuốc Meloxicam hi vọng sẽ giúp bạn đọc dùng thuốc an toàn và hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!