Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Một số ưu điểm của hệ học Cao đẳng dược


Nên học cao đẳng hay đại học dược là những câu hỏi được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm sau khi con mình tốt nghiệp THPT. Các trường cao đẳng có những lợi thế riêng so với sinh viên đại học. Dưới đây là một số ưu điểm của hệ học Cao đẳng Dược.

Nên học cao đẳng hay đại học dược?

Thấu hiểu được những băn khoăn và lo lắng của các bạn trẻ, trong bài viết dưới đây, ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ cùng các bạn giải đáp những vấn đề nan giải trên.

Mặc dù cao đẳng dược chưa phải là bậc học cuối cùng trong hệ thống giáo dục quốc dân, tuy nhiên cũng có một số ưu điểm đáng quan tâm. Để đánh giá được cao đẳng hay đại học cái nào tốt hơn thí sinh cần xem xét trên những khía cạnh cụ thể.

Hệ đại học

Đại học là mô hình đào tạo áp dụng chương trình đào tạo đại học dựa trên mô hình đào tạo tập trung theo hình thức niên chế hoặc tín chỉ dành cho các học sinh sau khi tốt nghiệp THPT. Thời gian đào tạo đại học từ 4 – 5 năm tùy vào mỗi ngành học.  Nội dung chương trình đào tạo chuyên sâu và phân theo các nhóm ngành riêng biệt.

Hệ cao đẳng

Cao đẳng là hình thức đào tạo cũng sau bậc THPT, các trường Cao đẳng được phân thành hai loại hình gồm cao đẳng chính quy và cao đẳng nghề. Cao đẳng chính quy đào tạo theo hình thức tập trung dưới dạng tín chỉ, sinh viên sẽ được học song song lý thuyết và kỹ năng nhưng lý thuyết sẽ tối giản so với Đại học. Cao đẳng chính quy đi sâu vào thực hành nghề nghiệp cho sinh viên với 70% thời lượng thực hành trong suốt thời gian học. Hệ đào tạo cao đẳng theo hình thức tập trung nhưng đi sâu vào trang bị kỹ năng nghề nghiệp. Mục đích chính của các trường Cao đẳng dược là tập trung vào thực hành hơn là lý thuyết học viên sẽ phải trải qua thời gian học tập từ 2,5 đến 3 năm.

nen-hoc-cao-dang-hay-dai-hoc

Nên học cao đẳng hay đại học?

Học Cao đẳng dược có  xin được việc không?

Theo chia sẻ của những chuyên gia tư vấn tuyển sinh, cách nhìn nhận về chương trình đào tạo Cao đẳng có nhiều thay đổi. Những năm xét tuyển gần đây cao đẳng dược cũng mở ra khá nhiều lợi thế và cơ hội việc làm cho giới trẻ. N      hững chuyên gia tư vấn cho biết, ngày nay, hệ Cao đẳng, chương trình đào tạo chuyên sâu về nghề thời lượng thực hành chiếm 70%) sinh viên nhanh chóng tiếp cận được về nghề nghiệp sau khi ra trường, dễ tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

  •  Hệ Cao đẳng tập trung đào tạo kỹ năng thực hành

Bậc Cao đẳng hướng đến mục tiêu rèn những kỹ năng nghề nghiệp vững chắc cho người học. Với 70% thời lượng đào tạo là thực hành, khi tham gia chương trình học Cao đẳng dược sinh viên sẽ được trau dồi kỹ năng thực hành qua nhiều hình thức như thực hành, báo cáo thảo luận, bài tập nhóm, đề án, tiểu luận. Đây là kỹ năng rất cần thiết cho sinh vên khi tốt nghiệp.

  • Khả năng cạnh tranh cao

Theo chia sẻ, với chương trình học chú trọng đào tạo thực hành ở hệ cao đẳng dược, sinh viên tốt nghiệp hệ Cao đẳng có lợi thế cạnh tranh cao. Khi hoàn thành chương trình học Cao đẳng sinh viên vẫn bảo đảm bảo thạo nghề, ham học hỏi và tự tin. Khi hiện trạng “thừa thầy thiếu thợ” đang phổ biến trên mọi lĩnh vực nghề nghiệp.  Khả năng cạnh tranh của sinh viên Cao đẳng dược sẽ cao.

  • Dễ dàng tìm được việc làm ổn định

Thực tế, tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, sinh viên Cao đẳng hoàn toàn có thể tìm được việc làm phù hợp với năng lực chuyên môn. Với những kiến thức và kỹ năng trong quá trình đào tạo, sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng có mức lương tối thiểu mà đạt được có thể lên đến 7 hoặc 8 triệu đồng.  Tùy vào kinh nghiệm và năng lực, bạn sẽ có nguồn thu nhập ổn định.

Một số ưu điểm của hệ học Cao đẳng dược

Hệ học Cao đẳng còn đem đến cho sinh viên nhiều lợi thế như:

Sự lựa chọn “vừa sức”

Không phải ai cũng đủ sức vào Đại học, Cao đẳng là sự lựa chọn hợp lý với những bạn trẻ có sức học trung bình khá, yêu thích ngành dược. Thích “học nghề” hơn là chuyên sâu về học thuật và nghiên cứu.

Thời gian đào tạo ngắn

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định thời gian đào tạo bậc Cao đẳng từ 2 đến 3 năm. Nhiều trường Cao đẳng đã áp dụng xen kẽ thời gian đào tạo tại trường cùng với thời gian thực tập để sinh viên nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc thực tế giảm tối đa thời gian cũng như chi phí học tập.

hoc-cao-dang-co-thoi-gian-dao-tao-ngan-hon

Học Cao đẳng có thời gian đào tạo ngắn hơn

Cơ hội việc làm

Nếu nhìn sang các trường học nghề thì chắc chắn cơ hội việc làm của Cao Đẳng sẽ cao hơn. Sinh viên Cao đẳng hiện nay về cơ hội việc làm cũng không thua kém gì nhiều so với đại học. Quan trọng nhất vẫn là kỹ năng chuyên môn tới đâu. Hiện nay có nhiều trường Cao đẳng cũng có các chương trình liên kết về lao động sinh viên sẽ không cần phải quá lo lắng về vấn đề đầu ra. Cơ hội việc làm của Cao Đẳng cũng rất đa dạng.

Chương trình đào tạo cao đẳng chiếm tới hơn 70% thời lượng là thực hành

Học cao đẳng được đánh giá là tự tin khi tiếp nhận công việc bởi vì khi lựa chọn hệ đào tạo cao đẳng chính quy thì học viên nắm vững được kỹ năng nhờ thời lượng thực hành nhiều. Chương trình đào tạo cao đẳng chiếm tới hơn 70% thời lượng là thực hành để sinh viên có cơ hội để tiếp xúc với nghề nhiều hơn, giúp cho người học có được những kỹ năng nghề nghiệp vững chắc. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều nhà tuyển dụng lại ưa chuộng tuyển nhân viên đã có tay nghề hơn. Như vậy các bạn tốt nghiệp cao đẳng sẽ có ưu thế. Giá trị hiện hành của bằng cao đẳng đã được công nhận trên phạm vi toàn quốc

Tiết kiệm chi phí

Thời gian đào tạo cao đẳng mất từ 2,5 đến 3 năm, sinh viên cao đẳng sau khi tốt nghiệp sớm hơn sẽ có thể đi làm. Trong khi đại học có thể lên tới 4 – 5 năm, sẽ tốn kém nhiều chi phí cho việc học tập và sinh hoạt. Mặt khác, một số trường cao đẳng học phí thấp hơn đại học

Thu nhập ổn định

Theo nghiên cứu, thu nhập của những người có trình độ cao đẳng dược hiện nay cũng khá hấp dẫn và cũng không hề kém nhiều so với những người có trình độ đại học. Nhiều người có năng lực giỏi và biết tận dụng tốt cơ hội rèn luyện thêm thì mức lương có thể cao hơn. Chương trình học cao đẳng gắn liền đào tạo và thực tiễn ngay từ sớm. Chính điều này đã giúp cho sinh viên có thể định hướng được công việc ngay sau khi ra trường và dễ dàng đáp ứng được yêu cầu công việc.

Với những trường cao đẳng Y dược, sinh viên sẽ tiếp cận với quá trình làm việc thông qua việc thực tập tại các cơ sở y tế liên kết của trường. Sinh viên cao đẳng Dược được thực hành bán thuốc, xét nghiệm các loại tại phòng thí nghiệm của trường thuốc, chăm sóc bệnh nhân, phân tích, thăm khám bệnh và hệ thống nhà thuốc trong thành phố.

Sinh viên có công việc ổn định công việc rút ngắn với chi phí học tập ít hơn so với chương trình trên đại học. Học đại học không phải là con đường duy nhất để sinh viên tiến tới tương lai. Thực tế cho thấy không ít sinh viên khi tốt nghiệp đại học, ra trường vẫn thất nghiệp.

Dễ dàng liên thông

Sau khi hoàn thành chương trình cao đẳng mà bạn muốn học liên thông lên các bậc học cao hơn tại các trường Đại học cũng dễ dàng. Học liên thông chương trình đại học sẽ giúp bạn nâng cao được các kiến thức chuyên môn cũng như cơ hội việc làm.

Sinh viên tốt nghiệp bậc Cao đẳng dược khả năng liên thông lên chương trình đại học ở các trường đại học trong và ngoài nước. Sinh viên có thể tiếp tục theo học về các chuyên ngành được đào tạo từ 1 đến 1,5 năm.

Trên đây là bài viết về vấn đề thắc mắc nên học cao đẳng hay đại học dược và một số ưu điểm của hệ học Cao đẳng dược mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn. Hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ giúp các sinh viên cân nhắc và lựa chọn được hệ học phù hợp với bản thân. Nếu còn điều gì băn khoăn cần được giải đáp, sinh viên hãy liên hệ với ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch để được giải đáp.