Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Isradipin: Thuốc giãn mạch điều trị cao huyết áp


Isradipin thường được bác sĩ chỉ định dùng trong trường hợp điều trị cao huyết áp. Vậy thuốc có cách sử dụng ra  sao? Tương tác với những loại thuốc nào? ... tất cả sẽ có câu trả  lời bên dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu thông tin nhé!

Thuốc Isradipin thuộc nhóm thuốc tim mạch.

Dạng bào chế: Viên nén.

Đóng gói: Hộp 5 vỉ x 10 viên.

Thành phần: Diltiazem.

1. Công dụng của thuốc Isradipin

Thuốc Isradipin hoạt động bằng cách giúp các cơ tim và mạch máu được thư giãn, đặc biệt các động mạch ở não và cơ xương mà không làm suy giảm chức năng tim, không phải hoạt động quá sức nên thường được các bác sĩ chỉ định trong điều trị cao huyết áp.

Thuốc có thể được dùng đồng thời với những loại thuốc cao huyết áp khác để điều trị bệnh.

Ngoài ra thuốc sẽ được các bác sĩ chỉ định sử dụng trong những trường hợp khác, nếu người bệnh thấy thắc mắc có thể liên hệ thầy thuốc để được giải đáp.

Xem thêm bài viết liên quan

thuoc-isradipin
Thuốc Isradipin

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Isradipin

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Isradipin dạng viên nén nên sẽ được sử dụng theo đường uống để vào trong cơ thể, người dùng không được sử dụng thuốc theo những đường khác.

Đọc những thông tin cũng như hướng dẫn của nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm. Dùng đúng theo những chỉ dẫn ghi trên đó hoặc tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc.

Có thể tăng liều dùng nếu thấy chưa đạt như mong muốn của người bệnh, tuy nhiên tăng giảm liều dùng cần phải do bác sĩ chỉ định, bạn không được tự ý tăng giảm liều vì có thể gây ra các nguy hiểm khó lường.

Các triệu chứng khó chịu gây ra cho người bệnh không thuyên giảm và ngày càng trở lên nghiêm trọng hơn thì nên thông báo cho những người có năng lực chuyên môn để có những phương án thay thế khác phù hợp hơn.

Liều lượng dành cho người lớn

Dùng trong các trường hợp cần điều trị cao huyết áp thông thường

  • Sử dụng liều ban đầu với 2,5 mg/ ngày, chia đều thành 2 lần dùng.
  • Sau đó liều lượng có thể tăng lên nếu thấy cần thiết. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi bạn có ý định tăng liều.

Liều dùng dành cho trẻ em

Nhà sản xuất chưa có nghiên cứu về liều lượng dùng an toàn cũng như mức độ lợi ích của thuốc đem lại cho nhóm đối tượng là trẻ em.

Để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em, các bậc phụ huynh không được tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa có chỉ định từ dược sĩ, bác sĩ.

3. Tác dụng phụ của thuốc Isradipin

Thuốc Isradipin có thể gây ra những tác dụng không mong muốn cho người bệnh như:

  • Nhịp tim đập không đều, nhanh và khó kiểm soát.
  • Cơ thể cảm thấy vô cùng mệt mỏi.
  • Rối loạn tiêu hóa: đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, ăn không ngon miệng. Có thể bị tiêu chảy.
  • Thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, tuy nhiên sẽ rất hiếm gặp

  • Trên da nổi phát ban.
  • Tức ngực, khó thở,
  • Bị sưng mắt, môi, lưỡi, tay hoặc chân.
  • Có trường hợp ghi nhận bệnh nhân còn có thể bị ngất xỉu bất thường.

Cần theo dõi cơ thể thường xuyên nếu có các dấu hiệu bất thường khác hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết để tìm ra phương án xử lý thích hợp.

Để hạn chế tối đa những tác dụng phụ có thể xảy ra, người dùng nên tuyệt đối tuân thủ những hướng dẫn, chỉ định về cách dùng thuốc trong điều trị bệnh.

4. Tương tác thuốc

- Sử dụng những loại thuốc đồng thời với nhau có thể gây ra các tác dụng không mong muốn hoặc cũng có thể vô tình làm ảnh hưởng đến hoạt động của các loại thuốc. Một số loại thuốc sẽ xảy ra tương tác với Isradipin như:

  • Dùng đồng thời với cimetidin sẽ làm gia tăng các tác dụng phụ của thuốc.
  • Rifampicin sẽ giảm hoạt động của đồng thời 2 loại thuốc nếu sử dụng chung.
  • Thuốc chống đông máu và thuốc chống co giật cần giảm liều nếu như muốn sử dụng đồng thời cùng với thuốc Isradipin.

- Vấn đề sức khỏe mà người bệnh gặp phải trong trước và sau quá trình dùng thuốc cũng có thể xảy ra tương tác với thuốc vì vậy hãy thông  báo cho bác sĩ, dược sĩ biết ngay khi bạn có những khác thường về tình trạng sức khỏe.

thuoc-isradipin
Theo dõi huyết áp thường xuyên để kiểm soát tốt tình trạng bệnh

5. Những thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc Isradipin

Trường hợp người dùng bị suy gan, suy tim, suy thận hoặc đối tượng là người cao tuổi cần điều chỉnh liều lượng dùng.

Bệnh nhân có hội chứng nút xoang hoặc đang nghi ngờ bị nhưng không đặt được máu tạo nhịp thì nên tham khảo ý kiến những chuyên viên y tế nếu có ý định dùng thuốc trong điều trị.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ cần cân nhắc lợi ích và nguy cơ gây hại trước khi dùng thuốc. Để tránh tình trạng gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ và thai nhi.

Thuốc chống chỉ định sử dụng cho người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Mỗi loại thuốc sẽ có những cách bảo quản khác nhau, do đó người dùng nên đọc khuyến cáo của nhà sản xuất in trên bao bì thuốc để biết cách bảo quản chuẩn. Với thuốc Isradipin khi còn nguyên trong hộp nên tránh để ở những nơi ẩm ướt hoặc có nhiệt độ cao.

Những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết về thuốc Isradipin được Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội cũng như những liều dùng thuốc tương ứng. Tuy nhiên, những thông tin trên không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc phù hợp.