Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Muốn có cửa tiến thân, sinh viên phải xây dựng được những kỹ năng mềm này


Trau dồi kiến kiến thức là điều tất yếu mà mọi sinh viên đều phải làm để có thể phục vụ cho công việc sau này. Tuy nhiên muốn có nhiều cửa tiến thân và thăng tiến xa hơn trong công việc thì phải trau dồi thêm nhiều kỹ năng mềm. Hãy cùng tìm hiểu xem những kỹ năng mềm đó là gì nhé!


Chỉ có kiến thức thôi thì chưa đủ mà còn cần rất nhiều kỹ năng mềm khác để tự tin bước vào đời

Rất nhiều bạn trẻ nghĩ rằng chỉ cần học thật giỏi và học tốt tất cả những kiến thức được thầy cô cung cấp trên giảng đường hàng ngày là có thể thành công trên con đường sự nghiệp của mình. Nhưng đó là một suy nghĩ rất sai lầm. Xã hội ngày nay đang không ngừng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, do đó chỉ có kiến thức thôi thì chưa đủ mà còn cần rất nhiều kỹ năng mềm khác để tự tin bước vào đời.

Kỹ năng mềm chính là điều có thể giúp bạn tạo dựng một thương hiệu cá nhân, khả năng lãnh đạo, thuyết phục người khác, nói trước đám đông, mở rộng các mối quan hệ… Chính vì thế, rèn luyện kỹ năng mềm là một điều hoàn toàn cần thiết.

Xây dựng được thương hiệu của bản thân

Để làm được điều này thì chúng ta cần phải tìm hiểu xem “Thương hiệu cá nhân” là gì? Có thể hiểu theo một cách đơn giản, thương hiệu cá nhân chính là xây dựng một con người mà bạn muốn trở thành và xây dựng những hình ảnh theo đúng mong muốn của mình trong suy nghĩ của người khác.

Khi bạn đã xây dựng được thương hiệu của nhân thì bạn có những nét độc đáo riêng và không bị nhạt nhòa giữa những người xung quanh. Ngay cả với Cao đẳng Dược Hà Nội cũng vậy, để xây dựng được thương hiệu  có rất nhiều hướng, có thể sẽ là một người có quan hệ rộng, có thể là một con người hài hước, vui tính hoặc cũng có thể là một con người đam mê kinh doanh…

Điều quan trọng nhất chính là bạn nhận ra được thế mạnh của bản thân mình là gì để cố gắng phát triển được thế mạnh đó để làm cho mọi người công nhận. Để làm được những điều mà bản thân mong muốn thì cần vận dụng hết tất cả khả năng, những điểm mạnh nhất, những gì độc đáo nhất để khi nhắc đến bạn người ta có thể hình dung ra những đặc trưng của riêng bạn.


Khả năng nói trước đám đông

Khả năng nói trước đám đông

Hầu hết tất cả mọi người đều mắc phải một tình trạng chung chính là không tự tin nói và trình bày trước đám đông. Để có thể tự tin đứng trước đám đông và mạch lạc trình bày các vấn đề, quan điểm của bản thân là một điều không hề dễ dàng.

Trừ những người thực sự bản lĩnh và tự tin sẵn có thì tất cả mọi người đều cần mất rất nhiều thời gian và nỗ lực luyện tập trong một thời gian dài mới có thể thực hiện được điều này. Để làm được điều này thì các bạn hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất hàng ngày như thường xuyên giơ tay phát biểu ý kiến ở trên lớp, khi học tập hoặc làm việc theo nhóm hãy đưa ra những quan điểm của bản thân,...

Để giảm được lo lắng và sợ sệt khi trình bày trước đám đông thì chúng ta nên chuẩn bị thật kỹ nội dung sẽ trình bày và tập luyện thật nhuần nhuyễn, tránh tình trạng quên hết nội dung khi lên thuyết trình.

Một phương pháp rất đơn giản có thể làm cho bạn tự tin hơn khi thuyết trình chính là đứng trước gương và luyện tập, như vậy thì bạn sẽ làm quen dần với việc thuyết trình. Đồng thời, hãy luôn coi những người đang ngồi dưới đó như những người bạn, là những người muốn lắng nghe những chia sẻ của bạn. Hãy thử đặt mình vào vị trí của những người chuẩn bị nghe bạn thuyết trình để hiểu được họ muốn nghe những thứ gì và họ cần điều gì.


Kỹ năng lãnh đạo

Khả năng lãnh đạo

Một kỹ năng mềm không thể thiếu khi bạn muốn thăng tiến xa hơn trong công việc chính là khả năng lãnh đạo. Không phải chỉ có những  người có tham vọng trở thành lãnh đạo mới cần đến kỹ năng này.

Kỹ năng lãnh đạo sẽ được áp dụng rất nhiều vào công việc, học tập và cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Khi bản thân bạn đã có tố chất của một người lãnh đạo có nghĩa là bạn đã có khả năng đưa ra quyết định và có thể tự giải quyết được các vấn đề cũng như thấu hiểu được người khác và chính bản thân mình, có được kỹ năng phân công công việc cho mọi người và tạo động lực để mọi người hoàn thành công việc được giao một cách tốt nhất.

Cơ hội để sinh viên có thể học được kỹ năng lãnh đạo ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường chính là những lần làm việc nhóm. Khi bạn đã thành công trong việc lãnh đạo một nhóm nhỏ thì bạn sẽ nhận ra được bản thân mình có được tố chất để lãnh đạo một tập thể lớn hơn hay không.

Muốn trở thành một người lãnh đạo giỏi thì bản thân các bạn phải nhận ra rằng lãnh đạo người khác phải dựa trên sự truyền cảm hứng chứ không phải là điều khiển và chi phối người khác; dựa trên sự hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong công việc chứ không phải là sự đe dọa. Phải làm thế nào cho người khác nể mình và khâm phục mình chứ không phải sợ mình.

Kỹ năng đàm phán

Trong cuộc sống hàng ngày thì có rất nhiều vấn đề cần phải sử dụng đến kỹ năng đàm phán để có được một kết quả như mong đợi. Ví dụ như khi đi mua đồ, bạn sẽ phải đàm phán với người bán để có thể mua được những món đồ mình thích với một giá cả hợp lý. Hầu hết tất cả các khía cạnh của cuộc sống trong xã hội ngày này đều có thể thương lượng dù vấn đề đó lớn hay nhỏ.


Kỹ năng đàm phán

Khi bạn không thể yêu cầu được người khác làm theo ý mình thì các bạn cần phải sử dụng những phương pháp có thể thuyết phục được đối phương nghe theo ý kiến của mình. Bạn hãy thử đặt mình vào vai trò của một người diễn thuyết để giảng giải cho những khán giả đang dõi theo mình.

Có một điều chắc chắn rằng tất cả những người có kỹ năng đàm phán giỏi đều biết cách lắng nghe ý kiến của những người xung quanh. Khi biết lắng nghe, họ sẽ biết được người đó đang cần gì và muốn gì từ đó đưa ra những thông tin làm cho kết quả của cuộc đàm phán thành công đúng như mong đợi.

Kỹ năng networking

Networking là một trong những kỹ năng mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn phát triển bản thân và sự nghiệp của mình. Kỹ năng networking đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của bạn.

Chỉ số kỹ năng tạo dựng các mối quan hệ chính là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất, sự thành công của một người có phong cách làm việc chuyên nghiệp sẽ phải dựa vào 75% chỉ số của  kỹ năng này.

Không chỉ tìm kiếm và tạo dựng mối quan hệ thông qua các buổi event mà các bạn còn phải chủ động làm quen với những người bạn hợp với mình và cảm thất học có thể support được nhiều thứ mà bạn đang còn thiếu sót.

Điều quan trọng nhất ở đây chính là phải định hướng networking. Bạn phải xác định được mình sẽ là ai trong tương lai, sẽ phát triển ở lĩnh vực gì để từ đó tạo dựng những mối quan hệ tốt cho sự phát triển của bản thân.

Để có được sự thành công thì các bạn sẽ phải trải qua rất nhiều khó khăn, không có bông hồng nào không có gai, không có con đường nào bằng phẳng. Muốn vượt qua được những thử thách ở phía trước thì các bạn cần phải trang bị cho bản thân tất cả những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Nắm chắc được những kỹ năng mềm này là bạn đã nắm chắc được một cơ hội thành công trong tương lai.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sưu tầm và tổng hợp.