Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ăn hồng không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe


Hồng là một loại quả rất ngon, chứa nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng có lợi nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chúng ta ăn hồng không đúng cách có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng hồng như thế nào để an toàn cho sức khỏe trong bài viết sau đây:


Ăn hồng không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe

Hồng là một loại quả rất phổ biến vào mùa thu ở nước ta. Các gia đình thường sử dụng loại quả này để làm món ăn tráng miệng vì nó có hàm lượng chất dinh dưỡng rất vào và vị ngọt dễ ăn. Hiện nay, có 2 loại hồng phổ biến nhất ở Việt Nam đó là hồng ngâm và hồng vỏ đỏ.

Trong nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong quả hồng có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: protein, glucose, citrulline, fructose, photpho, vitamin C, sắt, iốt, canxi. So với các loại quả khác thì hồng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao gấp đôi. Ngoài ra, trong đông y người ta còn sử dụng lá của cây hồng để làm thuốc ngăn ngừa một số bệnh về tim mạch và giúp hạ huyết áp ở những người mắc bệnh cao huyết áp.

Bên cạnh những giá trị dinh dưỡng mà loại quả này mang lại thì cũng có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn nếu như chúng ta sử dụng không đúng cách. Sau đây là một vài lưu ý quan trọng khi ăn hồng.

Khi đang đói không nên ăn hồng

Trong quả hồng có chứa các thành phần như pectin và tanin. Chính vì thế, khi đang đói mà chúng ta ăn hồng thì dưới tác động của axit trong dạ dày sẽ làm cho 2 chất này bị kết tủa và không thể hòa tan được để đi xuống ruột non. Những chất kết tủa này sẽ lưu lại dạ dày khiến cho chúng ta bị sỏi dạ dày.

Khi những viên sỏi này không thể bị đào thải ra ngoài cơ thể bằng những cơ chế tự nhiên có thể sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn đường tiêu hóa. Những người mắc phải tình trạng này thường có biểu hiện như: Bụng bị đau quặn, nôn mửa.

Không nên ăn vỏ hồng

Phần lớn lượng tanin của quả hồng được tập trung ở vỏ. Nếu chúng ta không gọt kỹ khi ăn hoặc ăn mà không gọt vỏ sẽ khiến cho chất tanin đi vào cơ thể, rất dễ hình thành sỏi ở trong dạ dày.


Khi ăn hồng phải gọt vỏ thật kỹ

Không nên ăn quá nhiều hồng

Nếu chúng ta ăn quá nhiều hồng cùng 1 lúc thì trong cơ thể sẽ tích tụ nhiều hợp chất khó hấp thụ dẫn đến tình trạng thiết khoáng chất. Ngoài ra, khi ăn hồng sẽ cảm thấy rất nhanh no làm cho khẩu vị bị ảnh hưởng. Tất nhật, bạn không nên ăn quá 200g hồng mỗi lần.

Những trường hợp nên hạn chế ăn hồng

Hồng là một loại quả bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại quả này vì một số trường hợp có thể gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

  • Hồng là một loại quả có tính hàn do đó những người mắc bệnh: tiêu chảy, các bệnh về dạ dày, cảm lạnh, thiếu máu sau khi sinh không nên ăn.
  • Trong quả hồng cũng chứa một hàm lượng đường rất lớn nên sẽ ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu của những người mắc bệnh đái tháo đường.
  • Quá trình hấp thụ sắt của cơ thể có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng tanin có chứa trong quả hồng. Do đó, loại quả này cũng không thích hợp với những người đang phải điều trị bệnh thiếu máu.


Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hồng không đảm bảo chất lượng có xuất xứ từ Trung Quốc

Cách phân biệt hồng Việt Nam và hồng Trung Quốc

Vào mùa này, các thương lái cũng nhập rất nhiều hồng giòn từ Trung Quốc. Nhiều người không biết cách phân biệt sẽ rất dễ mua phải loại hồng kém chất lượng. Để  các bạn có thể lựa chọn mua đúng loại hồng của Việt Nam, chúng tôi sẽ hướng dẫn nhận biết 2 loại hồng này bằng những cách sau.

Loại hồng

Yếu tố nhận biết

Hồng Việt Nam

Hồng Trung Quốc

Hồng chín

Hình thức

Đầu nhọn, màu vàng cam

Đều quả và có màu đỏ đậm rất bắt mắt

Thời điểm thu hoạch

Khoảng tháng 9 hàng năm

Nhiều thời điểm trong năm

Thời gian bảo quản

1-2 ngày

Để được rất lâu

Hồng giòn

Hình thức

Quả to vừa phải, trên vỏ xuất hiện nhiều vết thâm, ăn ngọt và giòn

Quả to đều và bóng đẹp. Trên vỏ không có những vết thâm

Hồng mang lại rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng chúng ta cần phải ăn đúng cách, đúng thời điểm và chọn được những loại hồng chất lượng nhất. Mong rằng, bài viết này sẽ giúp bạn cung cấp thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình  và những người thân yêu trong gia đình.