Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Etomidate®-Lipuro có công dụng như thế nào?


Etomidate®-Lipuro là loại thuốc hay được sử dụng để gây mê, có thể kết hợp với thuốc giảm đau. Cùng tìm hiểu chi tiết về công dụng, cách sử dụng và liều dùng trong bài viết dưới đây.

Etomidate Lipuro là thuốc gìHộp thuốc Etomidate Lipuro bên ngoài

Cách dùng và liều lượng

Cách dùng

Người bệnh nên tiêm Etomidate®-Lipuro một liều trong khoảng 30 giây, tránh những chỗ tủy vì nguy cơ hoại tử cao, không kết hợp cùng lúc với các thuốc benzodiazepine. Ở những trường hợp mắc bệnh động kinh hoặc co giật thì nên tiêm thật nhanh để tránh Etomidate®-Lipuro khuếch tán quá chậm vào trong não ngăn chặn tình trạng co giật.

Bệnh nhân cần tuân thủ những quy định được ghi trên tờ giấy hướng dẫn sử dụng và chỉ định của bác sĩ. Bạn tuyệt đối không được dùng với liều cao, thấp hơn so với thời gian quy định. Nếu thấy vẫn còn thắc mắc thì liên hệ ngay và trao đổi với bác sĩ.

Nếu quá liều, hãy gọi tới trung tâm cứu cứu ngay theo số điện thoại 115 hoặc nhờ người thân chuyển đi cấp cứu ngay tại bệnh viện gần nhất trong trường hợp đó. Trường hợp quên liều, hãy uống càng sớm càng tốt. Tuy nhiên nếu cận kề với giờ uống tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên, chỉ uống liều kế tiếp như lịch trình từ trước, không được uống gấp đôi để bù liều.

Liều lượng

Liều dùng của thuốc Etomidate®-Lipuro được bác sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội tính toán dựa trên tình trạng sức khỏe, cơ địa, giới tính và cả cân nặng của mỗi người; không phải ai cũng có liều giống nhau, có thể tham khảo liều lượng thông thường như sau:

- Đối với người lớn: liều duy trì từ 0,15 đến 0,3 mg tùy theo thể trọng của mỗi người. Bởi vì thuốc này không có khả năng giảm đau nên lúc gây mê cần kết hợp thêm thuốc giảm đau nhưng không được dùng quá 30ml. Việc tiêm chủng chỉ nên để cho bác sĩ thực hiện.

- Đối với những bệnh nhân có vấn đề về thần kinh và mắc xơ gan cần gây mê để tránh mắc chứng động kinh, liều tiêm sẽ là 0,3 mg/kg cân nặng, tương ứng với 0,15 ml/kg cân nặng).

- Đối với trẻ em: Những trẻ em dưới 15 tuổi được tiêm 0,15−0,2 mg thuốc tương ứng 0,075−0,1 ml tùy thuộc vào cân nặng. Những trẻ từ 15 tuổi trở lên thì có thể tăng liều lên đến 30% như người lớn.

Tác dụng phụ của thuốc Etomidate®-Lipuro

Trong quá trình sử dụng thuốc để gây mê, bệnh nhân có thể mắc một trong số các tác dụng phụ của Etomidate®-Lipuro như sau:

  • Cảm giác buồn nôn và thường xuyên bị nôn mửa
  • Ho nhiều, khó thở, thở gấp
  • Thanh quản bị tổn thương
  • Hệ hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Đó chưa phải là đầy đủ hết những tác dụng ngoại ý, có thể có nhiều biểu hiện bất lợi khác. Hãy hỏi thêm bác sĩ và nếu không may mắn mắc phải cũng cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo với bác sĩ ngay.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Etomidate Lipuro

Etomidate Lipuro được sử dụng để gây mê trước phẫu thuật nhưng không có tác dụng giảm đau

Có thể kết hợp thêm các thuốc kháng viêm, giảm đau như: Efferalgan®, Calmol, Cataflam

Ai không nên dùng thuốc?

Chống chỉ định sử dụng Etomidate®-Lipuro với những bệnh nhân sau đây:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú
  • Những người bị dị ứng với bất kỳ các thành phần nào của thuốc
  • Đang dùng các loại khác để chữa bệnh, bao gồm thuốc kê toa, không kê toa hoặc các thực phẩm chức năng được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, nhất là thuốc chống trầm cảm.
  • Người cao tuổi và trẻ em nên thận trọng khi dùng.
  • Những người có tiền sử về gan, thận, thần kinh hoặc có các triệu chứng ngứa ngáy nên thận trọng.
  • Phụ nữ đang mang thai, cho con bú cần thận trọng trước khi sử dụng thuốc này; cần khai báo với bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và các nguy cơ. Bạn chỉ được sử dụng trong những lúc thực sự cần thiết và tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Tương tác thuốc và thực phẩm

Thuốc Etomidate®-Lipuro có thể làm giảm/ tăng khả năng hoạt động của những thuốc mà hiện tại bạn đang dùng. Để tránh xảy ra tình trạng này, hãy liệt kê danh sách đầy đủ những loại thuốc đang sử dụng, kể cả thuốc kê toa, không kê toa và những thảo dược tự nhiên; không tự ý thay đổi hay ngưng dùng thuốc khi chưa được bác sĩ cho phép để đảm bảo an toàn.

Có những loại thuốc không nên sử dụng đồng thời vì có thể xảy ra phản ứng tương tác nhưng cũng có những loại nên dùng cùng lúc với nhau để gia tăng hiệu quả. Trong những trường hợp đó, bác sĩ sẽ kê liều khác hoặc kèm những biện pháp phòng ngừa thiết yếu cho người bệnh.

Có những thực phẩm phải kiêng trong khi dùng thuốc. Do đó, hãy thực hiện đúng như lời khuyên của bác sĩ về chế độ ăn kiêng. Bên cạnh đó cần từ bỏ thói quen uống rượu bia hoặc hút thuốc lá. Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Cách bảo quản thuốc được khuyến cáo là để ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và độ ẩm; không để ở trong ngăn đá hay phòng tắm. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin có trên bao bì vì mỗi loại thuốc có một cách bảo quản khác nhau đồng thời nhớ để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em hoặc thú nuôi.

Khi không dùng nữa, thay vì vứt bừa bãi xuống cống nước, nhà vệ sinh thì gom lại để tiêu hủy đúng quy trình xử lý rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường, cải thiện điều kiện sống, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Tất cả những thông tin liên quan đến Etomidate®-Lipuro trên chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi người tuyệt đối không được áp dụng theo hoàn toàn vì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Để biết thêm thông tin chi tiết, có thể liên hệ tới đội ngũ chuyên gia Y tế của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo địa chỉ sau:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/