Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Enantone® LP có công dụng như thế nào?


Thuốc Enantone® LP được sử dụng để điều trị các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt. Cụ thể về công dụng và liều dùng sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Enantone® LP có chứa chất leuprolide sẽ kích thích gonadotropin (GnRH)làm giảm chức năng sản xuất hooc môn của buồng trứng và tinh hoàn, từ đó góp phần vào việc giảm sự hình thành, phát triển của các khối u. Thuốc được bào chế dưới dạng tiêm với hàm lượng là 1.88 mg, 3.75 mg, 11.25 mg.

Enantone® LP

Enantone® LP được sử dụng để điều trị bệnh ung thư

Cách sử dụng và liều dùng

Bạn nên tiêm Enantone® LP như thế nào?

Thông thường, cứ 1 tháng các bác sĩ sẽ tiêm Enantone® LP 1 lần tại phòng Y tế. Trường hợp tự dùng tại nhà cần tuân theo hướng dẫn của đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Không được tiêm khi thuốc đã đổi màu, bị nứt, hư hỏng, nhiều hạt. Ngoài ra, không cho trẻ em hoặc vật nuôi lại gần; không dùng lại kim tiêm hay những dụng cụ liên quan để đưa thuốc vào.

Bạn bắt buộc phải dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ và đọc thêm hướng dẫn sử dụng ở nhãn hiệu. Không dùng với liều cao/thấp/ lâu hơn so với chỉ định. Nếu thắc mắc trong quá trình dùng thuốc, hãy hỏi ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ.

Nếu sử dụng quá liều, hãy nhanh chóng gọi xe cấp cứu hoặc nhờ người thân chuyển đến bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ hướng dẫn, chăm sóc đầy đủ, kịp thời.

Trường hợp uống quên 1 liều, hãy uống càng sớm càng tốt. Nhưng nếu lúc uống đã cận kề với liều tiếp theo thì hãy bỏ qua đã quên, chỉ uống liều kế tiếp như lịch trình đã định sẵn; bạn tuyệt đối không được sử dụng gấp đôi liều đã quy định.

Liều dùng thuốc phù hợp

Dược sĩ đang giảng dạy Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho biết liều lượng thuốc Enantone® LP được xác định dựa trên cân nặng, giới tính, mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe nói chung. Không có liều nào dùng chung cho tất cả mọi người. Vì thế, những thông tin sẽ được cấp dưới đây không thể thay thế cho lời khuyên của bác sĩ hay các chuyên gia Y tế.

* Đối với người lớn bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt hay bệnh  Endometriosis, bạn có thể tiêm 3,75mg/tháng hoặc với hàm lượng 11,25 mg/3 tháng. Người nào có cân nặng dưới 50kg thì  tiêm 1,88mg/ tháng; vào 5 ngày đầu hành kinh.

- Nếu bệnh nhân bị u xơ tử cung, bạn có thể tiêm 1,88mg hoặc 3,75 mg mỗi tháng. Trường hợp tử cung mở rộng thì có thể tiêm 11,25 mg/ 3 tháng. Với những bệnh nhân bị ung thư vú, có thể tiêm 3,75 mg mỗi ngày. Liều dùng có thể sẽ được bác sĩ điều chỉnh sau khi xem xét mức độ đáp ứng với liều đầu tiên.

* Đối với trẻ em:

- Trẻ từ 2 tuổi trở lên: 7,5 mg/ tháng nếu dưới 25kg; tiêm 11,25mg/ tháng nếu Nếu trẻ nặng từ 25kg đến 37,5kg và tiêm 15mg/tháng nếu nặng trên 37,5kg.

Sau khi tiêm thuốc được khoảng một vài tháng, bác sĩ sẽ đánh giá khả năng phản ứng với thuốc để kết luận về mức độ đáp ứng lâm sàng, nếu không thấy giảm triệu chứng, họ có thể tăng liều lên. Nguyên tắc xác định liều lượng của thuốc này là ngăn ngừa việc tiết hooc môn ở tuyến yên và hooc môn tình dục.

Tiêp theo, bác sĩ cũng đánh giá tình trạng sử dụng thuốc sau 2 - 3 đến 6 tháng. Nếu lúc này vẫn không thấy cải thiện, họ sẽ tiêm bắp 50 mcg/kg/ngày cho trẻ và có thể được tiêm lên đến 10mcg/kg/ngày.

- Đối với trẻ em dưới 2 tuổi: Hiện tại, tính an toàn và liều lượng của thuốc vẫn chưa được xác định. Tốt nhất hãy cho trẻ gặp bác sĩ để được khám và kê đơn hợp lý.

Enantone® LP

Enantone® LP thường dùng theo đường tiêm tĩnh mạch

Dùng Enantone® LP có mắc tác dụng phụ không?

Trong quá trình sử dụng thuốc để điều trị bệnh ung thư, người dùng có thể mắc một số tác dụng phụ của Enantone® LP sau đây:

  • Suy giảm chức năng tình dục
  • Hay bị chóng mặt, nhất là khi đứng lên ngồi xuống đột ngột
  • Khẩu vị thay đổi
  • Phát ban da, dị ứng nghiêm trọng
  • Ngứa, tê rát
  • Ho khan, khó thở
  • Cảm giác lú lẫn, phiền muộn, hay bị buồn ngủ
  • Ngất xỉu, đau mắt, đau khớp, ớn lạnh, sốt
  • Đau cơ, đau khớp, tê tay chân
  • Đỏ, phồng rộp da
  • Bồn chồn; Động kinh;
  • Đau đầu dai dẳng
  • Nhịp tim đập nhanh chậm không đều
  • Dạ dày đau, chảy máu nhiều
  • Thường xuyên bị tím tái da, khô môi miệng bất thường
  • Suy yếu, mệt mỏi

Đó có thể chưa phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ không mong muốn. Không phải xảy ra với tất cả với mọi người nhưng nếu ai gặp những biểu hiện có hại thì ngưng sử dụng thuốc và thông báo cho bác sĩ ngay.

>>> Dacarbazine - một loại thuốc điều trị ung thư mới

>>> Thuốc điều trị ung thư Cisplatin - liều lượng và cách dùng an toàn

>>> Canpaxel - loại thuốc điều trị ung thư hiệu quả

Chống chỉ định sử dụng thuốc Enantone® LP

Những trường hợp cần thận trọng khi tiêm:

  • Dị ứng với các thành phần của thuốc này, xem thêm ở bao bì hoặc hỏi dược sĩ/ bác sĩ.
  • Bạn có cơ địa dễ mẫn cảm với hóa chất hoặc thực phẩm
  • Đối tượng là người già hoặc trẻ em cũng nên thận trọng khi dùng
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú: Hiện tại vẫn chưa có bất kỳ tài liệu nào khẳng định thuốc này không gây hại với thai nhi hoặc trẻ nhỏ. Do đó phụ nữ đang mang thai, dự định có thai hoặc cho con bú nên cân nhắc kỹ lưỡng. Thậm chí những trường hợp có quan hệ tình dục không an toàn, cần kiểm tra bằng que thử thai để chắc chắn rằng mình không mang thai khi dùng thuốc.

Tương tác thuốc và thực phẩm

Một số loại thuốc bạn đang hoặc mới dùng trong thời gian gần đây có thể tương tác với Enantone® LP làm gia tăng những tác dụng phụ hoặc làm giảm khả năng hoạt động của nó. Do đó, người bệnh cần liệt kê danh sách những loại thuốc đang sử dụng cho bác sĩ biết để họ xem xét trước khi quyết định kê đơn, bao gồm thuốc kê toa, không kê toa, thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên,...

Tất nhiên vẫn có những loại khi dùng chung sẽ gia tăng hiệu quả. Nói chung các chuyên gia Y tế sẽ biết cách nên hay không nên kết hợp cùng nhau. Những thuốc có thể tương tác với thuốc này là:

  • Thuốc điều trị bệnh rối loạn nhịp tim: chẳng hạn như amiodarone, sotalol quinidine vì sẽ làm tăng nguy cơ bị tim đập nhanh.
  • Bupropion vì làm tăng khả năng bị bệnh động kinh.

Thuốc này có thể tương tác với một số thực phẩm nhất định. Bệnh nhân nhất định phải tuân theo chế độ ăn uống mà bác sĩ khuyên đồng thời từ bỏ thuốc lá, rượu bia hoặc ít nhất phải hạn chế tối đa việc tiêu thụ chúng để cải thiện tình trạng sức khỏe nói chung.

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng, độ ẩm; để xa tầm tay của trẻ em; thu gom để tiêu hủy đúng quy trình; không sử dụng khi thuốc hết hạn; không dùng liều của người khác,...là những lưu ý để đạt được hiệu quả mong muốn.

Tất cả những thông tin về Enantone® LP vừa được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn đầy đủ, chính xác nhất. Để biết thêm, có thể liên hệ tới các chuyên gia Y tế của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Cơ sở đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội: Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội.

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.156.9898

Website: caodangykhoaphamngocthach.com

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/