Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mỹ bắt đầu nghiên cứu các ảnh hưởng lâu dài của Covid-19 đối với trẻ em


Viện Y tế quốc gia Mỹ đã bắt đầu một nghiên cứu lâu dài về các ảnh hưởng của Covid-19 đối với trẻ em.

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, 6 triệu trẻ em ở Mỹ đã mắc Covid-19 và nhiều trong số đó đã phải chịu những ảnh hưởng lâu dài. Đây được cho là một trong những nguyên nhân khiến các bác sỹ khuyến cáo tiêm phòng cho trẻ nhỏ

Nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ sẽ theo dõi 1.000 trẻ em và người trưởng thành trong lứa tuổi từ 3 tới 21 từng mắc Covid-19 và đánh giá về ảnh hưởng của Covid-19 đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của những người này trong vòng 3 năm.

Nghiên cứu này cũng sẽ tìm cách xác định các yếu tố rủi ro có thể dẫn tói các biến chứng do mắc Covid-19. Nghiên cứu cũng sẽ đánh giá các phản ứng kháng thể lâu dài đối với virus và rà soát các yếu tố về gen có thể ảnh hưởng tới việc trẻ em phản ứng với lây nhiễm Covid-19.

Khi được hỏi cảm thấy thế nào về vaccine cho trẻ nhỏ, bao gồm cả những em không có bệnh nền, một số phụ huynh rất hào hứng.

Họ dẫn ra nỗi sợ con cái họ nhiễm bệnh, lo lắng về các biện pháp phong tỏa mới bắt đầu, kiệt sức vì bị cách ly và học tại nhà liên tục, lo lắng con cái họ bị thua kém ở trường hay chúng họ không có khả năng học từ xa - cho dù chúng cảm thấy khó tập trung hoặc do thiếu thiết bị để trẻ vào Zoom.

Trong nhóm cao tuổi, vốn có nguy cơ cao nhất trước Covid-19, tỷ lệ thậm chí còn cao hơn - gần 90% người Israel trên 70 tuổi đã được chích.

Mười ngày sau, khi biến thể Delta lan rộng, lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà áp đặt trở lại. Đến cuối hè, biến thể Delta chiếm ưu thế ở Israel.

Sau khi các trường công Israel khai giảng vào ngày 1/9, số trẻ dương tính với Covid-19 bắt đầu tăng đáng kể.

Trong tháng đó, hơn 54% số xét nghiệm dương tính ở Israel là trẻ em từ 0 đến 19 tuổi, theo bảng số liệu Covid-19 của Bộ Y tế Israel. Một số trẻ đã bị cách ly chỉ sau một ngày đến trường.

Trong năm thứ hai liên tiếp, những người dân Israel có dự định đón Năm Mới Do Thái trong giáo đường cuối cùng lại tổ chức các buổi cầu nguyện ngẫu hứng ngoài trời trong các công viên. Họ thổi sừng cừu truyền thống dưới những tán cây và người chạy bộ ngang qua dừng lại lắng nghe.

Chích ngừa cho trẻ có thể giúp phá vỡ chu kỳ mở cửa lại đầy lạc quan, rồi ngay sau đó là sự gia tăng các ca lây nhiễm và bước lùi Covid-19, một số chuyên gia cho biết.

"Tôi tin - và tôi đã nói điều đó suốt thời gian qua - rằng chúng ta cần tiêm phòng cho trẻ em để kiểm soát đại dịch, ở độ tuổi càng sớm càng tốt," nhà dịch tễ học Manfred Green, giáo sư Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Haifa ở Israel, cho biết.

Từ rất sớm trong đại dịch, ông giải thích, "chúng ta đã biết đây là một căn bệnh rất dễ lây. Bây giờ nó trở nên dễ lây hơn với Delta."

Các quan chức y tế công cộng hy vọng rằng nếu 60% đến 70% dân số được miễn dịch, đại dịch có thể được kiểm soát, ông nói. Bây giờ họ nhận ra tỷ lệ đó phải cao hơn nhiều. Chích ngừa cho trẻ sẽ giảm tập hợp những người không có miễn dịch.

Theo Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp