Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Được bác sĩ cưu mang 26 năm, bệnh nhân tâm thần ngỡ qua đời nay đã đoàn tụ


Ông Đông quê ở Quảng Nam đi lạc vào Quảng Ngãi từ năm 25 tuổi, được gia đình bác sĩ Thái nhận về nuôi dưỡng, điều dưỡng và vừa tìm được người thân, trở về đoàn tụ bên nhau.

Vào ngày 20/2, có rất nhiều người dân hiếu kỳ đến nhà bác sĩ Phạm Hồng Thái - Trưởng Trạm Y tế xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) ở thôn Châu Me để chứng kiến cuộc đoàn tụ của Nguyễn Văn Đông (quê huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) với gia đình. Ông mắc bệnh tâm thần và đi lạc vào Quảng Ngãi từ năm 25 tuổi, nay đã 51 tuổi. Ông may mắn được người nhà bác sĩ Thái cưu mang suốt 26 năm qua và vừa giúp ông tìm lại người thân.Vừa gặp mặt, anh trai ông Đông là ông Nguyễn Văn Bình xúc động ôm chầm lấy em. Người xung quanh cũng không kìm được nước mắt.

đoàn tụ gia đìnhRất đông người đến chứng kiến cuộc đoàn tụ của bệnh nhân tâm thần sau 26 năm xa cách

“Thấy người hoạn nạn thì thương”; Hy sinh quên bản thân mình

Bố của bác sĩ Thái gặp ông Đông đi bơ vơ ngoài chợ, không biết đường về cũng không nhớ họ tên đầy đủ nên đưa về nhà với hy vọng sớm tìm được người thân cho chàng thanh niên. "Tháng 6/1993, cha tôi gặp một thanh niên nói giọng Quảng Nam đi lạc vào chợ Bờ Đắp, thần trí ngây dại, chỉ nhớ tên không nhớ họ, bụng đói nhưng không biết xin ăn", bác sĩ Thái kể.

Kể từ ngày có thêm Đông, gia đình bác sĩ Thái như “rước” phải phiền toái. Đông không thể tự tắm rửa, vệ sinh hằng ngày mà cần nhờ đến bàn tay của cha con ông Thái. Bệnh nhân tâm thần nhiều lần lên cơn rồi đuổi đánh cả người trong nhà và dân làng. Mặc cho lời ra tiếng vào, gia đình vẫn quyết định giữ lại chăm sóc và coi chàng trai như một thành viên trong nhà.

"Nhiều người lời ra tiếng vào nói nhà tôi bị khùng mới nuôi anh, nhưng thấy anh như trẻ nhỏ, bỏ ra đường sẽ bị đói khát nên cả nhà quyết tâm giữ lại", vị bác sĩ nhớ lại. Khi ấy, Thái mới là sinh viên ngành Y. Tên Đông là do Thái đặt và coi như người anh em của mình.

Bác sĩ Thái (phải) luôn nhắc ông Đông uống thuốc mỗi ngàyBác sĩ Thái (phải) luôn nhắc ông Đông uống thuốc mỗi ngày

Một năm kể từ ngày nhận nuôi Đông, Phạm Hồng Thái tốt nghiệp và được nhận về làm việc ở trạm Y tế của xã. Sau đó là chuỗi hành trình điều trị để ổn định, kiểm soát các hành vi cho anh nuôi: đưa Đông đi khám, nhắc nhở phải uống thuốc đúng giờ và đều đặn mỗi ngày.

"Năm 1998, anh Đông vác gậy phang làm gãy tay ba tôi", bác sĩ Thái kể. Lúc đó đang học bác sĩ đa khoa ở Huế nhưng phải vội thu xếp về quê để chữa trị cho cha.

Tuy nhiên, anh Thái không từ bỏ công cuộc điều trị bệnh cho ông Đông. Anh vẫn kiên trì nhờ các bác sĩ chuyên khoa thần kinh kê thuốc. Cách đây 2 năm, ông Đông vừa phải nhập viện cấp cứu vì thủng dạ dày. Cả gia đình ai nấy đều lo lắng, bản thân bác sĩ Thái cũng tạm gác mọi công việc để chạy đến bệnh viện chăm sóc anh nuôi.

Cuộc đoàn tụ gia đình sau 26 năm xa cách đầy xúc động

Trong quãng thời gian đó, nhiều lần ông Đông được đưa đi Quảng Nam, Đà Nẵng để tìm lại người thân nhưng vì mất trí nhớ nên công cuộc tìm kiếm khó khăn, đôi lúc nghĩ là vô vọng.

Tuy nhiên, sức khỏe của người bệnh dần được phục hồi nhờ được điều trị, chăm sóc chu đáo. Vào cuối năm 2018, từ một lần trò chuyện, ông Đông bỗng nói ra hai cái tên Võ Hữu lân, Võ Hữu Thứ và bảo đó là người thân của mình. Nghe tên, ngay lập tức bác sĩ Thái kiếm mảnh giấy ghi lại hai tên đó.

Từ manh mối nhỏ này, bác sĩ Thái chia sẻ câu chuyện lên trang cá nhân và kêu gọi cộng đồng mạng chia sẻ. Tối 20/2, chỉ vài giờ sau khi đăng tải, Thái đã nhận được cuộc điện thoại, nhận là người thân của ông Đông. Lúc này bác sĩ Thái có cảm xúc bồi hồi khó tả "Đêm đó tôi không ngủ được vì bồi hồi", bác sĩ Thái tâm sự.

bệnh nhân tâm thần

Ông Bình dỡ bỏ bàn thờ của em trai sau ngày đoàn tụ

Ngay ngày tiếp theo, con cháu tức tốc tập trung đến Bình Châu đón người. Vừa gặp mặt, họ ôm chầm lấy nhau, vừa vui vừa bất ngờ khi người thân của mình “tưởng chết nay đã sống lại”.

"Trước khi mất tích nó điên dại không biết gì. Mà giờ gặp lại, nó nhận ra tôi, nhận ra các em, nhớ vanh vách tên từng người", bà Lê - mợ ông Đông xúc động nói, "Cả nhà tôi không biết làm sao trả hết ân tình này".

Còn anh trai (ông Bình) kể em mình bị bệnh từ năm lên 12 tuổi, mất tích từ năm 25 tuổi.  "Khi Đông mất tích gia đình tôi đã hoảng loạn, 10 năm đăng tin trên báo đài tìm kiếm nhưng bặt vô âm tính, chúng tôi đã lập bàn thờ. Giờ tìm được nó khỏe mạnh thế này tôi mừng lắm", ông Bình nói.

Tiễn anh nuôi về đoàn tụ với gia đình, bác sĩ Thái vẫn không quên dặn phải uống thuốc đều đặn. Vui lắm chứ, cuối cùng sau bao nhiêu năm anh ấy đã tìm được người thân. Hy vọng anh sẽ sống vui vẻ như thời gian ở cùng gia đình tôi", bác sĩ Thái cười, thoáng chút hụt hẫng vì chia xa người anh nuôi nhiều năm gắn bó.

Nguồn tin: Vnexpress

>>> Nghẹn ngào giây phút vợ người hiến tim chạm mặt người nhận trái tim

>>> Nụ hôn biệt ly của mẹ “chiến binh” 4 tuổi giúp 2 thanh niên “sáng mắt”