Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Men gan cao có nguy hiểm không? Cách điều trị bệnh


Men gan cao là tình trang không hề hiếm gặp trong xã hội hiện nhất, nhất là với những người thường xuyên uống rượu bia. Dù vậy thì không phải ai cũng hiểu men gan cao là gì? Bệnh có nguy hiểm không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Men gan cao là gì? 

Men gan được biết đến là một loại enzym trong tế bào gan, enzym có chức năng hỗ trợ gan loại bỏ độc tố đồng thời chúng cũng được giải phóng liên tục và hòa vào máu. Theo đó thì trong máu luôn có một lượng men gan và tăng lên theo thời gian.

Nguyên nhân men gan cao

>> Xem thêm: Thuốc Metronidazol có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc Metronidazol

Vậy men gan cao là gì? Với những tế bào gan tốt thì thường sau một thời gian hoạt động, chúng sẽ trở lên già và biến mất để hình thành tế bào gan mới khỏe mạnh hơn. Với những trường hợp men gan có tốc độ lão hóa nhanh hơn mức bình thường thì nó là dấu hiệu cảnh cáo cơ thể đang gặp phải một số vấn đề cần phải được kiểm tra. Theo đó thì trước tiên người bệnh nên được đưa đi xét nghiệm máu để phát hiện nồng độ men gan cao. Có nhiều trường hợp, men gan tăng cao gấp 7-8 lần so với gan hoạt động ở mức bình thường. Từ đó các bác sĩ sẽ xác định được mức độ tổn thương gan và đưa ra hướng điều trị hiệu quả nhất.

Triệu chứng men gan cao 

Có nhiều người khi xét nghiệm thấy nồng độ men gan tăng khoảng từ 1-2 lần thì triệu chứng vẫn chưa rõ rệt. Đây còn gọi là tình trạng men gan tăng cao nhẹ. Tuy nhiên nếu tình trạng này phát triển lên khoảng 2-5 lần thì người bệnh bắt đầu xuất hiện những triệu chứng trên da và niêm mạc mắt chuyển màu vàng, kèm theo màu sắc thay đổi ở nước tiểu sẫm màu, phân màu vàng sét, da ngứa ngáy do tích tụ độc tố và nhất là bụng phình to. Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa của người bệnh cũng phải chịu tác động của men gan tăng cao làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng chán ăn, buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng, có thể kèm theo sốt nhẹ. Những triệu chứng men gan tăng cao kéo dài là nguyên nhân khiến cho người bệnh bị sụt cân nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân, đồng thời làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Nguyên nhân men gan cao là gì?

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội tình trạng men gan tăng do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Đó có thể là do các yếu tố về bệnh lý, do thói quen sinh hoạt động tốt. Một số trường hợp là do ảnh hưởng tác dụng phụ của một số loại thuốc. Chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết hơn ngay sau đây nhé:

Nguyên nhân men gan cao do bệnh lý

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì nguyên nhân bệnh lý dẫn đến tình trạng men gan cao đa số là do vi khuẩn virus trong cơ thể. Điển hình như một số bệnh về viêm gan cấp, suy gan, viêm gan do virus, thậm chí là sốc gan đều có thể khiến cho chỉ số men gan tăng rất cao, có thể lên tới 7 – 20 lần. Tình trạng này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe.

Ngoài ra những bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh tiểu đường, gout, béo phì hay máu nhiễm mỡ,… đều là nguyên nhân gây tăng men gan do quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể kém, từ đó khiến cho men gan tích tụ trong cơ thể gây ra gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh đó một số trường hợp có men gan tăng cao bất thường, nguyên nhân có thể do quá trình vận chuyển dịch mật đến gan bị ảnh hưởng nhất là khi người đó gặp vấn đề về các bệnh đường tiêu hóa bao gồm tắc mật, viêm dạ dày cấp, viêm tụy, tắc ruột hoặc có thể do một số bệnh nhiễm trùng máu như sởi, sốt rét, sốt xuất huyết, sởi,….

Thói quen sinh hoạt không tốt làm men gan cao

Bên cạnh những nguyên nhân chính gây men gan cao thì những thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng có thể khiến cho tình trạng men gan tăng cao.. Nhất là khi bạn không ý thức về chế độ ăn uống. Trong đó tình trạng phổ biến nhất đó là việc sử dụng rượu bia, thuốc lá và một số đồ uống chứa cồn thường khiến cho men gan tăng rất cao.

Ngoài ra chế độ ăn uống hàng ngày không hợp lý hay việc tập luyện không đúng thì khiến cho cơ thể quá tải trong việc đào thải độc tố ở gan. Từ đó gây ra tình trạng men gan cao ở một số bệnh nhân

Men gan cao do tác dụng phụ của thuốc

Thuốc tây mang lại hiệu quả rất tốt cho việc điều trị bệnh đồng thời giúp bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên nếu như bạn sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng thuốc thì chúng sẽ khiến cho gan phải làm việc nhiều hơn bình thường nhằm lọc bỏ các độc tố ra ngoài cơ thể. Tình trạng này kéo dài cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Không chỉ vậy, một số loại thuốc khi vào có thể làm tăng men gan rất cao. Cụ thể như khi bạn sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trị vi khuẩn lao, thuốc hạ sốt. bên cạnh đó còn một số thuốc nằm trong nhóm Acetaminophen hay fluoroquinolon,… Để hạn chế được tình trạng men gan tăng cao khi đang sử dụng thuốc tây, người bệnh cần lưu ý sử dụng đúng liều lượng, thời gian mà bác sĩ kê đơn. Không được tự ý tăng giảm liều dùng hay kéo dài thời gian dùng thuốc.

Chỉ số men gan cao cảnh báo nguy hiểm

Men gan cao là một trong những triệu chứng cảnh báo tình trạng tế bào gan đang bị tổn thương hoặc bị viêm gan. Với những trường hợp men gan tăng nhẹ dưới 2 lần thì hầu như không để lại triệu chứng và chỉ được phát hiện khi người bệnh làm xét nghiệm máu

Nếu như ở giai đoạn này người bệnh mà cơ sử dụng thêm rượu bia thì nó khiến cho men cao càng cao gây nguy hiểm. Theo nghiên cứu thì khi lượng acetaldehyt trong bia rượu khi được sản sinh ra nhiều sẽ gây phá hủy cả tế bào gan rất mạnh. Từ đó làm tăng nguy cơ gây viêm gan cấp, hôn mê gan và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nhất là với những trường hợp không được điều trị sớm thì là nguy cơ cảnh báo một số bệnh như xơ gan, viêm gan mạn tính, thậm chí gây ung thư gan.

Trong xét nghiệm men gan cao dựa vào 2 chỉ số là AST và ALT khiến cho người bệnh bị giảm dần tuổi thọ, đồng thời tăng tỷ lệ tử vong từ 21 - 78%. Khi các chỉ số trên càng cao thì tuổi thọ người bệnh cũng sẽ bị giảm dần.

Kiểm soát tình trạng men gan cao như thế nào?

Men gan cao gây nguy hiểm

Thường men gan cao thì người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế để được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số cách bạn có thể sử dụng đồng thời ở nhà để từ đó kiểm soát tình trạng men gan cao tốt hơn. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Uống trà cà gai leo

Một số nghiên cứu về loại cây cà gai leo có tác dụng với gan thì có thể thấy loại cây này có chứa hoạt chất glycoalcaloid giúp chống viêm, đồng thời ức chế sự nhân lên của virus viêm gan. Từ đó gây ức chế sự phát triển của xơ gan, chống oxy hóa . Nhất là với những bệnh nhân bị chẩn đoán nhiễm virus viêm gan B thì hoàn toàn có thể sử dụng thuốc này mà không gây ảnh hưởng. Do vậy dùng trà gai leo được xem là giải pháp rất tốt giúp bạn kiểm soát được tình trạng bệnh mà bạn có thể sử dụng mỗi ngày.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không chỉ tốt cho sức khỏe, bất kỳ ai cũng được khuyến cáo nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Nhất là với những bệnh nhân bị mắc bệnh lý về gan thì mỗi ngày nên đi bộ 30 phút. Hãy duy trì trong vòng 5 ngày/ tuần đã đem lại hiệu quả tốt nhất.

Chế độ ăn tích cực

Ngoài chế độ tập luyện phù hợp thì người bệnh còn phải kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ. Cụ thể là gan cần bổ sung thêm những vitamin thiết yếu từ đó giúp làm giảm mỡ dự trữ trong gan. Đặc biệt là nên dùng bông cải xanh và bắp cải.

Vitamin C cũng là một loại khoáng chất tốt cho sức khỏe với vai trò làm tăng sức đề kháng miễn dịch. Từ đó giúp cho người bệnh thúc đẩy quá trình hồi phục tế bào gan và giảm các men gan tốt hơn.

Uống đủ nước

Uống nhiều nước cũng rất tốt cho hoạt động của gan. Nó sẽ giúp gan dễ dàng đào thải độc tố ra ngoài tốt nhất. theo đó thì mỗi người nên uống 8 cốc nước mỗi ngày và đừng quên uống nước ngay khi bạn mới thức dậy hay trước khi đi ngủ vào ban đêm. Qua đó sẽ giúp cho cơ thể đảm bảo được tối ưu hóa trong khi các chức năng hoạt động cần thiết hàng ngày.

Giảm cân hợp lý

Một số nghiên cứu chứng minh men gan tăng cao thường gặp ở đa số bệnh nhân bị béo phì. Đó là lý do nên giảm cân sẽ giúp kiểm soát men gan tốt hơn. Người bệnh nên chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 23 và trên 18,5 là hợp lý theo khuyến cáo của các chuyên gia.

Không hút thuốc lá, bỏ rượu bia

Như ở trên đã nói rượu là một trong những nguyên nhân gây tổn hại gan nặng nề nhất. Do vậy một trong số các biện pháp phục hồi mức độ men gan thì tuyệt đối không nên uống rượu.

Với những người mắc bệnh gan kèm theo dấu hiệu men gan tăng cao thì tốt nhất hãy đi gặp bác sĩ để được kiểm tra, theo dõi tình trạng. Qua đó bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị men gan tăng cao hiệu quả nhất, khắc phục những yếu tố làm ảnh hưởng đến tình trạng gan của bạn.

Với những chia sẻ về bệnh men gan cao trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!